Siêu bão Trà Mi đổ bộ Nhật Bản, đã có 2 trường hợp tử vong

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 02/10/2018 05:52

Ngày 1/10, siêu bão nhiệt đới có tên Trà Mi đã quét qua Nhật Bản, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

photo1538368755119-15383687551192033281325
Bão Trà Mi ( ảnh từ vệ tinh)

Gió dữ dội và mưa xối xả quét qua khu vực còn chưa kịp phục hồi trong trận bão chưa đầy một tháng trước đã khiến tình hình trở nên nghiêm trọng. Bão Trà Mi đổ bộ khiến hệ thống giao thông công công và dịch vụ vận tải của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới bị đình trệ. Nhiều tuyến tàu cao tốc đã bị đóng cửa, hơn 1.000 chuyến bay bị hủy bỏ cùng hàng loạt hoạt động bị ngưng trệ. Đổ bộ vào các đảo miền nam nước Nhật tối 30/9, bão Trà Mi tiếp tục gây những ảnh hưởng trong ngày 1/20.

Theo đài NHK của Nhật Bản, ít nhất 1 trường hợp tử vong được xác định ở quận Tattori và một người khác mất tích ở Kyushu. Tịa Fujiyoshida thuộc tỉnh Yamanashi, một người đàn ông được phát hiện tử vong dưới một con kênh. Ít nhất 84 người khác bị thương nhẹ, đa phần bởi mảnh kính cửa sổ bị vỡ do va đập trong gió. Một phụ nữ 60 tuổi mất tích khi người ta lo ngại bà bị cuốn vào trong chiếc một cống thoát nước.

Sau khi quét qua các hòn đảo xa xôi, bão Trà Mi đổ bộ vào các đảo lớn của Nhật Bản, bao gồm Okinawa. Bão đổ bộ vào thành phố Osaka lúc 8h tối. Gió rất lớn khiến nhà chức trách khuyến cáo người dân nên ở trong nhà.

"Thật khó để đứng vững. vô cùng đang sợ", Yuji Umeno, một quan chức ở thị trấn Shirahama, tỉnh Wakayama, gần nơi Trami đổ bộ, mô tả về cơn bão. Theo cơ quan khí tượng, sức gió cao nhất của bão Trà Mi đạt 216 km/h.

Ngoài sức khó khủng khiếp, lượng mưa lớn còn đe dọa gây ra hiện trượng sạt lở đất và lũ quét. Nhà chức trách đã ra lệnh sơ tán không bắt buộc ở nhiều khu vực với tổng số 4 triệu cư dân nằm trong diện cảnh báo. Ngoài ra, 750.000 hộ gia đình, chủ yếu ở khu vực miền tây Nhật Bản, đang phải sống trong cảnh tối tăm vì mất điện. Hệ thống thông tin liên lạc, bao gồm cả sóng di động, cũng bị gián đoạn.

Dù không đổ bộ trực tiếp vào Tokyo nhưng thủ đô nước Nhật vẫn gánh chịu gió mà mưa khủng khiếp. Cuối ngày 30/9, nhà chức trách đã ra lệnh đóng cửa nhiều tuyến phố của một trong những đô thị tấp nập nhất thế giới. Các cửa hàng cũng đóng cửa sớm vì bão.

Trà Mi là cơn bão lớn bậc nhất nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong những tháng gần đây. Nó khơi lại những nỗi kinh hoàng, vốn chưa kịp nguôi ngoai do cơn bão Jebi đổ bộ hồi đầu tháng 9. Được mô tả là cơn bão tồi tệ nhất ¼ thế kỷ, bão Jebi đã khiến 11 người thiệt mạng khi quét qua Nhật Bản. Nó cũng gây ra nhưng thiệt hại to lớn về tài sản, bao gồm phá hỏng cây cầu nối ra sân bay nổi Kansai của Nhật.

Ý kiến của bạn

Bình luận