Sân Olympic 1,4 tỷ USD của Nhật trị nóng bằng gỗ từ đất 'sóng thần'

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 03/12/2019 11:15

Sân vận động trị giá 1,4 tỷ USD đã sẵn sàng cho Thế vận hội 2020 với thiết kế làm mát bằng gió tự nhiên phù hợp cho thời tiết nóng bức vào mùa hè.

Tokyostadium
Sân vận động Thế vận hội 2020 làm toàn bộ từ gỗ. Ảnh: Orissa Post.

Sân vận động được thiết kế bởi kiến trúc sư danh tiếng người Nhật Kengo Kuma có sức chứa 60.000 người, với những lớp gỗ xếp tầng mô phỏng ngôi chùa năm tầng Horyuji 1.300 năm tuổi phía Tây Nara - kiến trúc bằng gỗ lâu đời nhất thế giới.

“Một lịch sử mới được bắt đầu”, Hiệp hội Thể thao Nhật Bản (JSC), tổ chức đứng sau dự án này nói trong buổi họp ra mắt công trình với giới truyền thông hôm 30/11.

Trước đó, thiết kế ban đầu của kiến trúc sư người Anh gốc Anh Zaha Hadid bị loại bỏ hồi tháng 7/2015 sau khi dư luận nước này phẫn nộ về mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD, biến công trình này thành sân vận động đắt đỏ nhất lịch sử.

Theo Channel News Asia, để tạo nên sân vận động này, hơn 2.000 mét khối gỗ tuyết tùng từ khắp 47 tỉnh khắp nước Nhật được huy động, trong đó loại gỗ chính đến từ khu vực phía Bắc Tohoku - nơi bị tàn phá bởi trận động đất và sóng thần lịch sử năm 2011.

Lớp mái sân vận động được thiết kế để gió tràn vào làm mát bên trong. Trong khi đó, hơn 185 quạt lớn được sử dụng và máy phun sương làm lạnh được lắp tại 8 địa điểm khắp khán đài.

Thời tiết nóng nực mùa hè là một vấn đề làm đau đầu ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020. Nhiều bác sĩ cũng lên tiếng cảnh báo những trường hợp nguy hiểm đến tính mạng do sốc nhiệt.

Tham gia Thế vận hội tại Tokyo mùa hè năm sau, các vận động viên, người hâm mộ và tình nguyện viên đến từ khắp nơi trên thế giới chắc chắn sẽ phải đối diện với cái nóng kinh khủng.

Năm ngoái, nhiệt độ phía bắc thủ đô nước này từng đạt kỉ lục 41,1 độ C, theo Japan Times.

Sân vận động chính - được sử dụng cho lễ khai mạc và bế mạc, cũng như điền kinh và một số trận bóng đá - được xây dựng ở trung tâm Tokyo trên nền sân vận động từng tổ chức Thế vận hội năm 1964.

Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 27/7 đến 9/8/2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận