Singapore, Hong Kong có giá tiêu dùng đắt đỏ nhất thế giới

Doanh nghiệp 22/03/2017 09:34

Hong Kong tiếp tục được xếp vào một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

 

5000-1490100520345

Hong Kong là thành phố đắt đỏ thứ hai thế giới. Ảnh: Getty Images.

Theo cuộc khảo sát do cơ quan tư vấn Economist Intelligence Unit tại Anh tiến hành, Hong Kong (Trung Quốc) là thành phố đắt đỏ thứ hai thế giới, xếp sau Singapore và trên Zurich (Thụy Sĩ).

Jon Copestake, biên tập viên của cuộc khảo sát, cho biết tình hình đáng quan ngại. Ông cảnh báo rằng sự mất giá của đồng đôla Hong Kong sẽ tiếp tục ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch và bán lẻ - những trụ cột chính của nền kinh tế.

"Không có gì bất ngờ khi hiện trạng vẫn duy trì", Copestake cho biết.

Với đồng nội tệ phụ thuộc vào đồng USD, Hong Kong luôn nằm trong top đầu bảng xếp hạng những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, ông chia sẻ thêm.

Cuộc khảo sát đã so sánh mức giá của hơn 150 mặt hàng, bao gồm bánh mì, rượu, thuốc lá và 1 lít xăng không chì, trên phạm vi 133 thành phố, lấy New York (Mỹ) làm cơ sở so sánh.

Hong Kong thậm chí còn đắt đỏ hơn New York 5%, đồng thời là thành phố có giá nhiên liệu đắt nhất thế giới với mức 1,73 USD/lít, gần gấp 3 lần mức giá ở New York.

Bên cạnh đó, người dân phải trả khoảng 4,61 USD cho 1 kg bánh mì, cao hơn nhiều so với mức giá 3,55 USD ở Copenhagen. Hàng hóa và dịch vụ đắt đỏ cũng như giá bất động sản cao đã góp phần làm giảm lượng khách du lịch, theo khảo sát.

Copestake chia sẻ thêm rằng chính quyền Hong Kong nên xem xét việc thực hiện các chính sách để khắc phục vấn đề, có thể bằng cách giảm thiểu một số bộ phận kinh doanh cồng kềnh.

Theo khảo sát, Singapore vẫn giữ nguyên vị trí thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Nhưng Copestake nói rằng xếp hạng của thành phố này "đã bị lệch một chút do hệ thống mua và đăng ký ôtô phức tạp". Cũng theo bảng xếp hạng, thành phố rẻ nhất thế giới là Almaty ở Kazakhstan.

Xếp hạng của tất cả các thành phố ở Trung Quốc đại lục đều giảm. Bắc Kinh giảm mạnh nhất với vị trí thứ 47. Nguyên nhân là tâm lý tiêu dùng giảm và đồng nhân dân tệ mất giá nhiều hơn so với USD.

photo-2-1490100520472
 
Ý kiến của bạn

Bình luận