Sắc xanh thanh niên trên mỗi cung đường

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Xã hội 26/03/2019 06:09

Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây làm theo lời Bác, nâng cao ATGT đường bộ, hoạt động trồng cây xanh bảo vệ hành lang ATGT đường bộ được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT (Đoàn Bộ) phát động và thực hiện trong nhiều năm trở lại đây.

 

IMG_9466
 

Giải pháp hữu hiệu

Kể từ khi Đoàn Bộ phát động phong trào trồng cây bảo vệ hành lang ATGT đường bộ đến nay, các cơ sở đoàn ngành GTVT luôn chú trọng, quan tâm xây dựng kế hoạch thực hiện, đặc biệt là Đoàn Thanh niên Tổng cục ĐBVN. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo và Đảng ủy Tổng cục, tính đến ngày 12/02/2019, các đơn vị trên toàn quốc đã tiến hành trồng 13.500 cây xanh ven hành lang các tuyến quốc lộ. Số cây xanh này được trồng với mục đích đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, bên cạnh đó còn có tác dụng giảm thiểu nguy cơ TNGT và giữ hành lang ATGT đường bộ.

Được biết, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông, ở các tuyến đường lớn có mật độ xe cộ đông đúc như quốc lộ, tỉnh lộ, ngành chức năng đều bố trí hành lang ATGT. Hành lang này sẽ mở rộng tầm nhìn cho người tham gia giao thông, tạo độ thoáng cần thiết và cũng là vị trí tránh nạn tạm thời trong trường hợp cần xử lý gấp khi đang tham gia giao thông... Tuy nhiên thời gian qua, cùng với quá trình đô thị hóa, tình trạng lấn chiếm, xây dựng các công trình trái phép trên đất đường bộ và đất hành lang ATGT đường bộ xảy ra khá phổ biến, tập trung nhiều nhất trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ.

Mặc dù lực lượng chức năng đã sử dụng nhiều biện pháp để giải tỏa, lấy lại hành lang ATGT, tuy nhiên nhiều nơi tình trạng tái lấn chiếm vẫn xảy ra. Chính vì vậy, việc trồng cây xanh là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp giữ đất, bảo vệ hành lang ATGT đường bộ.

Ngoài ra, việc trồng cây không chỉ ngăn chặn việc lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang ATGT đường bộ mà còn tạo cảnh quan môi trường, dần hình thành những con đường xanh, cải thiện môi trường. Cây xanh hai bên đường sẽ làm giảm đáng kể nhiệt độ tác động lên mặt đường vào mùa hè, góp phần làm chậm quá trình xuống cấp mặt đường, kéo dài tuổi thọ cho những con đường. Đồng thời, bóng mát cũng sẽ tạo ra trạng thái tâm lý tỉnh táo cho người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT.

Cần nhân rộng mô hình

Theo lãnh đạo Tổng cục ĐBVN, trồng cây bảo vệ hành lang ATGT là hoạt động thiết thực cần tiếp tục được nhân rộng. Chia sẻ kinh nghiệm triển khai hoạt động, đại diện Đoàn Thanh niên Tổng cục ĐBVN cho biết, để có những hàng cây đạt chuẩn, đúng yêu cầu, đảm bảo an toàn thì cây phải được trồng trên mái ta-luy âm nền đường, trồng cách vai đường 02m trở xuống đến mép sông, suối nếu điều kiện đất đai cho phép; mật độ cây trồng 01 - 02m/cây. Đồng thời, các đơn vị đoàn nên ưu tiên trồng các loại cây sẵn có tại địa phương, dễ thích nghi và phát triển, có thể trồng keo tai tượng cho nhanh lớn, kết hợp trồng xen tre hay các loại cây cảnh quan khác như lát, thông… Trường hợp đối với các vị trí ta-luy dương có đá lăn, xói lở mà đất đai, địa hình cho phép thì khuyến khích trồng tre tại chân, các loại cây bụi chống xói.

Đối với đường làng, đường thôn xóm hay đường phố khuyến khích trồng cây trên lề, hè đường để tạo cảnh quan môi trường và bóng mát cho người đi bộ, tuy nhiên khi đó phải lựa chọn loại cây cao, thẳng và phải có các qui định về cắt tỉa, chăm sóc thường xuyên.

Các đơn vị đoàn không nên trồng cây trên lề đường tại các trục đường giao thông chính vì sẽ ảnh hưởng đến ATGT và ổn định công trình như: Gây ra tình trạng ẩm thấp trơn trượt, âm u mặt đường dưới tán cây; ảnh hưởng tầm nhìn hay mất ổn định do mưa bão hay tình trạng trú nắng trú mưa, lều quán dọc đường…; không nên trồng cây ảnh hưởng đến tầm nhìn giao thông như tại các bụng đường cong, tại các nút giao thông, đồng thời không gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp canh tác liền kề.

Đánh giá về hoạt động này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong những năm qua Ủy ban ATGT Quốc gia luôn đề nghị các đơn vị quản lý đường bộ và các địa phương trong cả nước thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo TTATGT và giữ gìn hành lang ATGT đường bộ. Có thể nói, việc trồng cây để bảo vệ hành lang ATGT đường bộ là việc làm rất thiết thực và mang lại hiệu quả. Bởi lẽ khi cây lớn lên, nó không chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại do các vụ TNGT mang lại mà còn trở thành một tài sản trên đất hành lang đường bộ, giúp ngăn chặn các hành vi sử dụng trái phép hành lang ATGT đường bộ vào mục đích khác.

“Hiện nay, một số tuyến đường tỉnh và đường giao thông nông thôn có “môi trường giao thông” chưa đảm bảo, nhất là thiếu hộ lan hai bên đường. Điều này sẽ khiến phương tiện và người tham gia giao thông khi gặp nạn có khả năng cao bị lao xuống ruộng, mương..., làm tăng nguy cơ thương vong. Việc trồng cây hai bên đường là một sáng tạo, cần huy động lực lượng thanh niên chung tay góp sức và nhân rộng triển khai trên phạm vi cả nước”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận