Sẽ ra sao nếu Trái Đất ngừng quay?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 13/02/2018 17:03

Trái Đất vẫn đang tự quay quanh mình với vận tốc khoảng 1.600 km/h. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chuyển động quay đó đột ngột ngừng lại?

 

1766702 (1)
 


Theo Tech Insider, nếu Trái Đất ngừng quay đột ngột, mọi sinh vật không cố định vào mặt đất sẽ bị cuốn về phía Đông với tốc độ khủng khiếp: hơn 1.600 km/h. Bầu khí quyển sẽ vẫn dịch chuyển với tốc độ quay ban đầu của Trái Đất ở xích đạo (1.600 km/h), đồng hành với đó là những cơn gió có khả năng hủy hoại mọi thứ trên đường đi của chúng. Những cơn gió này cũng là nguyên nhân tạo nên những cơn sóng thần có khả năng nhấn chìm hơn 27 km đất liền trong chưa đầy một phút.

Một ngày trên Trái Đất khi đó sẽ dài bằng 365 ngày trước đây. Trong đó, 6 tháng là ngày nóng như thiêu đốt, và 6 tháng còn lại lạnh buốt xương. Chúng ta cũng được chiêm ngưỡng cảnh Mặt Trời mọc hướng Tây và lặn hướng Đông.

Do Trái Đất phình ở giữa nên các đại dương hiện được kìm giữ cao hơn khoảng 8 km ở đường xích đạo. Tuy nhiên, trên một Trái Đất hình cầu hoàn hảo, các đại dương sẽ được phân bố lại do dịch chuyển về phía hai cực, nơi có lực hấp dẫn lớn nhất. Từ đó tạo nên hai siêu đại dương và một đại lục địa ở giữa.

Trong khi đó, từ trường Trái Đất sẽ yếu dần, mọi sinh vật sẽ phải hứng chịu lượng bức xạ ion hóa chết người. Và hầu như không còn cơ hội cho sự sống tồn tại trên Trái Đất nữa.

Mặc dù toàn bộ viễn cảnh trên rất đáng sợ, nhưng theo NASA, khả năng Trái đất ngừng quay thực tế sẽ không không xảy ra trong vài tỉ năm tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận