"Sân bay im lặng" đang trở thành xu hướng mới của hàng không thế giới

Ứng dụng 07/07/2015 16:36

Tại Châu Âu, xu hướng "sân bay im lặng" đang dần trở nên phổ biến. Các thông báo sẽ được hạn chế phát qua loa, thay vào đó là hiển thị trên các màn hình, công cụ hiện đại, dễ sử dụng.

7-7-hv-gttg3
 

Sân bay Helsinki tại Phần Lan là sân bay gần đây nhất đi theo xu hướng sân bay "im lặng" nhờ áp dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến. Cụ thể, sẽ chỉ có duy nhất thông báo về các chuyến bay được phát qua loa ở các khu vực cần cửa ra máy bay, còn lại các thông báo về chuyến bay, dịch vụ v.v... toàn bộ sẽ được hiển thị qua máy móc và một số phương tiện khác. Thậm chí, câu slogan (khẩu hiệu) quảng bá du lịch tại các sân bay của quốc gia này là "Silence, please" (Tạm dịch: Làm ơn hãy giữ trật tự).

2
 

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng "sân bay im lặng" tại Châu Âu ngày càng phổ biến. Thông qua các máy móc, phương tiện hiện đại, các sân bay có thể hạn chế tối đa mức độ ô nhiễm tiếng ồn mà không mất thời gian hay hao hụt các thông tin cần thiết với hành khách.

3
 

Tại sân bay quốc tế Munich, Đức, các hành khách có thể tìm kiếm các thông tin cần thiết thông qua một ki-ốt với tên gọi Infogate. Tại đây, hành khách có thể hỏi và trao đổi các thông tin cần thiết với các nhân viên sân bay một cách trực tiếp thông qua màn hình máy tính dưới nhiều dạng ngôn ngữ tự chọn. Các giấy tờ liên quan có thể được kiểm tra, trao đổi giữa 2 bên thông qua một máy fax đặt ngay tại ki-ốt. 

4
 

Ngoài ra, các ki-ốt Infogate còn có tính năng chỉ đường cho các hành khách. Người sử dụng chỉ cần bấm vào nút "You are here" (Bạn đang ở đây), sau đó Infogate sẽ hiện lên bản đồ sân bay và chỉ đường cho người sử dụng tới nơi họ cần đến.

5
 

Hiện ngày càng nhiều các sân bay quốc tế sở hữu những ứng dụng di động riêng. Các ứng dụng này chủ yếu cung cấp thông tin về tình trạng các chuyến bay, bản đồ sân bay, thời tiết, hướng dẫn làm các thủ tục... và nhiều dịch vụ sân bay khác. 

6
 

Với công nghệ mạng không dây Bluetooth, hành khách có thể dễ dàng đi từ điểm A tới điểm B của sân bay thông qua các chỉ dẫn, cho dù họ đang đứng tại bất cứ địa điểm nào ở sân bay. Các hành khách sẽ không sợ lạc đừng và luôn được cập nhật các thông tin mới nhất một cách chính xác, kịp thời.

7
 

Thông thường, các bảng thông báo ở sân bay tại các quốc gia chỉ có 2 ngôn ngữ: Quốc ngữ và tiếng Anh. Tuy nhiên, nhiều sân bay tại Châu Âu hiện đã được lắp đặt một hệ thống với tên gọi AviaVox. Hệ thống này giúp các thông báo về chuyến bay tại sân bay trở nên dễ hiểu hơn, đi cùng với việc thể hiện chúng qua nhiều ngôn ngữ khác nhau, tùy thuộc vào việc chuyến bay đó thuộc hãng hàng không quốc gia nào, nhờ đó giúp hành khách không bị lỡ các thông tin quan trọng về chuyến bay của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận