Sẽ cấp cà-vẹt xe bằng thẻ nhựa có mã QR?

Xã hội 02/11/2019 07:51

Bộ Công an đề xuất chuyển giấy đăng ký xe (cà-vẹt) từ chất liệu giấy như hiện nay sang chất liệu nhựa, thông tin về chủ phương tiện, thông số kỹ thuật của xe được mã hóa bằng mã QR.

 

dang-ky-xe-15725961223311609226198
Đăng ký xe hiện nay sử dụng chất liệu giấy dùng lâu dễ bị rách, hỏng - Ảnh: T. HOÀNG

Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Thông tư quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được Bộ Công an vừa đưa ra lấy ý kiến các bộ, ngành.

Theo đó, chương trình quản lý đăng ký ôtô và môtô do Bộ Công an thống nhất xây dựng và phê duyệt. Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiệp vụ đăng ký xe trên chương trình quản lý đăng ký ôtô và môtô. Nghiêm cấm sử dụng chương trình phần mềm không được phép trong công tác đăng ký xe.

Cục Cảnh sát giao thông có trách nhiệm lập dự án trang cấp thiết bị và nâng cấp hoàn thiện chương trình đăng ký, quản lý ôtô và môtô, scan hồ sơ xe và mã hóa số máy, số khung và in chứng nhận đăng ký xe (cà-vẹt) bằng chất liệu nhựa có mã vạch QR, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; chuyển giao các thiết bị và chương trình đã được duyệt cho công an địa phương thực hiện.

Dự thảo thông tư cũng có nhiều đề xuất, quy định mới theo hướng đơn giản thủ tục cho người dân khi làm giấy đăng ký xe hay sang tên đổi chủ.

Người dân làm thủ tục sang tên, di chuyển, khi hệ thống đăng ký xe đã được nâng cấp hoàn thiện, chủ xe đến trực tiếp cơ quan đăng ký xe nơi mình cư trú để làm thủ tục, không phải rút hồ sơ gốc của xe.

Cơ quan quản lý hồ sơ gốc của xe sẽ scan hồ sơ và mã hóa số máy, số khung lên hệ thống đăng ký quản lý xe, để cơ quan tiếp nhận hồ sơ xe đối chiếu và in giấy chứng nhận đăng ký xe bằng chất liệu nhựa tổng hợp, có mã vạch QR.

Người đang sử dụng xe ghi số định danh cá nhân trên giấy khai đăng ký sang tên di chuyển xe (không phải xuất trình căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu), ghi số hóa đơn điện tử, doanh nghiệp xuất hóa đơn điện tử và ghi mã hồ sơ lệ phí trước bạ điện tử vào giấy khai đăng ký sang tên di chuyển xe, để cán bộ đăng ký xe kiểm tra.

Với thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, chủ xe ghi số định danh cá nhân trên giấy khai đăng ký xe, để cán bộ đăng ký xe kiểm tra trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được kết nối với cơ quan đăng ký xe thì xuất trình giấy tờ theo quy định…

Đại diện Cục CSGT đánh giá việc chuyển chất liệu đăng ký xe từ giấy sang chất liệu nhựa để người dân sử dụng sẽ bền hơn, tránh tình trạng hư hỏng. Mã vạch QR cũng giúp lực lượng chức năng thuận lợi trong tra cứu thông tin để xử lý vi phạm hành chính. CSGT chỉ cần dùng điện thoại quét mã vạch cũng có thể tìm được thông tin về số khung, số máy, tình trạng kỹ thuật của xe...

Hơn nữa, nếu áp dụng cấp giấy phép đăng ký xe bằng thẻ nhựa có gắn mã vạch QR cũng thuận lợi hơn cho người dân, giảm bớt các thủ tục giấy tờ khi đănng ký, cấp đổi đăng ký xe. Khi cơ sở dữ liệu về cư dân quốc gia hoàn thiện, người dân đi đăng ký xe sẽ chỉ phải đọc mã số định danh cá nhân, sau đó cảnh sát có thể tra trên hệ thống để lấy dữ liệu và hoàn thiện hồ sơ.

Bạn đọc có thể xem toàn văn và góp ý cho dự thảo tại đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận