Sai phạm ở khu du lịch Cồn Vành: Sự thật mang tên "lợi ích nhóm"?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 26/03/2017 06:45

Tham mưu không kịp thời, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) không công khai, minh bạch, quản lý lỏng lẻo…các cấp chính quyền UBND huyện Tiền Hải đã tạo điều kiện cho hàng loạt những sai phạm tại khu du lịch Cồn Vành.

20170212_170134
Đất trong quy hoạch UBND huyện cho thuê 7 năm

Xin một đằng làm một nẻo

Để rộng đường dư luận, Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin tới quý độc giả những nội dung có liên quan về những bất cập trong công tác quản lý rừng phòng hộ, đất đai, công tác ANTT tại khu du lịch sinh thái Cồn Vành đã tồn tại từ lâu khiến chính quyền, người dân địa phương bức xúc, dư luận hoang mang.

Theo đó, năm 2012 cơn bão số 8 (Bão Sơn Tinh) đổ bộ trực tiếp vào huyện Tiền Hải gây thiệt hại nghiêm trọng, làm sập, đổ hoàn toàn các sàn quán bán hàng, kinh doanh phục vụ khách du lịch của các hộ dân tại khu vực Cồn Vành. Tại thời điểm đó trên bãi biển Cồn Vành có 5 hộ được UBND xã Nam Phú cho phép dựng sàn quán kinh doanh dịch vụ. Có 4 hộ trong số đó bị sập đổ hoàn toàn, 1 hộ bị sập đổ một phần. Để từng bước thực hiện quy hoạch khu du lịch sinh thái Cồn Vành, UBND huyện Tiền Hải đã chỉ đạo Ban QLDA Cồn Vành, UBND xã Nam Phú không cho các hộ dân dựng lại sàn quán tại vị trí cũ do không phù hợp với quy hoạch chung khu du lịch sinh thái Cồn Vành.

Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn, tạo công ăn việc làm cho người dân bị thiệt hại do bão gây ra đồng thời có cơ sở trước mắt phục vụ khách du lịch, từng bước thực hiện quy hoạch Cồn Vành. Năm 2012 UBND huyện Tiền Hải có tờ trình số 237/TT-UBND đề nghị UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan chức năng như Sở Kế hoạch đầu tư, Sở TN&MT, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc xin được làm thủ tục giao đất kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch tại khu du lịch sinh thái Cồn Vành khi thu hồi các sàn quán bãi biển với diện tích khoảng 2.300m2 trong bản vẽ quy hoạch đã được phê duyệt để cho các hộ thuê đất kinh doanh thương mại – dịch vụ phục vụ du lịch sinh thái Cồn Vành.

Do đó, ngày 26/11/2012 UBND tỉnh Thái Bình có văn bản số 2822/UBND-NN giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, các sở, ngành và đơn vị có liên quan thống nhất tham mưu UBND tỉnh về đề nghị của UBND huyện Tiền Hải về việc xin được làm thủ tục giao đất kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch tại khu du lịch sinh thái Cồn Vành khi thu hồi các sàn quán bãi biển. Tiếp đến, ngày 28/12/2012 UBND tỉnh Thái Bình có văn bản số 3113/UBND-NN đồng ý cho UBND huyện Tiền Hải quy hoạch chi tiết lô DV03, lấy ý kiến thỏa thuận của Sở Xây dựng để phê duyệt thực hiện việc cho thuê đất kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch theo quy định hiện hành.

Cùng với đó, ngày 8/1/2013 Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình đã có văn bản số 47/SXD-QH cho ý kiến về việc quy hoạch chi tiết khu du lịch nghỉ dưỡng Cồn Vành huyện Tiền Hải. Trong đó nêu rõ: “Nhằm bảo đảm tuân thủ quy hoạch được duyệt, để Cồn Vành trong tương lai là khu du lịch sinh thái với mật độ xây dựng thấp (trong mỗi lô đất kể cả lô DV03, mật độ xây dựng tối đa không vượt quá 20%), nhưng lại phải giải quyết các vấn đề trước mắt là giải tỏa các sàn quán bãi biển tạo môi trường khu du lịch; chỉ tổ chức giao đất có thời hạn tối đa là 7 năm để các hộ gia đình xây dựng công trình tạm như đã xây dựng ngoài bãi biển để tổ chức kinh doanh dịch vụ”.

IMG_0370
Buông lỏng quản lý, Ban QLDA Cồn Vành đã để người dân tự ý xây dựng trái với quy định

Sau khi được các ngành chức năng tỉnh Thái Bình chấp thuận chủ trương, ngày 28/3/2013 UBND huyện Tiền Hải ban hành Quyết định số 1068/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá để cho thuê đất tại lô DV03 khu du lịch nghỉ dưỡng Cồn Vành xã Nam Phú trong đó quy định về mức giá để cho thuê đất, thời hạn cho thuê, quy mô xây dựng cụ thể. Quyết định nêu rõ: “Thời hạn cho thuê là 7 năm để các hộ trúng đấu giá xây dựng công trình tạm (như đã xây dựng ngoài bãi biển) để tổ chức kinh doanh dịch vụ. Đồng thời, giao Phòng Tài nguyên &Môi trường, Ban QLDA khu du lịch Cồn Vành, các ngành chức năng của huyện hướng dẫn trình tự thủ tục cho thuê đất trên theo đúng quy định của pháp luật…”

