Sẽ làm 1km đường cao tốc mẫu khi triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam

Thị trường 08/03/2018 16:26

Theo Bộ GTVT, từ khi được Chính phủ giao làm 1km cao tốc mẫu không có dự án đường cao tốc nào được triển khai nên Bộ đã đề nghị Chính phủ lùi lại đến khi làm cao tốc Bắc - Nam.

 

Sẽ làm 1km đường cao tốc mẫu khi triển khai dự án
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Lãnh đạo Bộ GTVT vừa cho biết, đơn vị này đang lên phương án làm 1km đường cao tốc mẫu để làm căn cứ xác định chi phí, thời gian thu phí hoàn vốn cho các dự án đường cao tốc theo như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Trước đó, vào ngày 28/2, trong buổi làm việc giữa Tổ Công tác của Thủ tướng với các Bộ, ngành để đôn đốc các nhiệm vụ Thủ tướng giao, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã nhắc nhở Bộ GTVT về nhiệm vụ xây dựng 1km đường cao tốc mẫu.

Mục đích của việc làm 1km đường cao tốc mẫu nhằm làm căn cứ để xác định chi phí đầu tư và tính thời gian thu phí hoàn vốn cho các dự án đường cao tốc ở nước ta. Đây là việc làm cần thiết để minh bạch về các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc tới dư luận. Thời hạn Bộ GTVT được giao phải hoàn thành nhiệm vụ này là tới ngày 31/12/2017 (đã gia hạn một lần). Tuy nhiên, vì nhiều lý do, hiện nay Bộ GTVT vẫn chưa thể hoàn thành được.

Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sắp tới đích thân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ chủ trì cuộc họp về việc xây dựng 1km đường cao tốc mới theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Về lý do chưa thể hoàn thành nhiệm vụ trên theo đúng thời hạn được giao, ông Đông cho hay, việc xây dựng riêng 1km đường cao tốc mẫu rất tốn kém, ước tính khoảng từ 100 - 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do từ khi Thủ tướng chỉ đạo đến nay, Bộ GTVT chưa triển khai thêm dự án cao tốc mới nào. Nếu làm xong 1km cao tốc mẫu mà để đấy thì sẽ rất tốn kém và lãng phí. Do đó, Bộ GTVT đã báo cáo với Chính phủ đề nghị lùi việc thực hiện nhiệm vụ này tới khi triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, từ 1km cao tốc mẫu làm cơ sở tính đầu suất cao tốc nhưng muốn áp dụng rộng ra cho các dự án cao tốc khác thì phải tính toán thêm rất nhiều yếu tố khác như nền đường các vùng miền, cầu, cống, công nghệ... Hiện, Bộ GTVT đang làm việc với Bộ Xây dựng để xây dựng định mức, đơn giá mới cho các loại hình dự án cao tốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận