Siết chặt việc kiểm soát tải trọng phương tiện, vận tải hành khách

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 01/12/2016 10:01

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại cuộc họp Ban Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia.


DSC_3242
Bộ truởng Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp.

Chiều 30/11, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Trưởng Ban Thường trực Trương Quang Nghĩa đã chủ trì cuộc họp Ban Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia về công tác bảo đảm trật tự ATGT tháng 11, nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2016 và Kế hoạch Năm ATGT 2017. 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết,  với sự chỉ đạo quyết liệt, liên tục của Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ GTVT, tình hình TNGT trong 11 tháng đầu năm 2016 tiếp tục được kiềm chế, cả 3 tiêu chí về TNGT tiếp tục được kéo giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, tình hình TTATGT trong tháng 11/2016 có chiều hướng diễn biến phức tạp, mặc dù, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở công-ten-nơ tiếp tục được kéo giảm so với những tháng đầu năm, nhưng TNGT lại tăng một số tiêu chí về đường bộ, đường thủy nội địa và đường hàng hải (số người chết do TNGT đường bộ tăng; số người bị thương do TNGT đường thủy nội địa tăng; số vụ TNGT hàng hải tăng 02 vụ). 

Nếu so sánh giữa tháng 11/2016 với tháng 10/2016, TNGT tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị (tăng 342 vụ (tăng 18,6%), tăng 107 người chết (tăng 15,7%), tăng 219 người bị thương (tăng 12,5%)); xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người liên quan đến mô tô, xe máy, xe ô tô dưới 9 chỗ, phương tiện thuỷ dân sinh gây bức xúc trong dư luận xã hội.

"Tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện vận tải đường bộ và đường thuỷ nội địa tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trên các tuyến vận tải vật liệu xây dựng, khoáng sản, nông sản trên địa bàn khu vực Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hoà Bình, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TPHCM,...; tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. HCM có giảm hơn so với tháng 10/2016, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn phức tạp, nghiêm trọng trong thời gian cuối năm và dịp trước Tết Nguyên đán”, ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm.

Do đó, để đạt tiếp tục kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí cũng như khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12 và cả năm 2016,  ông Khuất Việt Hùng cho rằng cần phải có nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị cũng như quyết tâm của các lực lượng bảo đảm TTATGT trong việc thực hiện các giải pháp đã đề ra.

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan liên quan đã đưa ra những ý kiến trao đổi xung quanh các vấn đề hệ thống biển báo, kiểm soát tải trọng xe… Theo đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đến nay, 31 tỉnh, thành phố trạm cân kiểm soát tạm dừng hoạt động. Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN hướng dẫn các tỉnh kiểm tra đột xuất, thường xuyên tải trọng xe. Ông Nguyễn Văn Huyện đề nghị ngoài đoàn là Lãnh đạo Bộ thì đề nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành Thanh tra Bộ kết hợp Thanh tra Sở, Tổng cục ĐBVN kiểm tra kích thước thùng hàng để xử lý triệt để.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết , tổng số sự cố giảm 8,9%, k có sự cố nghiêm trọng. Mặc dù giảm nhưng có 2 vấn đề là độ tin cậy của thiết bị tàu bay, cảnh báo giả và thứ 2 là yếu tố con người, 8 sự cố an toàn mức cao liên quan đến con người. Tổng số các hãng đã có kế hoạch tăng tổng số 1.285 chuyến bay chủ yếu là nội địa (tăng 29,3% so với lịch bay thường lệ trong đó 90% đến sân bay TSN). Chuyến bay tăng tập trung giờ thấp điểm (23-7h sáng), tất cả các giờ đều kín nếu so lịch bay tăng chuyến.

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng UBND các tỉnh phải có kế hoạch triển khai chỉ đạo kiểm soát xe quá tải trước hết là chính quyền địa phương sở tại cần phải tuyên truyền. Qua kiểm tra thực tế 3 tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam thì chỉ có Thanh Hóa làm tốt, còn Ninh Bình và Hà Nam còn lúng túng đặc biệt là đội ngũ thanh tra Sở GTVT. Thứ trưởng đề nghị Cục CSGT có chuyên đề riêng, làm mạnh từng thời điểm. Theo Thứ trưởng xe vào đăng kiểm “đẹp” nhưng giữa hai kỳ đăng kiểm có hiện tượng thay toàn bộ từ thùng đến logo nên cần phải siết lại. Đăng kiểm có hình ảnh chụp, chỉ cần dừng xe đối chiếu đăng kiểm là xử phạt. Nếu đối chiếu theo Nghị định 46 xử phạt xe tải thì không có chủ xe nào dám vi phạm, bởi vì chỉ với 4 lỗi vi phạm xử phạt theo Nghị định 46 cũng đã lên tới hàng trăm triệu, chế tài đủ sức nặng để răn đe.

bo-truong-yeu-cau-tang-cuong-siet-chat-kiem-soat-t
Bộ truởng yêu cầu tăng cuờng siết chặt kiểm soát tải trọng xe.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá tình hình TNGT trong 11 tháng đầu năm 2016 tiếp tục có chuyển biến tích cực, góp phần giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT. Tuy nhiên, so với tháng 10/2016, TNGT tháng 11/2016 tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Bộ trưởng đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia sớm có số liệu thống kê TNGT của các địa phương trong tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2016; bởi thời gian qua, công  tác bảo đảm ATGT và TNGT được kéo giảm đó là sự vào cuộc tất cả lực lượng địa phương, nên các địa phương cần quan tâm tổ chức tới lực lượng, cần công khai các số liệu về TNGT (tăng, giảm). Liên quan đến Trạm thu phí Đại Xuyên, Bộ trưởng khẳng định Bộ GTVT kiên quyết bỏ trước 1/1/2016, sẽ giải quyết số lần dừng xe trên tuyến, lần đầu tiên một tuyến đường có hai nhà đầu tư nhưng tổ chức thu như một, đòi hỏi tính minh bạch, các phương thức thanh toán tiên tiến mới làm được và chắc chắn bỏ trạm phí này doanh thu sẽ tăng lên. Bộ GTVT đang quyết liệt và sẽ thực hiện trong xong trong tháng 12/2016 để Tết Dương lịch xóa bỏ trạm thu phí trung gian này.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra tải trọng phương tiện, kiểm tra vận tải hành khách; các đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục tăng cường kiểm tra tải trọng xe, kiểm tra công tác vận tải tại các bến xe phục vụ dịp nghỉ lễ. Về Kế hoạch Năm ATGT 2017, Bộ trưởng giao Ủy ban ATGT Quốc gia dự thảo Công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác đảm bảo ATGT dịp Tết và Lễ hội Xuân năm 2017, trong đó đặc biệt quan tâm đến tỷ lệ giảm các vụ TNGT, các đơn vị thành viên và đặc biệt là các địa phương. Dịp Tết và Lễ hội Xuân 2017 các cơ quan chức năng, các địa phương phải chủ động kế hoạch tăng cường kiểm tra, cung cấp các phương tiện giải quyết đi lại của hành khách, nhân dân như cách thức giảm áp lực của bến xe như Hà Nội tổ chức đưa, đón công nhân viên tại các khu công nghiệp, tàu chạy Tết, quản lý chặt chẽ lưu lượng tàu bay tại các sân bay, đặc biệt làn Sân bay Nội Bài và Sân bay Tân Sơn Nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận