Siêu xe Koenigsegg Jesko lộ diện, thay thế 'huyền thoại' Agera RS

Đánh giá 10/03/2019 09:33

Koenigsegg Jesko sẽ là siêu xe thay thế cho chiếc Agera RS. Xe trang bị động cơ V8 tăng áp kép mạnh nhất mà Koenigsegg từng sản xuất, có công suất lên tới 1.600 mã lực.

D1FFCC0D-3CAF-4FCA-B8ED-9F3F34C15A1D.

Tại triển lãm Geneva Motor Show năm nay, hãng xe Thụy Điển Koenigsegg đã cho ra mắt siêu xe hậu duệ của chiếc Agera RS – Koenigsegg Jesko. Siêu phẩm này được đặt theo tên của ông Jesko von Koenigsegg, CEO của hãng xe này.

Koenigsegg Jesko trang bị động cơ V8 tăng áp kép được thiết kế lại, sản sinh công suất 1.280 mã lực khi sử dụng nhiên liệu xăng thông thường, và 1.600 mã lực nếu sử dụng xăng E85 tại một số thị trường nhất định, mô-men xoắn cực đại lên đến 1.500 Nm tại vòng tua 5.100 vòng/phút. Đây là động cơ đốt trong mạnh mẽ nhất mà Koenigsegg thiết kế.

Một số tính năng mới xuất hiện trên động cơ V8 này bao gồm trục khuỷu nằm trên cùng 1 mặt phẳng, turbo lớn hơn và hệ thống kiểm soát áp suất chuẩn xác.

Đây cũng là công nghệ trục cam tiên tiến và nhẹ nhất trên thế giới, chỉ 12,5 kg, cho phép Jesko có thể sản sinh ra công suất lớn hơn với hiệu quả vận hành tiết kiệm hơn, ngay ở cả vòng tua 8.500 vòng/phút.

Công suất mạnh mẽ của khối động cơ được truyền dẫn trực tiếp với hộp số đa ly hợp 9 cấp được phát triển bởi chính Koenigsegg, giúp người lái tối ưu hóa việc chuyển số chủ động khi tăng tốc.

Ví dụ, hộp số “Light Speed Transmission” sẽ cho phép xe chuyển từ cấp số đang gài sang cấp số 4 chỉ trong tích tắc mà không phải chờ quá trình đồng bộ hóa. Khối lượng hộp số này chỉ 90 kg, cho phép tăng không gian cho việc tối ưu hóa tính khí động học của xe.

Giống như những mẫu xe Koenigsegg khác, siêu xe Jesko được thiết kế theo dạng khung gầm liền khối, dài hơn 40 mm và cao hơn 20 mm so với mẫu xe trước đây, giúp không gian trần xe và không gian để chân thoải mái hơn. Jesko cũng được trang bị hệ thống giảm sốc chủ động truyền thống cho cầu trước và hệ thống giảm sốc chủ động mới cho cầu sau để cải thiện khả năng phản ứng của xe.

Bên cạnh đó, gói thiết kế ngoại thất khí động học của xe, bao gồm cánh lướt gió kích thước lớn, giúp tạo ra lực ép xuống mặt đường lên đến 1.000 kg khi xe đang di chuyển ở vận tốc 273 km/h - hơn 30% so với Koenigsegg One:1 và hơn 40% so với Agera RS.

Jesko được trang bị bộ mâm làm từ sợi carbon 20 inch cho bánh trước và 21 inch cho bánh sau, cùng bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 tiêu chuẩn đi kèm. Đây cũng là loại lớp tương tự từng được sử dụng trên mẫu xe Agera RS khi lập nên 5 kỉ lục thế giới trước đó.

Đặc biệt, phần mui cứng của Jesko bằng sợi carbon cũng có thể tháo rời, biến Jesko từ một chiếc coupe sang một chiếc roadster chỉ trong vài phút. Vô lăng của Jesko được trang bị một màn hình 5 inch giúp hiển thị các thông tin vận hành và một màn hình trung tâm 9 inch. Đặc biệt, vô lăng này còn được trang bị thêm 2 nút cảm ứng nhỏ giúp điều chỉnh những chức năng khác trên xe như radio, điện thoại hay hệ thống nâng của xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận