Sắp có tàu khách liên vận Hà Nội – Côn Minh (Trung Quốc)?

Bạn đọc 26/11/2014 09:37

Tại Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 38 đang diễn ra tại Đà Nẵng (24-27/11/2014), hai bên thống nhất nhiều vấn đề nhằm thúc đẩy tăng cường vận chuyển khách và hàng hóa giữa hai nước.


Đường sắt Việt - Trung

Đường sắt Việt – Trung

Tìm cách ổn định vận tải

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt VN, Trưởng đoàn đàm phán cho biết, gần một năm thực hiện các điều khoản đã ký kết tại hội nghị lần thứ 37 năm ngoái, hai bên rất cố gắng thực hiện đúng các điều khoản, phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện tối đa cho nhau trong giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa và hành khách giữa hai nước.

Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh ngành Đường sắt hai nước tái cơ cấu, sắp xếp lại mô hình tổ chức. Hơn nữa tuyến đường sắt Côn Minh – Hà Khẩu (Trung Quốc) đang được xây dựng nên khối lượng vận tải qua cửa khẩu đường sắt Lào Cai (Việt Nam) và Hà Khẩu (Trung Quốc) giảm. Ông Thắng cho biết thêm, bên cạnh các vấn đề kỹ thuật, hai bên cố gắng tìm ra các giải pháp để giữ ổn định khối lượng vận tải hành khách và hàng hóa trên cơ sở phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất đường sắt mỗi nước.

Ông Lưu Bách Thịnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Côn Minh, Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc khẳng định: Chúng tôi lấy việc nâng cao hiệu quả vận chuyển giữa hai nước làm trọng điểm đàm phán, tăng trưởng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và rút kinh nghiệm cũng như tổng kết công tác liên vận quốc tế, thể hiện sự hợp tác đường sắt hai nước.

Tổ chức tàu khách quốc tế chạy hàng ngày

Tại hội nghị lần này, phía Việt Nam yêu cầu sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế 12 nội dung liên quan đến công tác vận tải, kỹ thuật vận chuyển hàng hóa. Theo dự thảo sửa đổi, việc chuyên chở container 20 và 40 feet tiêu chuẩn quốc tế trên đường sắt khổ đường 1.000 mm qua cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) – Sơn Yêu (Trung Quốc) do Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Cục Đường sắt Côn Minh Trung Quốc trực tiếp bàn bạc giải quyết.

Hai bên tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để thực hiện Thỏa thuận về vận chuyển container đã ký kết. Phía Việt Nam, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco), Công ty Dịch vụ vận tải đường sắt ký kết hợp đồng vận chuyển container với các công ty vận tải liên quan của Đường sắt Trung Quốc. Hai bên thông báo cho nhau biết khi có thêm doanh nghiệp kinh doanh vận tải mới tham gia vận chuyển. Lý do vì Công ty vận tải hàng hóa đường sắt đã giải thể và sáp nhập vào Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội.

Về vận tải hành khách, phía Việt Nam đề nghị hàng ngày tổ chức chạy một đôi tàu khách quốc tế (MR1/T8702-MR2/T8701) không đổi toa giữa Hà Nội (Việt Nam) và Nam Ninh (Trung Quốc). Vào các ngày thứ ba, thứ sáu hàng tuần, tàu MR1/T8702 được nối thêm hai toa xe giường nằm mềm liên vận quốc tế đánh số L1, L2 để bán vé cho hành khách đi liên vận quốc tế đoạn Hà Nội (Gia Lâm) – Bắc Kinh Tây. Vào các ngày thứ hai, thứ sáu hàng tuần, tàu MR2/T8701 được nối thêm hai toa xe giường nằm mềm liên vận quốc tế đánh số L1, L2 để bán vé cho hành khách đi liên vận quốc tế đoạn Bắc Kinh Tây – Hà Nội (Gia Lâm). Hai toa xe trên và nhân viên phục vụ do phía Trung Quốc cung cấp.

Sở dĩ có việc này do sau khi nhập tàu M1 vào tàu MR1; nhập tàu M2 vào tàu MR2, trên thực tế phía Việt Nam sẽ bãi bỏ tàu M1/2, hành khách chuyển sang đi tàu MR1/2. Phía Trung Quốc sẽ bãi bỏ tàu T6/5, hành khách chuyển sang đi tàu T286/285. Sau khi nhập tàu, đường sắt Trung Quốc sẽ nối thêm xe Liên vận quốc tế vào tàu MR1/2.

Phía Trung Quốc cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế 12 nội dung liên quan đến vận tải và đầu máy toa xe. Căn cứ theo tình hình xây dựng tuyến đường sắt Côn Minh – Hà Khẩu là đoạn đường sắt trên đất Trung Quốc của tuyến phía Đông đường sắt xuyên Á, hai bên sẽ bàn bạc và thảo luận về việc thực hiện liên vận hành khách quốc tế giữa Côn Minh – Hà Nội để chuẩn bị cho việc triển khai chuyên chở hành khách giữa hai nước.

Theo giaothongvantai.com.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận