Samoa cấm 8 công dân về nước vì quá cảnh ở Singapore

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 15/02/2020 05:24

Chính quyền Samoa từ chối cho 8 công dân nước này nhập cảnh về nước sau khi họ quá cảnh tại Singapore, nơi dịch viêm phổi do virus corona bắt đầu diễn biến phức tạp.

San_bay_Samoa
Nhóm hành khách bị từ chối nhập cảnh tại sân bay quốc tế Faleolo ở Samoa và gửi trả lại Fiji để cách ly. Ảnh: Grambo.

Một ngày trước khi 8 người này bắt đầu chuyến bay về Samoa từ Ấn Độ, đảo quốc tại Thái Bình Dương bổ sung thêm Singapore vào danh sách những nước hạn chế đi lại.

Chính phủ Samoa thông báo bất kỳ ai từng đến Singapore sẽ không được nhập cảnh cho đến khi họ hoàn tất 14 ngày cách ly bắt buộc bên ngoài lãnh thổ nước này.

Trong nhóm 8 người bị từ chối nhập cảnh, có 5 bệnh nhân sang Ấn Độ để điều trị. Họ cùng 11 người khác được trả về Nadi, trên đảo Fiji, điểm cuối cùng trên hành trình trước khi đến Samoa. Tất cả đang được cách ly tại một khách sạn.

"Trên đường về nước, những người này đã quá cảnh tại Singapore, một trong 6 nước thuộc danh sách rủi ro virus corona lây nhiễm cao trong khuyến cáo đi lại của chính phủ, cập nhật cuối tuần qua. Vì vậy, họ bị từ chối nhập cảnh và trở lại Fiji đêm qua", thông báo của chính phủ Samoa cho biết.

Chuyên gia Jorge Contesse tại Trung tâm Luật Xuyên quốc gia (Mỹ) nhận định biện pháp của chính phủ Samoa có thể đã vi phạm các quy định quốc tế khi không cho phép chính công dân của mình về nước.

Tờ Fiji Sun ngày 12/2 đã lên án quyết định của chính phủ láng giềng. Tờ báo nói việc 8 công dân bị chính quốc gia của họ từ chối nhập cảnh là "không thể chấp nhận được" và Samoa đã "rũ bỏ trách nhiệm của một quốc gia có chủ quyền", theo Guardian.

Ý kiến của bạn

Bình luận