Sếp Volkswagen bị bắt vì bê bối khí thải

Giao thông 24h 11/01/2017 03:37

Mỹ vừa bắt giữ một giám đốc hãng xe sang Volkswagen (VW) vì bị cáo buộc là có liên quan đến vụ gian lận bài kiểm tra khí thải của công ty.

a-u-s-flag-flutters-in-the-wind-above-a-volkswagen

Ảnh minh họa.

Theo CNN, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giữ ông Oliver Schmidt - nhân viên của VW từ năm 1997 và là người đứng đầu bộ phận tuân thủ quy định tại Mỹ của hãng xe trong năm 2014, 2015 - hồi cuối tuần trước.

Đơn kiện hình sự được công bố hôm 9.1 tại tòa án Detroit cáo buộc ông Schmidt và các nhân viên giấu tên khác của VW âm mưu lừa gạt khách hàng, cản trở giới chức bằng các phần mềm gian lận bài kiểm tra được cài trong ô tô. Schmidt cũng bị cáo buộc vi phạm bộ luật Clean Air.

“Volkswagen tiếp tục hợp tác với Sở Tư pháp trong lúc giải quyết các vấn đề còn tồn tại ở Mỹ”, công ty Đức cho hay và từ chối bình luận thêm.

Bê bối gian lận khí thải của Volkswagen bắt đầu năm 2014 khi một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Tây Virginia phát hiện ra VW sử dụng phần mềm cài trong ô tô để gian lận bài kiểm tra khí thải. Phần mềm này bị phát hiện khi một chiếc ô tô được đưa đi thử nghiệm.

Tháng 9/2015, VW thừa nhận gian lận khí thải của 500 ngàn chiếc xe bán ra ở Mỹ và 11 triệu chiếc xe bán trên thị trường thế giới. Họ đồng ý chi 14,7 tỷ USD để dàn xếp vụ bê bối, chủ yếu bằng cách sửa hoặc mua lại với các chủ xe.

Tháng 11/2016, VW cho hay họ sẽ cắt giảm 30.000 việc làm vì phải chi đậm giải quyết bê bối. Hầu hết trong số các vị trí bị sa thải là ở Đức. Công ty tuyển dụng 610.000 nhân viên trên toàn cầu.

Ông Schmidt xuất hiện tại Anh vào tháng 1.2016, tự xưng mình là một kỹ sư VW ở Đức, bác bỏ thông tin rằng phần mềm trong ô tô là “thiết bị thất bại” và nhấn mạnh rằng công ty tuân thủ luật pháp châu Âu.

Ý kiến của bạn

Bình luận