Sẽ ra sao nếu toàn bộ số băng trên Trái đất tan chảy?

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 27/07/2017 14:52

Một viễn cảnh chỉ có thể xảy ra ở tương lai rất xa, nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể xem thường nó.


1686533
 

Mực nước biển dâng

Theo Futurism, vào năm 2015, NASA đã tiết lộ rằng mực nước biển của Trái đất đang dâng nhanh hơn dự kiến, và cơ quan vũ trụ này dự đoán chúng ta sẽ bị "khóa chặt" ở mực nước biển dâng ít nhất là 90cm trong những thập kỷ tới.

Chính bản thân điều đó đã đủ để khiến hàng triệu người trên toàn thế giới mất đi nơi ở, nhưng nếu như xu hướng này vẫn còn tiếp diễn và tất cả lớp băng ở hai cực và sông băng tan chảy, nhiều người dự đoán mức nước biển sẽ tăng lên thêm con số khổng lồ 65,8 mét. Vậy lượng nước đó sẽ đi về đâu?

Đội ngũ video của trang tin Business Insider đã tạo ra một bản đồ mô phỏng để đưa chúng ta đi một chuyến du lịch ảo xem những lục địa sẽ trông ra sao nếu Trái đất không còn băng, và chúng ta phải công nhận rằng trông nó khá là đáng sợ.

Một số khu vực bị chìm đầu tiên, có lẽ không đáng ngạc nhiên, những hòn đảo nằm thấp và những thành phố bị nước bao vây như Venice sẽ nhanh chóng biến mất. Và nếu chỉ nhìn lướt qua, Trái đất trông "không quá khác biệt".

Nhưng khi Trái Đất quay nửa chừng đến Châu Á, mọi chuyện bắt đầu trở nên khá chân thực, những thành phố lớn như Calcutta và Thượng Hải hoàn toàn biến mất dưới lòng đại dương (tổng dân số của hai thành phố này là khoảng 19 triệu người). Nước Mỹ sẽ trở nên nhỏ bé hơn rất nhiều so với thời đểm hiện tại. Bạn gần như có thể "hôn chào tạm biệt" Florida luôn.

Nóng lên toàn cầu

Điều đáng ngạc nhiên nhất chính là bản đồ này không phải là một dự đoán điên rồ nào về một tương lai không xảy ra – dĩ nhiên, việc này sẽ không xảy ra trong quãng đời của chúng ta, nhưng các nhà khoa học đã thường xuyên dự đoán đến một tương lai mà sẽ chẳng còn chút băng nào trên Trái Đất.

Theo báo cáo của National Geographic vào năm 2013, sẽ mất ít nhất là 5000 năm để 20,8 km khối băng trên Trái Đất tan chảy.

Và thật lòng mà nói, nếu như có đủ carbon trong khí quyển để làm mọi thứ nóng lên như vậy, mực nước biển dâng có lẽ là thứ ít đáng lo nhất, với nhiệt độ trung bình của Trái Đất dự đoán sẽ lên tới 26,6 độ C thay vì 14,4 độ C như hiện nay. Điều này sẽ tàn phá sự sống của mọi động thực vật.

Nhưng trong khi tất cả chúng ta đều đã nghe "nhàm tai" về các kiểu dự đoán đó nhiều lần trước đây, thật khác khi thực sự tận mắt nhìn thấy hành động của chúng ta sẽ tác động lên hình hài của Trái Đất như thế nào, và đó là điều video minh họa ở trên đã làm rất tốt.

Bạn hãy xem nó, và nhớ rằng chúng ta may mắn như thế nào khi được sống trong khoảng thời gian mà những kì quan như rặng san hô Great Barrier Reef, Venice hay Maldives vẫn còn có thể được chiêm ngưỡng.

Ý kiến của bạn

Bình luận