Sân bay Tokyo sẽ ‘la liệt’ robot phục vụ trong Olympic 2020

Sản phẩm 16/12/2017 15:34

Các du khách tới Nhật Bản dự Thế vận hội Mùa hè 2020 sẽ được chào đón và hỗ trợ với một loạt các loại robot ngay từ sân bay, ban tổ chức Olympic 2020 tại Nhật cho biết.

 

robot-cinnamon-afp-1513138372245
Robot "tiếp tân" Cinnamon sẽ chào đón du khách tới Nhật Bản dự Thế vận hội 2020 - Ảnh: AFP

Theo báo Japan Today (Nhật Bản), trong ngày 12-12, một quan chức Nhật Bản đã giới thiệu với công chúng 7 loại robot mới dự kiến sẽ đảm nhiệm các việc như vận chuyển hành lý hoặc hỗ trợ ngôn ngữ cho du khách trong thời gian diễn ra Thế vận hội 2020.

Trong số 7 robot ra mắt tại sân bay Haneda ngày 12-12, có một mẫu robot hình chú mèo có khả năng phiên dịch cùng lúc 4 ngôn ngữ khác nhau.

Khi người dùng nói vào một chiếc microphone của robot này, phần chuyển ngữ sẽ hiển thị ngay trên màn hình thông minh của nó.

Bên cạnh đó, các hành khách sẽ được chào đón bởi một robot nhỏ màu trắng khác có tên Cinnamon. Robot "tiếp tân" này sẽ "ân cần hỏi han" du khách xem họ có nhu cầu hỗ trợ gì không.

Robot Cinnamon có thể trò chuyện với du khách thông qua hệ thống công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và đưa ra các chỉ dẫn cần thiết.

Một loại robot khác được giới thiệu có khả năng mang giúp hành lý đi cùng du khách khi di chuyển trong khu vực sân bay.

Ông Yutaka Kuratomi, đại diện của Cơ quan quản lý nhà ga sân bay Nhật Bản, cho biết, cơ quan này kỳ vọng tới năm 2020 các nhà ga đưa đón khách của họ sẽ có rất nhiều robot, và việc du khách trò chuyện với máy móc sẽ trở thành điều "bình thường".

Việc đưa vào ứng dụng robot tại các sân bay là một chiến lược của Nhật Bản nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân lực lao động trong tình hình dân số già.

Dự kiến năm 2020 khi Tokyo đăng cai Thế vận hội, lượng du khách nước ngoài đổ tới sân bay Haneda sẽ tăng vọt. Vì lẽ đó, việc tận dụng khả năng của các robot sẽ giúp chính quyền sở tại giải quyết khoảng trống nhân lực này.

Các robot sẽ được thử nghiệm trong một tháng tại sân bay Haneda từ ngày 9-1 tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận