Siết chặt công tác đăng kiểm phương tiện thủy tại Quảng Ninh

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
29/10/2019 14:53

Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa, Quảng Ninh đã tiến hành siết chặt việc đăng kiểm đối với phương tiện thủy. Trong 5 tháng năm 2019, toàn tỉnh có hơn 700 phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách lưu thông trên tuyến đường thủy nội địa thực hiện đăng kiểm.


 

images1298266_thuy
Lực lượng liên ngành của tỉnh kiểm tra hành chính chủ phương tiện vận tải khách thủy tuyến Vân Đồn - Cô Tô.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, hiện Quảng Ninh đang có hơn 11.000 phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa lưu thông trên tuyến đường thủy nội địa, do vậy việc quản lý đòi hỏi phải thật chặt chẽ, đặc biệt là công tác đăng kiểm phương tiện. Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa (Sở GTVT) đã phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh phương tiện thủy vận chuyển hàng hóa, hành khách về quy định bắt buộc phải đăng kiểm tàu thuyền để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Văn Thống, Trạm trưởng Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa Quảng Ninh, cho biết: Để công tác đăng kiểm phương tiện thủy được chặt chẽ, chúng tôi yêu cầu các chủ phương tiện, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm các quy định đề ra, đó là trước khi thực hiện đóng mới, cải hoán phương tiện phải có bản thiết kế chi tiết đã được cơ quan chức năng kiểm tra. Trong quá trình hoàn thiện phương tiện chúng tôi sẽ cử cán bộ theo sát để đảm bảo các khâu được làm đúng yêu cầu mới tiến hành đăng kiểm. Ngoài ra, các phương tiện khi được đăng kiểm cũng phải đáp ứng mọi yêu cầu về kỹ thuật, an toàn như: Trang thiết bị PCCN, phao cứu sinh...

Bên cạnh những thuận lợi thì công tác đăng kiểm phương tiện thủy cũng gặp không ít khó khăn. Qua tìm hiểu, được biết hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm đóng tàu tự phát, chính vì vậy hồ sơ thiết kế đều không có, mà chủ yếu dựa trên kinh nghiệm, do vậy tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Nhiều phương tiện khi đi đăng kiểm lắp máy không theo quy chuẩn phù hợp với tải trọng thiết kế của tàu, nên không thể đăng kiểm được. Ngoài ra, người dân khi hoàn thiện phương tiện cũng chưa chủ động trong việc đi đăng kiểm theo quy định.

Một trong những địa phương có nhiều phương tiện thủy đang hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa nhưng chưa đăng kiểm đó là TP Móng Cái. Đây đều là các phương tiện hoạt động chở hàng hóa trên sông Ka Long, tuy nhiên từ nhiều năm nay đều không được đăng kiểm theo quy định. Bên cạnh đó, nhiều địa phương khác như: Quảng Yên, Đông Triều, Hạ Long... cũng có tình trạng này. Các phương tiện không đủ điều kiện để đăng kiểm đều hoạt động chui khiến cơ quan chức năng rất khó quản lý.

Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng Phòng CS đường thủy Công an tỉnh, cho biết: Các phương tiện không được đăng kiểm thường trốn tránh cơ quan chức năng, nên công tác kiểm tra rất khó khăn. Trong quá trình xử lý phương tiện vi phạm, chúng tôi cũng yêu cầu chủ tàu, thuyền phải nghiêm túc thực hiện các quy định đăng kiểm, nếu vi phạm sẽ xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề xuất với cơ quan chức năng cần phải siết chặt hơn nữa công tác đăng kiểm phương tiện thủy để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa.

Đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, trong đó có đăng kiểm phương tiện thủy. Người dân cần chấp hành nghiêm các quy định, Luật Giao thông đường thủy nội địa để bảo vệ chính bản thân mình và hành khách, tài sản, đặc biệt khi mùa mưa bão đang đến gần.

Ý kiến của bạn

Bình luận