Quy định chặt chẽ là vậy, tuy nhiên khi được chấp thuận chủ trương từ phía UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Tiền Hải đã, không tuân thủ theo các quy định hiện hành, không lấy ý kiến từ UBND xã Nam Phú, không thông báo công khai theo quy định của pháp luật. Tổ chức đấu giá QSDĐ không khách quan trung thực, không đúng đối tượng là những hộ đã bị thiệt hại đổ sập sàn quán trong cơn bão số 8 năm 2012, việc làm trên làm ảnh hưởng trực tiếp tới công tác quản lý về đất đai đối với chính quyền địa phương xã Nam Phú và vi phạm pháp luật hiện hành, gây bức xúc trong nhân dân địa phương.

20170226_142321
2/4 hộ dân không tự tháo dỡ sàn quán trên bãi biển vẫn được đấu đất dịch vụ

Đấu giá QSDĐ - sự thật mang tên "lợi ích nhóm"?

Cụ thể, thực hiện Hợp đồng số 05/HĐ-BĐG ngày 29/3/2013 giữa Trung tâm bán đấu giá tài sản Thái Bình và UBND huyện Tiền Hải. Ngày 11/4/2013 tại trụ sở Ban QLDA du lịch sinh thái Cồn Vành, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Thái Bình tổ chức cuộc đấu giá QSDĐ thuê có thời hạn nộp tiền sử dụng đất một lần phục vụ kinh doanh thương mại. Tham dự có Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tiền Hải, đại diện Ban quản lý khu du lịch Cồn Vành, không có đại diện chính quyền địa phương xã Nam Phú. Có nghĩa là sau 12 ngày ký hợp đồng bán đấu giá với UBND huyện Tiền Hải, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Thái Bình tổ chức cho đấu giá đất ngay, không cần thực hiện theo nguyên tắc công khai, liên tục, khách quan, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia theo quy định. Nghị định số 17/NĐ-CP ngày 4/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản, Điều 28, Khoản 1 quy định về việc niêm yết, thông báo công khai việc bán đấu giá tài sản: “...Đối với bất động sản, tổ chức bán đấu giá tài sản phải niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi bán đấu giá, nơi có bất động sản bán đấu giá và UBND xã, phường, thị trấn nơi có bất động sản bán đấu giá chậm nhất là 30 ngày trước ngày mở cuộc bán đấu giá, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác...”

Theo tài liệu được cung cấp, Biên bản đấu giá QSDĐ ngày 11/4/2013 cũng không thể hiện tính trung thực của cuộc đấu giá vì như đã nêu, việc 10 lô đất trên không được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thành phần tham gia đấu đất cũng không minh bạch, dư luận cho rằng có người của Ban QLDA, có sân sau của lãnh đạo huyện, xã tham gia…trái với Biên bản lập tại hội nghị đấu giá “… các lô đất được bán đấu giá đã được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật; cuộc bán đấu giá diễn ra công khai dân chủ đúng nội quy, đúng trình tự, đúng pháp luật…”?

Giải thích về việc này, ông Tô Mạnh Biên – Phụ trách Ban QLDA khẳng định, việc đấu giá có đầy đủ các thành phần và theo đúng quy định, công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Như vậy, đủ thấy rõ ở đây đang có sự bưng bít một sự thật mang tên "lợi ích nhóm", vi phạm nghiêm trọng Luật đấu giá.

Trao đổi với Phóng viên về sự việc trên ông Phạm Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Nam Phú cho biết, việc huyện cho đấu 10 lô đất trên Cồn Vành xã không được biết và không được thông báo gì, ai tổ chức cho đấu đất sai quy định thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ông T.N.V người dân xã Nam Phú tỏ bức xúc, 10 lô được quy hoạch bán đấu giá cho người dân sử dụng thì chỉ 4 người có sàn quán bị đổ sập trong cơn bão số 8, tôi được biết 6 lô còn lại được tham gia đấu là có mối quan hệ với lãnh đạo huyện Tiền Hải. Nếu không những hộ đó thuộc đối tượng ưu tiên nào? Hơn nữa theo quy định chỉ được đấu đất khi phải thu dỡ hết sàn quán trên bãi biển mà cho đến nay hiện vẫn còn 2/4 hộ dân chưa tháo dỡ sàn quán dẫn đến hiện tượng nhếch nhác, phản cảm. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vấn đề trên, ai đứng sau những người đó để trục lợi?, ông T.N.V tỏ bức xúc.

Theo quy định, các lô đất được xây dựng sàn tạm 20% diện tích như trên mặt bãi biển, thời hạn sử dụng đất 7 năm,  người dân đã kịp xây dựng nhà bê tông cốt thép từ 1 đến 4 tầng kiên cố. Những người thuộc diện “sân sau” đã kịp bán đất ăn chênh lệch và sau 2 năm nữa khi hết hạn 7 năm ai sẽ là người chịu phần trách nhiệm khi phải giải tỏa những toà nhà xây dựng không đúng với quy hoạch chung của khu vực sinh thái Cồn Vành.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin tới quý độc giả./.

Ý kiến của bạn

Bình luận