Saudi Arabia và Iran đối đầu, giá dầu tăng

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 28/07/2018 14:14

Saudi Arabia đã phải tạm ngưng xuất khẩu thông qua tuyến Bab el-Mandeb, nối giữa Biển Đỏ và vịnh Aden

 

daumarketwatch1_pfwv

Ảnh: MarketWatch

 Phiên ngày thứ Năm giá dầu tăng mạnh khi mà Saudi Arabia tạm ngừng xuất dầu thông qua tuyến đường trên Biển Đỏ sau khi buộc tội những kẻ nổi dậy đồng minh với Iran đã tấn công một số tàu chở dầu.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2018 tăng 31 cent tương đương 0,5% lên 69,61USD/thùng. 

Thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn tăng 61 cent tương đương 0,8% và chốt phiên ở mức 74,54USD/thùng.

Saudi Arabia đã phải tạm ngưng xuất khẩu thông qua tuyến Bab el-Mandeb, nối giữa Biển Đỏ và vịnh Aden với cáo buộc rằng những kẻ nổi dậy Houthi đã tấn công hai tàu chở dầu rất lớn vận hành bởi Tập đoàn vận tải nhà nước Saudi Arabia trên Biển Đỏ trong ngày thứ Tư. 

Động thái này có thể coi như lần đối đầu gần nhất trong cuộc chiến giữa liên minh ủng hộ Arab với những kẻ nổi loạn muốn giành quyền kiểm soát Yemen.

Trưởng bộ phận nghiên cứu về thị trường hàng hóa tại RBS Capital Markets, bà Helima Croft, nhận xét: “Quyết định của Saudi Arabi trong việc ngừng xuất dầu thô thông qua eo Bab-el-Mandeb cho thấy sự bất đồng giữa Saudi Arabia và Iran cuối cùng sẽ có thể trở nên tồi tệ như thế nào. Dù các tàu chở dầu không thiệt hại lớn, thiệt hại đối với các tàu chở dầu sẽ chỉ tăng lên nếu các cuộc tấn công trở nên thường xuyên hơn”.

Tính toán của các chuyên gia thuộc Commerzbank cho thấy ước tính khoảng 4,8 triệu thùng dầu và các sản phẩm năng lượng được chuyển qua khu vực này mỗi ngày.

Các chuyên gia này nhận định: “Tùy thuộc vào việc sự gián đoạn sẽ kéo dài bao lâu, nguồn cung dầu tại khu vực Địa Trung Hải và Đại Tây Dương sẽ chịu hạn chế, giá dầu Brent vì vậy sẽ bị đẩy lên cao”.

Ý kiến của bạn

Bình luận