Sân bay duy nhất thế giới có đường băng thường xuyên biến mất

Du lịch 18/07/2019 05:58

Các chuyến bay ở đảo Barra, Scotland, được xếp theo lịch lên xuống của thủy triều do sân bay sử dụng bãi biển làm đường băng.


79E16D1A-9BEE-448B-86E1-801AD583ED23.
Máy bay hạ cánh trên đường bay là bãi cát tự nhiên. Ảnh: CNN.

Dù nằm ở nơi hẻo lánh, chỉ có hai chuyến mỗi ngày, sân bay Barra lại thu hút du khách nhờ vị trí độc đáo. Đây là sân bay duy nhất trên thế giới các chuyến bay có lịch trình sẵn phải hạ cánh trên bãi biển vì không có đường bê tông hay trải nhựa. Khi thủy triều dâng cao, các đường băng này sẽ biến mất.

Sau khi hạ cánh, máy bay di chuyển đến trước một tòa nhà nhỏ nằm trên bãi biển. Hành khách đi bộ vào nhà ga bằng cách băng qua bãi cát. Dù vậy, Barra vẫn nằm trong danh sách những sân bay có màn hạ cánh đẹp nhất thế giới, do du khách bình chọn trên CNN.

Với sức hấp dẫn đó, Matt Falcus, người Anh, đã quyết định tới đây tham quan vào đầu năm nay. Khi anh ngồi lên chiếc máy bay hạng nhẹ chứa được 19 người, khởi hành từ thành phố Glasgow (Scotland) đến Barra, phi công Perter Finne thông báo gió ở đảo bắt đầu mạnh, rồi trấn an: "Đừng lo, anh sẽ thích chuyến đi này thôi".

Để khẳng định lời của Perter đáng tin, Fiona, một hành khách 50 tuổi ngồi cạnh Matt cũng nói câu tương tự. Khác với Matt, Fiona đang về thăm nhà. Chuyến bay có tất cả 5 du khách, những người còn lại đều là dân địa phương.

Chiếc máy bay Matt đang ngồi nhỏ nên không có tiếp viên hàng không. Do vậy, hành khách không được phục vụ đồ ăn, thức uống giống như các chuyến bay thông thường, dù chặng Glasgow – Barra kéo dài hơn một tiếng và băng qua biển. Các phi công sẽ nói ngắn gọn về an toàn bay cho hành khách trước khi khởi hành.

Máy bay chuẩn bị hạ cánh, Matt nhìn ra ngoài cửa sổ. Khung cảnh trước mắt anh không có gì hơn ngoài những vùng biển đục ngầu. Nam du khách nhìn về phía trước và thấy xa xa là những ngọn đồi mờ ảo, hiện lên giữa những đám mây.

Barra là một hòn đảo nhỏ, hẻo lánh và neo người, với dân số hơn 1.200. Thị trấn trên đảo, Castlebay có một bưu điện, một người bán thịt cung cấp thực phẩm cho người dân trong vùng, một quán cà phê nằm trong nhà ga sân bay và vài ngôi nhà nhỏ nằm quanh cảng.

Khi kết thúc kỳ nghỉ và trở về đất liền, chuyến bay của Matt không mấy suôn sẻ. Mưa bắt đầu rơi, khiến anh lo lắng. Tuy nhiên, hai tiếng sau đó, anh được thông báo máy bay chuẩn bị cất cánh. Matt cùng các hành khách khác lội qua đường băng để lên máy bay. Lúc này, bãi biển đã ngập trong nước khoảng 20 cm. Máy bay chở Matt nhanh chóng rời khỏi vịnh, chuyển hướng về Glasgow, nơi có một sân bay hiện đại với những đường băng không bao giờ biến mất.

Ý kiến của bạn

Bình luận