Singapore chi 22 triệu USD cho phát triển mạng lưới kết nối xe hơi

Ứng dụng 09/05/2015 11:01

Đại học quốc gia Singapore vừa công bố kế hoạch chi 22 triệu USD cho dự án lắp đặt thiết bị nhận diện và liên lạc giữa các xe hơi với nhau và đối với hệ thống tín hiệu giao thông.


Quang cảnh một tuyến phố của Singapore

Quang cảnh một tuyến phố của Singapore

Công nghệ V2X hay còn gọi “ xe hơi với mọi thứ” sé giúp gia tăng hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất giao thông và an toàn cho người tham gia

Công nghệ trên hoạt động dựa theo nguyên tắc sử dụng một đường truyền Internet không dây siêu tốc. Thông qua đường truyền chung này, các xe được gắn thiết bị sẽ có thể nhận ra nhau trên đường, bao gồm cả điểm mù của các xe, tốc độ và hướng đi, ngay cả trước khi những chiếc xe này giáp mặt nhau.

Hiện tại, dự án này đang được tài trợ bởi Ủy ban Phát triển kinh tế Singapore, bước đầu dự án sẽ được áp dụng thử nghiệm trên 100 xe hơi và 50 thiết bị giao thông được lắp đặt trên các tuyến đường thuộc khuôn viên trường NTU.

Theo giáo sư Peter Chong cho biết, các thiết bị và vị trí thử nghiệm sẽ được hoàn thành vào tháng 6 năm sau. Nếu dự án thử nghiệm thành công, công nghệ trên sẽ được thương mại hóa trên các tuyến đường tại Singapore.

Ví dụ, hệ thống báo động trên chiếc Ferrari sẽ được báo động nếu như xe tiến quá gần các xe khác cùng hệ thống, cảnh báo cũng sẽ được đưa ra tương tự đối với chiếc xe còn lại.

Khuôn viên trường NTU sẽ là nơi thử nghiệm dự án giao thông thông minh trên

Khuôn viên trường NTU sẽ là nơi thử nghiệm dự án giao thông thông minh trên

Cùng nằm trong khuôn khổ dự án, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục nâng cao tính bảo mật, chống xâm nhập của hệ thống, và sự hỗ trợ của đèn tín hiệu giao thông đối với các phương tiện khẩn cấp

“Nếu hệ thống này được áp dụng, trên thế giới sẽ không còn tắc đường, thậm chí chúng ta có thể loại bỏ các đèn tín hiệu hiện nay do các xe sẽ tự liên lạc và giải quyết tính huống giao thông với nhau” ông cho biết thêm”

Được biết, khuôn viên trường NTU sẽ là địa điểm thử nghiệm lý tưởng với 36,000 người, 200 ha diện tích cùng với các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng, bệnh viện, thậm chí là quán rượu.

Hà Vũ (theo Hardwarezone)

Ý kiến của bạn

Bình luận