Sai lầm khi dùng nhớt đã qua sử dụng để bôi trơn sên xe máy

Lái xe an toàn 27/11/2019 06:07

Mặc dù tiếp xúc hằng ngày với nhông xích xe máy (hay còn gọi là sên xe máy) nhưng rất ít người hiểu hết về công dụng cũng như cách bảo quản, sử dụng nó.

35294593-1714512005336066-1276081177878331392-n-15

Cấu tạo của sên xe máy

Có thể nói, hệ thống truyền động nhông xích (sên) là hệ thống phổ biến nhất hiện nay đối với xe máy. Hệ thống này được sử dụng cho hầu hết các loại xe máy chuyển đổi cấp truyền tải chủ động. Riêng đối với các dòng xe tay ga thì lại sử dụng dây curoa, CafeAuto sẽ đề cập đến trong một bài viết khác.

Trong hệ thống này, dây sên là một chi tiết quan trọng. Nó có cấu tạo phức tạp hơn để thực hiện chức năng truyền động từ nhông dẫn động đến nhông sau. Đặc biệt, bộ phận này được thiết kế để phù hợp với 2 nhông (dĩa) truyền động trên xe.

Sai lầm khi dùng nhớt đã qua sử dụng để bôi trơn sên xe máy

Dây sên bao gồm các chi tiết kim loại liên kết với nhau tạo thành các mắc sên như các tấm nối, thanh chốt, con quay, mắc sên nối, phốt cao su. Nó cũng có rất nhiều loại dựa trên kích thước khác nhau từ 420, 428, 520, 525, 530. Chiều dài toàn bộ của dây sên khoảng 90 đến 110 mắc sên, đối với xe máy thông thường. Riêng các loại xe dung tích lớn ( trên 250cc), chiều dài khoảng 102 – 130 mắc.

Ưu điểm của nó là có độ bền kéo cao, chịu được những tác động lực lớn. Và có thể chịu được tác động mài mòn cực kỳ cao của môi trường. Khách hàng dễ dàng lắp đặt và thay thế hơn khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, nó còn giúp bảo toàn năng lượng từ động cơ ra bánh xe nhiều hơn.

Sai lầm khi dùng nhớt đã qua sử dụng để bôi trơn sên xe máy

Đặc biệt xe sử dụng truyền động nhông xích có điểm mạnh là khả năng thay đổi tỉ số truyền bằng cách thay đổi nhông trước hoặc nhông sau. Nếu muốn xe bốc hơn ở ga đầu thì người sử dụng chỉ cần tăng số răng nhông sau lên hoặc giảm số răng nhông trước xuống. Thuận tiện cho nhưng người mê độ xe.

Tuy nhiên, nhược điểm của bộ phận này đó chính là thời gian sử dụng khá ngắn chỉ khoảng 30.000 km. Đồng thời, người dùng phải kiểm tra tăng sên và bôi trơn sau mỗi 400 km sử dụng. Xích không được căng sẽ xảy ra hiện tượng trượt và làm mòn răng nhông. Nếu không được bảo dưỡng thường xuyên, nhông xích có thể bị đứt trong khi xe đang di chuyển gây nguy hiểm cho người lái.

Sai lầm khi dùng nhớt đã qua sử dụng để bôi trơn sên xe máy

Tuyệt đối không nên xài nhớt đã qua sử dụng để bôi trơn sên

Thay vì mang xe đến các tiệm sửa chữa thì tài xế có thể làm tại nhà với những việc làm sau. Đầu tiên, chuẩn bị các dụng cụ như dung dịch vệ sinh sên, dung dịch bôi trơn, khăn lau, dụng cụ mở hộp carte…Tiếp theo, tháo mở hộp carte để bộ phần này lộ hẳn ra ngoài.

Dùng nước kết hợp với dung dịch rửa xên để loại bỏ những vết bẩn không đáng có. Chờ khoảng 5-10 phút để dung dịch có tác dụng tách các vết bẩn ra khỏi sên nhông dĩa. Sau đó lấy nước rửa sạch, lúc này các bụi bẩn sẽ theo dòng nước trôi đi.

Sai lầm khi dùng nhớt đã qua sử dụng để bôi trơn sên xe máy

Tiếp theo, dùng khăn lau thật sạch và khô rồi sử dụng dung dịch bôi trơn vào bộ phận này. Nên xịt tập trung ở hai bên sên để có thể tiết kiệm dung dịch, giúp có thể sử dụng được nhiều lần. Lưu ý sau khi sử dụng dung dịch bôi trơn nên chờ khoảng 30 phút, để cho dung dịch bôi trơn bám vào sên xe, sau đó mới sử dụng.

Không nên sử dụng các loại dầu nhớt đã qua sử dụng để bôi trơn, đây là cách mà hầu hết người Việt đang mắc phải hiện nay. Những chất bẩn trong dầu nhớt sẽ ăn mòn các chi tiết trên sên xe, vì vậy hãy thay đổi ngay thói quen này.

Sai lầm khi dùng nhớt đã qua sử dụng để bôi trơn sên xe máy

Trong quá trình sử dụng, nên gắn các hộp carte bảo vệ, nếu không thì hãy vệ sinh đúng thời kỳ. Ngoài ra, sang số phù hợp với những cung đường phù hợp khi di chuyển, đi số thấp (1,2) khi leo dốc ở tốt độ thấp và số (3,4) khi đi những đoạn đường bằng phẳng, tốc độ trung bình, cao. Góp phần giảm tải áp lực cho sên xe, giúp bền hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận