Sau TP. HCM, người kinh doanh trên Facebook tại Hà Nội cũng phải nộp thuế

Doanh nghiệp 23/06/2017 17:48

Ngay sau những hành động quyết liệt của Cục thuế TP.HCM khi yêu cầu 13.470 chủ tài khoản Facebook đến làm việc và yêu cầu thực hiện kê khai nộp thuế thì mới đây, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã gửi tin nhắn yêu cầu người kinh doanh online đến đăng ký kê khai thuế.


 

Sau TP. HCM, người kinh doanh trên Facebook tại Hà
 Tin nhắn được Cục thuế TP HN gửi đến một số người kinh doanh online trên Facebook

Vụ việc cơ quan thuế TP. HCM gửi giấy mời yêu cầu người kinh doanh qua mạng phải nộp thuế đã gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây. Bởi lẽ, lượng người buôn bán, kinh doanh qua mạng đang ngày càng lớn, nếu không thu thuế sẽ gây thất thu lớn nhưng hình thức buôn bán qua các trang mạng xã hội hiện khó để quản lý, thống kê bởi cả người bán và người mua phần lớn đều giao dịch bằng tiền mặt và trao đổi qua phần tin nhắn, số điện thoại.

Trả lời báo chí, Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết để thu thuế bán hàng qua mạng, Facebook thì cá nhân, tổ chức kinh doanh trên mạng sẽ phải đăng ký kinh doanh. Bởi theo quy định, người kinh doanh, cung cấp hàng hóa, dịch vụ thì phải có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế.

Còn lãnh đạo của một số Chi cục Thuế quận/huyện ở TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục rà soát danh sách, thiết kế phiếu thu thập thông tin, gửi thư mời cá nhân bán hàng trên Facebook đăng ký, kê khai thuế. Theo đó cá nhân kinh doanh trên Facebook kê khai doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì nộp thuế giá trị gia tăng 1%, thuế thu nhập cá nhân 0,5%. Riêng doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm thì không phải nộp thuế.

Cơ quan thuế sẽ truy thu thuế, xử phạt và bêu tên trên các phương tiện đại chúng đối với những cá nhân, tổ chức kinh doanh có hành vi trốn thuế. Dù vậy, quá trình triển khai việc kê khai và nộp thuế của người kinh doanh tại TP. HCM vẫn còn nhiều khó khăn do khó chứng minh thu nhập.

Người kinh doanh trên Facebook tại Hà Nội cũng vào "tầm ngắm"

Mới đây, Cục thuế TP. Hà Nội cũng đã gửi tin nhắn đến một số người kinh doanh trên mạng xã hội, cụ thể là Facebook với nội dung như sau: "Luật quản lý thuế quy định cá nhân kinh doanh phải đăng ký thuế. Theo rà soát, Ông (Bà) đang có hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội (...). Cục thuế TP Hà Nội có hướng dẫn thủ tục đăng ký, kê khai thuế với cá nhân kinh doanh qua mạng. Đề nghị Ông (Bà) truy cập địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn để biết và thực hiện. Xin trân trọng cảm ơn."

Khi truy cập vào trang web của Cục thuế Hà Nội sẽ có thông báo về việc hướng dẫn đăng ký, kê khai thuế đối với các cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Trong đó, Cục thuế HN cho biết, công dân Việt Nam (cư trú tại Việt Nam) có hoạt động kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế và nếu doanh thu bán hàng hóa trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/1 năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN vào NSNN.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử qua mạng tại Việt Nam hoặc có thu nhập từ kinh doanh thương mại điện tử qua mạng tại Việt Nam thì thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.

Người kinh doanh đã có cửa hàng sẽ không phải kê khai online

Thực hiện nghĩa vụ đăng ký, kê khai thuế theo quy định của Luật quản lý thuế, Cục thuế TP Hà Nội đề nghị những người kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nhận được tin nhắn từ cơ quan thuế vui lòng thực hiện các công việc sau :

Nếu người kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nhưng chưa đăng ký thuế thì vui lòng phản hồi thông tin lại cho cơ quan thuế theo mẫu khảo sát tại địa chỉ https://goo.gl/forms/Hv7VdD4rYUdPx0nw2 để cơ quan thuế có thông tin làm cơ sở hỗ trợ quý vị.

Đồng thời quý vị thực hiện kê khai theo mẫu tờ khai quy định tại Khoản 7, Điều 7, Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/06/2016 của Bộ Tài chính (Tải mẫu tờ khai đính kèm thông báo này), gửi Chi cục thuế nơi đặt cửa hàng hoặc nơi cư trú/ tạm trú để đăng ký thuế. Khi hoàn tất thủ tục đăng ký thuế, cá nhân kinh doanh sẽ được cấp 1 mã số thuế và thực hiện kê khai, nộp thuế nếu doanh thu kinh doanh trên ngưỡng doanh thu chịu thuế.

Trong trường hợp người kinh doanh đã có đăng ký kinh doanh, có cửa hàng, cửa hiệu đã thực hiện thủ tục đăng ký thuế (đã được cơ quan thuế cấp mã số thuế) thì Cục thuế TP HN yêu cầu người kinh doanh phản hồi thông tin lại cho cơ quan thuế theo mẫu khảo sát tại địa chỉ https://goo.gl/forms/Hv7VdD4rYUdPx0nw2 để hạn chế việc làm phiền sau này.

Ý kiến của bạn

Bình luận