Sau 'lệnh' Chủ tịch Hà Nội, bãi xe trái phép vẫn thách thức pháp luật?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 07/01/2020 16:27

Hàng nghìn mét vuông đất đấu giá khu đô thị Đền Lừ 3 (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị chiếm dụng, hô biến thành bãi trông giữ xe trái phép, thu lời hàng tỉ đồng mỗi năm. Sự việc đang công khai diễn ra ngay tại Hà Nội và không bị bất kì lực lượng nào xử lý.


BX2
Bãi trông giữ xe "khủng" quy mô 10.000 mét vuông bên trong lô đất đấu giá khu đô thị Đền Lừ 3, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Ảnh: Nhị Hà

 Đất "vàng' được phù phép thành bãi xe trái phép

Thông tin từ bạn đọc phản ánh, lâu nay, tại khu đất đấu giá khu đô thị Đền Lừ 3, tồn tại một bãi trông giữ xe ôtô, diện tích gần 10.000m2 với hàng trăm phương tiện hoạt động tấp nập, bất kể ngày đêm.

Quan sát của nhóm phóng viên, bãi trông giữ xe trên được quây kín mít bằng tôn và khung sắt, có sức chứa trên 150 xe ôtô và hoạt động 24/24h.

Qua tìm hiểu, được biết, khu đất này chính là bãi trông giữ xe trái phép “khổng lồ” của một người đàn ông tên Đ., được lập nên từ nhiều năm nay, trông giữ tất cả các loại xe ôtô chở khách và ôtô tải. Bãi xe này hoạt động cả ngày lẫn đêm, luôn luôn có người canh gác hết sức cẩn thận và nhận trông giữ theo tháng hoặc theo ngày, tùy theo nhu cầu của khách.

Trong vai người có nhu cầu gửi xe ô tô, PV được quản lý của bãi này cho biết, bãi có bảo vệ trông coi cẩn thận, giá trông giữ các loại xe từ 3,5 tấn trở lên đều có giá từ 1,3 triệu đồng/ tháng trở lên, tùy loại. Còn các loại xe dưới 9 chỗ, dưới 1 tấn có giá trông gửi từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng, tùy loại. Riêng xe gửi qua ngày mức 50.000 - 100.000 đồng/ngày/chiếc.

Khi phóng viên hỏi: “liệu có gửi lâu dài được không? Chứ được mấy bữa lại lùa ra thì mệt”. Người đại diện của bãi xe khẳng định rằng: “Gửi thoải mái, ở đây bao năm rồi, có vấn đề gì đâu?”. Tuy nhiên, khi phóng viên đề xuất làm hợp đồng, xuất hóa đơn thì vị đại diện bãi xe này gạt đi với lý do rằng: “cái đó không cần thiết”?

Cũng theo người đàn ông này, nguyên tắc gửi xe ở đây là chủ phương tiện phải gửi lại chìa khóa cho quản lý bãi. Lý giải điều này, bảo vệ bãi xe cho biết, vì bãi trông giữ xe quá rộng, nhiều phương tiện, nên người trông phải tự bố trí, di chuyển xe khi cần để lấy chỗ cho xe ra, vào.

Được biết, ở đây, giữa người gửi và người nhận không có bất cứ giấy tờ, hợp đồng nào, chủ yếu do tin tưởng. Thực tế, các chủ xe thường buộc phải tin tưởng trao gửi tài sản của mình qua đêm, thậm chí cả tuần, cả tháng bởi không còn sự lựa chọn nào khác.

Theo tìm hiểu của PV, bãi trông giữ xe này từng bị cưỡng chế, giải tỏa vào tháng 06/2018, tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đã hoạt động trở lại. thậm chí rầm rộ hơn trước.

img1539.JPG
Dù đã bị cưỡng chế nhưng ngay sau đó bãi xe lại tiếp tục hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra

Thu lời hàng tỉ đồng mỗi năm: Chính quyền vô can?

Tại thời điểm nghi nhận thực tế, phóng viên Tạp chí GTVT nhận thấy bãi xe này hiện đang có hàng trăm xe ô tô loại từ 9 đến 45 chỗ và các loại xe tải. Tính trung bình mỗi xe gửi ở đây khoảng 1 triệu đồng, mỗi tháng mang đến cho chủ bãi xe hàng trăm triệu đồng, hàng tỉ đồng mỗi năm.

Người dân địa phương cũng cho biết, bãi đỗ xe này tồn tại hơn khoảng 2 năm nay. Lúc đầu, chỉ là điểm đỗ nhỏ, nhưng từ khi một số bãi xe trong khu vực bị chính quyền cưỡng chế thì nơi đây được rào rắn, mở rộng và dần trở thành điểm đỗ của các phương tiện.

Trước những “nhức nhối” do các điểm trông, giữ xe không phép gây ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải giám sát chặt chẽ các điểm trông, giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: “Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm thì chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ tịch UBND thành phố”.

f13adada8d9b64c53d8a

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai công tác năm 2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí...trên địa bàn thành phố.

Cũng liên quan tới vấn đề này, trả lời trước báo chí, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục khẳng định: “Để việc các bãi xe, gara mọc trên đất dự án chậm triển khai trách nhiệm đầu tiên thuộc các quận có dự án trên địa bàn”. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, UBND các quận, phường phải có trách nhiệm xử lý, đốc thúc các đơn vị sớm di chuyển. Ông Dục đề nghị báo chí có thêm tiếng nói chỉ ra những dự án nào đang để tình trạng xây dựng trái phép, Sở sẽ có văn bản yêu cầu UBND các quận liên quan xử lý, hoàn trả lại đất sạch cho dự án.

Thế nhưng, một bãi xe trái phép tồn tại trên đất đấu giá do UBND quận Hoàng Mai quản lý vẫn công nhiên hoạt động, chưa bị bất kỳ lực lượng chức năng nào xử lý.

Dư luận đặt ra câu hỏi trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong việc biến đất công thành bãi trông giữ xe trái phép, cố tình làm trái chỉ đạo người đứng đầu UBND thành phố trong việc xóa sổ các bãi xe không phép trốn thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận