Saudi: Vũ khí trong cuộc tấn công nhà máy dầu là của Iran

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 17/09/2019 14:45

Liên minh quân sự do Saudi dẫn đầu chống lại phong trào Houthi ở Yemen cho biết cuộc tấn công vào các cơ sở sản xuất dầu được thực hiện bằng vũ khí của Iran.

2_1.
Ảnh chụp vệ tinh do chính phủ Mỹ công bố cho thấy riêng nhà máy Abqaiq có gần 17 điểm không kích trúng mục tiêu. Đồ họa: AP.

Liên minh quân sự cho rằng vụ tấn công không xuất phát từ Yemen, nơi hoạt động của Houthi, theo kết quả điều tra sơ bộ.

Phát ngôn viên của liên minh, đại tá Turki al-Malki, nói cuộc điều tra về cuộc không kích đã được tiến hành từ hôm 14/9 và hiện vẫn đang tiếp tục xác định địa điểm xuất phát của các máy bay không người lái.

"Kết quả sơ bộ cho thấy các vũ khí là của Iran và chúng tôi đang điều tra để xác định vị trí... Cuộc tấn công khủng bố không bắt nguồn từ Yemen như lực lượng phiến quân Houthi tuyên bố", Reuters trích ông Malki nói trong một cuộc họp báo ở Riyadh.

Ông cho biết các nhà chức trách sẽ công bố vị trí nơi máy bay không người lái xuất phát trong cuộc họp báo muộn hơn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước đó đã tuyên bố Iran đứng sau vụ tấn công. Iran phủ nhận, trong khi Houthi, nhóm phiến quân ở Yemen do Iran hậu thuẫn, đã nhận trách nhiệm vụ việc.

Vụ tấn công khiến vương quốc mất 5,7 triệu thùng dầu/ngày, chiếm gần 50% tổng sản lượng dầu của Saudi và tương đương 5% sản lượng dầu toàn cầu.

Ông Malki cho rằng cuộc tấn công chủ yếu nhằm vào nền kinh tế toàn cầu chứ không phải Saudi Arabia.

Ý kiến của bạn

Bình luận