Sáng ngời phẩm chất Cựu chiến binh hôm nay

Tác giả: trịnh ngọc hà

saosaosaosaosao
29/12/2017 07:17

Ở thời chiến, họ là những người lính dũng cảm xông pha mọi chiến trường bất chấp bom đạn, khó khăn, gian khổ. Đến thời bình, những người lính ấy vẫn tiếp tục cống hiến công sức của mình, góp phần đảm bảo TTATGT.

 

DSC_0308

Hội CCB phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên thường xuyên phối hợp với lực lượng CSGT, công an địa bàn tuyên truyền nhắc nhở và giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố làm nơi kinh doanh buôn bán

Duy trì các mô hình hay

Những năm qua, cuộc vận động “Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam tham gia giữ gìn TTATGT” và xây dựng văn hóa giao thông đã được các cấp hội từ Trung ương tới cơ sở triển khai toàn diện, chặt chẽ với nhiều nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo, góp phần tuyên truyền, vận động hội viên CCB và nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT.

Để tiếp tục duy trì hiệu quả của cuộc vận động này, năm 2017, Trung ương Hội CCB Việt Nam đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên bằng nhiều hình thức để CCB có ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT; thực hiện nếp sống văn hóa giao thông. CCB tự giác đội mũ bảo hiểm cho bản thân và người thân trong gia đình khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy; giáo dục thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn xe máy; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán hàng hóa, phơi nông sản gây ách tắc và nguy cơ TNGT... Các cấp Hội phổ biến, hướng dẫn hội viên kỹ năng điều khiển xe máy an toàn khi qua điểm giao cắt với đường sắt, quốc lộ, tỉnh lộ, đường cong, đường dốc, đường trơn, ban đêm và an toàn khi đi đò.

Nổi bật trong thời gian qua, các cấp Hội CCB đã tích cực hưởng ứng và vận động nhân dân cùng tham gia chủ trương đường thông hè thoáng, lập lại kỷ cương, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, trong đó CCB luôn đi đầu, gương mẫu chấp hành nghiêm pháp luật, quy định về ATGT. Nhiều mô hình phong phú và đa dạng như: “Đoạn đường CCB tự quản”, “Khu phố ATGT”, “Đoạn đường an toàn, văn minh, xanh sạch đẹp”, “Bến đò, cầu phao CCB an toàn kiểu mẫu”, “Thắp sáng đường quê”, “Đoạn đường 3 thế hệ”, “CCB tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”… đã góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trao đổi với PV, ông Trương Minh Tú - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Thái Nguyên chia sẻ, Hội CCB tỉnh là một trong những tổ chức đoàn thể có đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Ý thức chấp hành khi tham gia giao thông đường bộ của hội viên được duy trì và có nhiều tiến bộ. Đồng thời, nhiều hội viên có cách làm hay, phương thức sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động học tập và chấp hành luật giao thông.

Theo ông Tú, năm 2017, Hội CCB tỉnh đã tổ chức hơn 23 buổi tuyên truyền tại các cơ sở Hội cho hơn 19.780 lượt hội viên và người thân. Những buổi tuyên truyền này có ý nghĩa thiết thực, góp phần cùng cộng đồng, xã hội chung tay giảm thiểu TNGT. Ngoài ra, ở những nơi tập trung đông dân cư, các chợ, bến tàu, bến xe, trường học có mật độ phương tiện lớn, những nơi là điểm đen giao thông, các tổ chức cơ sở Hội đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương kết hợp với Công an thành lập đội tự quản giúp đảm bảo TTATGT tại những nơi này vào các giờ cao điểm.

“Hội CCB ở các xã của huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Phổ Yên, Phú Bình có nhiều đồng chí là công an viên, ngoài việc tuyên truyền, vận động mọi người tham gia ký kết đảm bảo TTATGT còn tham gia các chốt chặn nhằm xử lý những ai cố tình vi phạm giao thông trên địa bàn mình quản lý, qua đó cũng giảm thiểu được tình trạng người dân không chấp hành luật giao thông”, ông Tú cho biết.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Trong công tác đảm bảo TTATGT, Hội CCB tỉnh Thái Nguyên là một trong những địa phương có nhiều tấm gương sáng và tiêu biểu. Tại tổ dân phố Làng Mới, phường Bách Quang, TP. Sông Công, khi nhắc đến tên CCB Phạm Văn Sen là không ai không biết bởi ông là một CCB rất đặc biệt, tự mua ô tô để cứu người bị TNGT. Là người lính từng xông pha chiến trường và đã công tác tại Hội Chữ thập đỏ tại địa phương nên ông không còn ngần ngại với những vết thương. Trong suốt 7 năm qua, hễ nghe thấy ở đâu có TNGT là ông lại đánh xe ra hiện trường cùng với đồ nghề sơ cứu để giúp đỡ và đưa các nạn nhân đi bệnh viện. Ở cái tuổi 71, ông Sen vẫn rất khỏe mạnh và điều khiển ô tô thành thạo. Với ông, cứu được một mạng người là vô cùng quý giá.

Cũng tại TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, gia đình CCB Nguyễn Văn Thiệu ở xóm Tân Mỹ 2 là hộ hiến nhiều đất nhất trong Hội CCB xã Tân Quang. Khi nắm được chủ trương của xã trong việc huy động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới, CCB Nguyễn Văn Thiệu đã hiến trên 400m2 đất và vận động con, cháu hiến thêm 300m2 đất nữa để mở rộng đường của xóm. Đối với ông, việc hiến đất là cần thiết vì giúp gia đình, bà con hàng xóm có đường đi lại thuận lợi, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Theo chân Hội CCB tỉnh xuống cơ sở Hội tại phường Tân Long, TP. Thái Nguyên, chúng tôi có dịp gặp chú Trần Quang Dũng, một người lính Cụ Hồ từng tham gia cuộc chiến tại mặt trận Vị Xuyên và cũng là một người CCB đã 12 năm đóng góp công sức đảm bảo TTATGT tại địa phương. Trò chuyện với chú, chúng tôi được biết trong suốt thời gian qua, dù nắng hay mưa, mỗi ngày từ 6h đến 7h30 và từ 16h30 đến 18h, chú cùng đồng nghiệp đều ra chốt trực đảm bảo TTATGT.

“Là một đảng viên, một trong những người trở về từ nơi sinh tử, được sống một cuộc sống như thế này thực sự cảm thấy rất sung sướng. Với bản chất anh Bộ đội Cụ Hồ, tôi vẫn tiếp tục cống hiến sức lực của mình cho đất nước. Tôi tự hào mình là người lính Cụ Hồ với những phẩm chất vẫn được phát huy ở thời bình, tôi không đòi hỏi xã hội phải có gì hay làm gì cho mình mà tôi cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa khi được cống hiến cho xã hội”, chú Dũng nói.

Có thể thấy rằng, trong những năm kháng chiến gian nan và khốc liệt, những người lính ấy không quản khó khăn, nguy hiểm xung phong ra trận, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng bản thân giành độc lập dân tộc. Còn ở thời bình, họ cũng không nghỉ ngơi, luôn hết lòng vì nước, vì dân, vẫn chiến đấu, hy sinh không chỉ trên “mặt trận” giao thông mà còn nhiều lĩnh vực khác cho dù tuổi cao, sức yếu và mang trong mình những thương tật từ chiến tranh

Ý kiến của bạn

Bình luận