Siêu xe nhẹ nhất của McLaren “hà tiện” tới mức vứt bỏ kính chắn gió!

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 14/11/2019 09:59

Dù được tối giản hoá tới mức không còn kính chắn gió để giảm trọng lượng, nhưng thiết kế khí động học ưu việt đã khiến người lái McLaren Elva không bị gió tát vào mặt.

xedoisong_mclaren_elva_1_wqtn

Là thành viên mới nhất trong gia đình "siêu nhân" Ultimate Series sau P1, Senna và Speedtail, McLaren Elva được diễn tả là "một chiếc xe buồng lái mở nhanh dữ dội". Nó cũng đồng thời là mẫu siêu xe thương mại nhẹ nhất trong lịch sử McLaren, được tạo ra nhằm tôn vinh truyền thống sản xuất những chiếc xe được "ép cân" tối đa của nhà sản xuất vùng Woking - Anh Quốc.

 Dù trọng lượng cụ thể của Elva hiện chưa được McLaren công bố, nhưng chúng ta có thể tin rằng nó sẽ nhẹ hơn cả con số 1.198kg được xác lập bởi chiếc Senna. Ngoài cấu trúc khung nguyên khối dạng bồn cùng toàn bộ thân vỏ bằng sợi carbon, chiếc xe còn được "ép cân" tới mức không có mui, kính chắn gió hay cửa sổ. Thậm chí để có trọng lượng siêu nhẹ, McLaren đã trang bị cho Elva cặp cửa bé nhất trong lịch sử hãng và chỉ sử dụng bản lề đơn cho chúng.

Những bài học về khí động khi thiết kế Speedtail đã được McLaren áp dụng trên Elva, khiến chiếc xe cũng có cụm đèn pha thanh mảnh và phần thân với các bề mặt cong tròn đầy hấp dẫn. Bên cạnh đó, các chi tiết khí động học chủ động cũng xuất hiện đầy đủ ở mẫu hypercar mui trần này - từ cánh đuôi chủ động tới gầm xe bên dưới ốp phẳng hoàn toàn. Tất cả nhằm giúp luồng không khí chảy từ trước ra sau xe một cách hiệu quả và không nhiễu loạn.

 Với những mẫu xe không mui và kính chắn gió như Elva, thông thường người lái và hành khách sẽ phải đội mũ bảo hiểm để ngăn những cú tát của gió ở tốc độ cao. Khách hàng cũng có thể đặt hàng Elva với kính chắn gió, nhưng McLaren gợi ý rằng cả mũ bảo hiểm và kính đều không quan trọng lắm với chiếc xe này. Ngay cả khi đầu trần lái xe, bạn cũng không bị gió tạt do đặc tính khí động học xuất sắc của Elva.

  Để cản gió, McLaren đã thiết kế ra cái gọi là Hệ thống điều khiển không khí chủ động - Active Air Management System (AAMS). Gồm các cánh bằng sợi carbon ở mũi xe, AAMS sẽ khuếch tán luồng không khí tới hốc gió nằm trên nắp ca-pô, để nó chảy qua đầu người lái và hành khách thay vì đập vào mặt họ. Hệ thống này hoạt động biến thiên theo tốc độ, nhưng người lái cũng có thể tắt hoàn toàn AAMS khi đội mũ bảo hiểm trên đường đua để không khí được dẫn vào làm mát động cơ.

xedoisong_mclaren_elva_3_cjcp

 Và động cơ 4.0l V8 tăng áp kép nên được làm mát hiệu quả, khi nó cho công suất lên tới 804 mã lực. Từng được sử dụng cho 720S và Senna, cỗ máy này vẫn được kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Nó không chỉ mạnh hơn mà còn phải tải khối trọng lượng nhỏ hơn. Chính vì vậy Elva chỉ mất dưới 3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và 0-200km/h trong đúng 6,7 giây. Như vậy trong khi Elva chạm ngưỡng 200km/h, huyền thoại McLaren F1 chỉ mới đạt khoảng 160km/h!

Với thiết kế hoàn toàn không mui và tối giản để giảm trọng lượng, cabin của Elva cũng có nhiều điểm khác biệt so với những chiếc McLaren khác. Cặp ghế ngồi sẽ được "thửa riêng" theo khổ người của chủ xe cùng bạn đồng hành, và gắn thẳng với chassis bằng sợi carbon. Với cửa xe nhỏ và bậc thềm cao, đệm ghế cũng đã được thu ngắn để có thêm không gian đưa chân và đứng lên khi bước ra vào xe.

Nằm giữa bảng táp-lô là một màn hình cảm ứng 8 inch được treo lơ lửng để hiển thị các thông tin về tình trạng hoạt động của xe. Và hệ thống thông tin giải trí cũng là nơi nhiều tiện ích nhất của Elva với các tính năng như điều khiển nhạc, định vị vệ tinh và thậm chí là cả điều hoà - dù chiếc xe này không có mui.

Phần còn lại của nội thất xe mang đậm phong cách xe đua: các ghế ngồi được phủ vật liệu chống trượt Ultrafabric, dây đai an toàn 4 điểm là tuỳ chọn, dàn âm thanh bị loại bỏ ngay từ khi rời nhà máy (khách hàng cũng có thể yêu cầu lắp lại miễn phí)... Và trên thực tế, Elva đúng là đã được lấy cảm hứng từ xe đua. Tên gọi của nó là sự gợi nhớ tới chiếc McLaren-Elva M1A được thiết kế bởi người sáng lập hãng - ngài Bruce McLaren vào thập niên 60 của Thế kỷ XX>

Chỉ có tổng cộng 399 chiếc Elva sẽ được McLaren dự định sản xuất - mỗi chiếc có giá lên tới 1,425 triệu Bảng Anh (tương đương 42,45 tỷ đồng). Và con số này có thể dễ dàng tăng lên khi giống những chiếc McLaren khác, khách hàng có thể cá nhân hoá Elva qua bộ phận đặc biệt Special Operations. 

Ý kiến của bạn

Bình luận