Sát hạch 600 câu lý thuyết lái xe không khó như học viên lo sợ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/06/2020 12:36

Các cơ sở đào tạo lái xe cho rằng bộ đề 600 câu hỏi dễ hiểu, áp dụng từ những tình huống thực tế nên học viên học là làm được.

h3-1023
Các cơ sở đào tạo lái xe cho rằng việc lùi thời gian áp dụng 600 câu lý thuyết là rất cần thiết và hợp lý để thí sinh có thời gian học tập, ôn luyện.

Lùi thời gian áp dụng là hợp lý

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã lùi thời gian áp dụng bộ 600 câu hỏi thi sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đến ngày 1/8/2020.

Theo ghi nhận của PV, công tác đào tạo, sát hạch lái tại TP.HCM đã dần ổn định trở lại sau mùa dịch Covid-19. Để bù lại thời gian nghỉ học và thi sát hạch do giãn cách xã hội nên hầu hết các đơn vị đào tạo lái xe đã tăng cường giảng dạy lý thuyết và thực hành nhằm bổ túc kiến thức cho học viên tự tin bước vào những kỳ thi sát hạch đạt được kết quả tốt nhất.

Ông Ngô Đình Quang - Trưởng phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM) cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM cũng yêu cầu dừng việc giảng dạy và thi sát hạch lái xe gần 2 tháng nên việc lùi thời gian áp dụng 600 câu lý thuyết là rất cần thiết và hợp lý để thí sinh có thời gian học tập, ôn luyện. Sở GTVT TP.HCM cũng có văn bản gửi đến các cơ sở đào tạo lái xe trong thời gian tổ chức "dạy bù" ôn luyện lý thuyết sẽ không thu thêm tiền của học viên”.

Đánh giá khách quan về bộ đề 600 câu lý thuyết áp dụng từ ngày 1/8 tới đây có 60 câu điểm liệt, ông Quang cho rằng đây là những câu hỏi cơ bản nhất để người học lái xe tham gia giao thông trên đường ai cũng phải biết ( đơn cử như không được lùi trên đường cao tốc, cấm đi vào đường cấm…) nếu không học và nắm chắc kiến thức luật thì hành vi gây ra khi tham gia giao thông là rất nghiêm trọng cho bản thân và xã hội. Vì vậy người dân khi đăng ký học bằng lái xe phải nêu cao ý thức đi học đúng theo quy định là có thể hoàn thành tốt những câu hỏi trong kỳ thi sát hạch.

img_6063-1638
Bộ đề 600 câu lý thuyết dễ hiểu, áp dụng từ những tình huống thực tế nên học viên đi học là đều làm được.

Kêu khó là do tâm lý 

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ cho biết: “600 câu lý thuyết là những câu hỏi rất dễ hiểu, đơn giản và người học có thể tiếp thu dễ hơn 450 câu trước đây. Việc áp dụng 60 câu điểm liệt rất đúng và cần thiết bởi những câu hỏi rất thực tế và cơ bản nếu thí sinh trả lời sai đồng nghĩa khi tham gia giao thông sẽ gây tai nạn ngay nên liệt là đúng. Học viên lo lắng là do tâm lý nghe “điểm liệt” là sợ, chứ thật ra chưa đi học ở trường nhưng với kiến thức sẵn có cũng đã làm được 50 câu rồi, còn 10 câu khi đi học được giáo viên hướng dẫn, giải thích là có thể giải quyết một cách tự tin.

Chỉ những người không học mới sợ, học viên đi học đầy đủ thì xác suất thi đậu còn cao hơn trước đây. Người học lái xe phải am hiểu luật giao thông để bảo vệ cho chính bản thân và người tham gia giao thông. Sau dịch Covid-19 nhu cầu đi học bằng lái xe của người dân vẫn duy trì bình thường, nhưng những người đi học là đúng nhu cầu thực tế, chứ không phải đi học để lấy bằng lái xe như trước đây, ông Dũng đánh giá.

Những năm qua, Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ luôn chú trọng đến đầu tư trang thiết bị phương tiện, nâng cao chất lượng, giữ được uy tín trong công tác đào tạo lái xe với tỉ lệ học viên thi đậu lý thuyết đạt 95% và thực hành đạt 73%.

Là đơn vị có mức học phí cao nhất tại TP.HCM nhưng vẫn luôn thu hút được số lượng lớn học viên đến đăng ký tham gia học bằng lái xe, ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hoàng Gia cho biết: “Việc tăng 600 câu hỏi lý thuyết không khó bởi các câu hỏi đều nằm trong kho kiến thức luật, triển khai từ những bài học, biển báo, tình huống thực tế. 60 câu điểm liệt mang tính chất “sống còn” không được quyền trả lời sai (ví dụ như ở đường giao nhau với đường sắt có đèn đỏ có được vượt hay không… nếu thí sinh trả lời sai thì sẽ không có cơ hội vì vậy điểm liệt là rất hợp lý)”.

hinh-2-1407
 Hiện nay Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hoàng Gia có mức học phí bằng B2 trọn gói 18 triệu đồng, bằng C 20 triệu đồng (bao gồm 6 giờ học cảm biến và phí thi sát hạch).

Ngày trước thi sát hạch lái xe có 150 câu sau đó lên 200, 300, 450, 600 theo xu hướng là phải tăng, nên học viên bắt buộc cập nhật kiến thức. Để trấn an tinh thần, tạo sự tự tin cho học viên chúng tôi đã tăng thêm giờ dạy, ôn tập (không phụ tiền). Thời gian lùi áp dụng 600 câu đến ngày 1/8 là rất hợp lý tạo điều kiện cho các cơ sở và các học viên có thời gian trang bị thêm kiến thức, ông Long cho biết thêm.

Bộ đề 600 câu hỏi thi sát hạch lái xe cơ giới đường bộ bao gồm 166 câu về khái niệm và quy tắc giao thông đường bộ; 26 câu về nghiệp vụ vận tải; 21 câu về văn hóa giao thông và đạo đức người lái xe; 56 câu về kỹ thuật lái xe; 35 câu về cấu tạo và sửa chữa; 182 câu về hệ thống biển báo hiệu đ­ường bộ; 114 câu về giải các thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông; 60 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng, được lựa chọn từ bộ 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

Câu hỏi dùng cho sát hạch cấp GPLX hạng B2, C, D, E và các hạng F gồm 600 câu, trong đó có 60 câu về tình huống mất ATGT nghiêm trọng. Câu hỏi dùng cho sát hạch cấp GPLX hạng B1 gồm 574 câu hỏi trong bộ 600 câu, trong đó có 60 câu về tình huống mất ATGT nghiêm trọng.

Bộ đề sát hạch cấp GPLX ô tô hạng B1 số tự động và hạng B1 gồm 30 câu. Bộ đề sát hạch cấp GPLX ô tô hạng B2 gồm 35 câu. Bộ đề sát hạch cấp GPLX ô tô hạng C gồm 40 câu. Bộ đề sát hạch cấp GPLX ô tô hạng D, E và các hạng F gồm 45 câu. Bộ đề sát hạch cấp GPLX hạng A1, A2, A3, A4 gồm 25 câu.

Ý kiến của bạn

Bình luận