Sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng tăng, vì sao?

31/08/2015 09:29

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng, nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng tăng là do kỹ năng tiếng Anh còn hạn chế.

Tiếng Anh chưa đáp ứng yêu cầu

Trong quá trình hội nhập toàn cầu, Việt Nam đã trở thành điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư và các doanh nghiệp nước ngoài. Tại Việt Nam, cùng với nhu cầu mở rộng thị trường tăng cao là nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt đã, đang và sẽ tăng lên đáng kể.

tim-duoc-viec-ung-y
Vấn đề việc làm luôn là mối quan tâm hàng đầu của sinh viên mới ra trường

Tuy nhiên, theo thống kê của Vụ Giáo dục ĐH, hiện nay có hơn nửa sinh viên tốt nghiệp không thể đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng dù họ đã được đào tạo tiếng Anh bài bản tại trường học nhiều năm.

Tại hội thảo “Đào tạo tiếng Anh trong các trường ĐH không chuyên ngữ” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ tổ chức, bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, cho biết: “Chỉ có 10,5% số trường ĐH đã thực hiện khảo sát đánh giá khả năng đáp ứng yêu cầu công việc về kỹ năng sử dụng tiếng Anh của SV tốt nghiệp. Kết quả cho thấy khoảng 49,3% SV đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng, 18,9% SV không đáp ứng được và 31,8% SV cần đào tạo thêm”.

Vấn đề việc làm luôn là mối quan tâm hàng đầu của sinh viên mới ra trường

Kết quả khảo sát nói trên được thống kê từ báo cáo về tình hình giảng dạy tiếng Anh của 59 trường ĐH không chuyên ngữ trong cả nước. Điều này cho thấy đây là một thực trạng đáng lo ngại khi hơn một nửa số sinh viên ra trường không đáp ứng đủ yêu cầu về kỹ năng tiếng Anh và các kỹ năng cần thiết, kéo theo tỷ lệ thất nghiệp sau ra trường cao.

Sinh viên cần chủ động trong việc học tiếng Anh

Chia sẻ về việc nâng cao trình độ giao tiếp tiếng Anh, ông John Kelsey -Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Oxford English UK Vietnam cho biết:Trong quá trình học ngoại ngữ không chỉ là tiếng Anh, học cả bốn kỹ năng nghe – nói - đọc - viết là rất quan trọng. Tuy nhiên, các bạn học sinh, sinh viên thường được chú trọng học đọc viết và ngữ pháp nên khả năng giao tiếp là rất hạn chế, đặc biệt là khi giao tiếp với người nước ngoài.

Ông John Kelsey cho rằng, sinh viên Việt Nam cần phải thực sự chủ động trong việc học ngoại ngữ để không bị “tụt hậu” và có thể thích ứng với nhu cầu của xã hội cũng như thị trường lao động.

Liên quan tới vấn đề này, ông John Kelseyđưa ra một số lời khuyên để cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh mà sinh viên Việt Nam cần lưu ý:

Thứ nhất, cần gạt bỏ tâm lý “ngại sai- ngại nói”, “trốn tránh” khi phải sử dụng tiếng Anh.

Thứ hai, thay vì thụ động tiếp thu những kiến thức từ phía thầy cô và nhà trường, sinh viên cần phải tăng cường thời gian luyện phản xạ nghe – nói trong quỹ thời gian học tiếng Anh

Thứ ba, cần lựa chọn một môi trường giúp bạn có thể cải thiện tiếng Anh như tham gia vào các CLB tiếng Anh miễn phí, các chương trình tình nguyện hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ, tìm kiếm bạn bè nước ngoài hay các khóa học tiếng Anh phù hợp để có môi trường thực hành.

Chào đón năm học mới, trung tâm Anh ngữ Oxford dành tặng 1 nghìn suất học bổng tiếng Anh có tổng giá trị lên tới 3 tỷ đồng

“Với thời gian dài hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi nhận rất nhiều bạn học sinh, sinh viên và các học viên đang đi làm lựa chọn những khoá học tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ Oxford English UK Vietnam đã đạt được những tiến bộ trong kỹ năng Tiếng Anh của mình”, ông John Kelsey nói.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận