Rửa xe ô tô vào mùa đông rất quan trọng?

Lái xe an toàn 22/11/2017 06:38

Việc giữ cho ô tô của mình luôn sạch sẽ giúp tăng tuổi thọ xe. Đồng thời, việc rửa xe ô tô còn giúp ngăn ngừa gỉ sắt dưới gầm xe và đóng băng ở kính chắn gió vào màu đông.

rua-xe-o-to-vao-mua--624c_wm
Vào mùa đông, muối, tuyết và các chất bẩn kết hợp có thể gây gỉ sét xe ô tô

Thật không hay nếu nhiệt độ bên ngoài trời giảm xuống. Và nếu như bạn đang sống ở khu vực nhiều tuyết, chiếc xe ô tô của bạn sẽ càng thảm hại hơn. Nhiệt độ lạnh buốt cộng với muối và tuyết trắng bao phủ khắp mọi nơi sẽ khiến bạn không thể nhận ra được chiếc xe của mình.

Có thể bạn sẽ cho rằng, việc vệ sinh xe trong thời thiết khắc nghiệt như thế thật vô bổ bởi nó sẽ nhanh chóng bị bẩn trở lại. Hoặc đơn giản là hàng xóm sẽ cười vào mặt bạn khi xách một xô nước hoặc một cái vòi nước trong thời thiết như vậy. Tuy nhiên, nếu như suy nghĩ kỹ hơn một chút, bạn sẽ thấy việc rửa xe ô tô vào mùa đông rất hữu ích và quan trọng.

Mùa đông ảnh hưởng như thế nào đến xe ô tô?

Muối, tuyết và các chất bẩn có thể gây han gỉ. Một khi chiếc xe có dấu hiệu bị gỉ sét, sẽ rất khó để ngăn lại được nữa. Đồng thời, các viết gỉ có thể xuất hiện ở bất cứ đâu – dưới lớp sơn, phần kim loại ở khung xe hay thậm chí các góc mà bạn không bao giờ nghĩ đến.

Các vết gỉ cũng giống như những nốt phát ban trên cơ thể con người. Nếu như bạn thoa kem lên khu vực phát ban thì sẽ cảm thấy tốt hơn một chút, nhưng ngay sau đó nó sẽ bắt đầu lan ra các chỗ khác. Một khi bắt đầu sẽ rất khó để dừng lại. Không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của chiếc xe ô tô, theo thời gian, các vết gỉ còn có thể gây hại đến hệ thống xả, hệ thống phanh và đường dẫn khí đốt. Nghiêm trọng hơn, nếu bộ khung xe bị gỉ, người lái sẽ rất dễ gặp nguy hiểm do xe có thể bị hỏng hóc hoặc vỡ khung bất cứ lúc nào.

Để tránh các tác nhân như cát, muối, độ ẩm kết hợp với nhau, người dùng nên giữ xe trong gara trong suốt mùa đông. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là phương án hay nhất để kéo dài tuổi thọ của xe.

Ray Magliozzi, phóng viên đài phát thanh quốc gia đã từng chia sẻ quan điểm về việc đỗ xe bên ngoài trời vào mùa đông. Ông cho biết: “Có nhiều người khá chủ quan với lý do xe của mình là xe cũ vì có thể hỏng bất cứ lúc nào. Nếu như bộ giảm thanh ở ống xả của xe hơi bị rơi ra, có thể nguyên nhân là do chủ xe đã vô tình để xe ở ngoài trời cả tuần trước đó. Chính vì sự bất cẩn này mà họ có thể mất tới vài tháng để khôi phục chiếc xe như ban đầu”.

Ông cho biết, nếu như bắt buộc phải đỗ xe bên ngoài vào mùa đông, bạn nên dọn dẹp khu vực xung quanh chiếc xe, đặc biệt là chỗ ống xả và cửa xe. Đồng thời, nổ máy ít nhất khoảng 10 phút mỗi tuần để giúp các chất lỏng không bị bó cứng. Khi lái xe lần đầu, có thể sẽ cảm thấy hơi cứng nhắc nhưng sau đó sẽ mượt hơn. Chẳng hạn như lốp xe sẽ phát ra những âm thanh lạ nhưng sẽ dần ổn định lại sau khi chạy khoảng 30-150 km. Tất nhiên, chiếc xe của bạn sẽ không biết được thời tiết đang lạnh hay nóng, nên hãy chạy xe tối thiểu 1 lần/tuần.

Bảo vệ xe ô tô vào mùa đông

 

rua-xe-o-to-vao-mua--189f_wm

Bảo vệ ô tô vào mùa đông vừa giúp kéo dài tuổi thọ vừa tăng giá trị xe, đồng thời tiết kiệm chi phí sửa chữa

Tại sao phải tốn thời gian và công sức vào việc chuẩn bị cho chiếc xe sẵn sàng để đón mùa đông trong khi bạn không thể hạn chế được các tác nhân như muối, bùn. Câu trả lời rất đơn giản: để tiết kiệm chi phí. Việc chăm sóc chiếc xe của bạn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và giữ được giá trị thương mại của xe.

Khi thời tiết chuyển lạnh, hãy vệ sinh xe kỹ càng và sử dụng một lớp sáp. Thao tác này giúp tạo thêm một lớp bảo vệ giữa xe và các chất bẩn trên đường.

Khi vệ sinh ô tô, hãy chú ý đến các khu vực phía sau bánh xe, các tấm cản và lưới tản nhiệt phía trước. Các vị trí này thường xuyên tiếp xúc với bùn đất, hoặc muối tạo nên hiện tượng gỉ.

Nói chung, các thao tác này không hề tiêu tốn nhiều chi phí, mà chỉ cần một chút thời gian và công sức.

Thường xuyên rửa xe ô tô vào mùa đông

 

rua-xe-o-to-vao-mua--f271_wm

Một khi bắt đầu có tuyết, bạn nên cố gắng rửa xe càng thường xuyên càng tốt, có thể là một lần/tuần. Nếu rửa xe tại nhà, bạn hãy pha thêm một chút nước nóng vào nước rửa xe. Đồng thời sử dụng xà phòng chuyên dùng cho xe ô tô, chứ không phải nước rửa chén thông thường. Lý do là, nước rửa chén có thể loại bỏ lớp sáp mà bạn đã cố gắng tạo nên trước đó. Thậm chí, nước rửa chén còn làm hỏng lớp sơn bảo vệ do hãng sản xuất phun lên. Ngoài ra, nước ấm không chỉ có tác dụng làm ấm tay mà còn giúp tẩy rửa các chất bẩn dễ dàng hơn.

Các cửa hàng rửa xe có vòi phun điện cũng là một lựa chọn không tồi. Các vòi phun công suất lớn không chỉ giúp làm sạch phần trên mà còn rửa sạch các chất bẩn ở bên dưới thân xe, những nơi khó nhìn thấy hoặc khó chạm đến.

Không nên rửa xe ô tô vào những ngày thời tiết quá lạnh vì nhiệt độ quá thấp có thể khiến nước đóng băng ngay lập tức, nhất là trên kính xe.

Thay vào đó, hãy chọn một ngày có mức nhiệt vừa phải. Vì khi đó, các cửa kính sẽ không bị đóng băng trở lại ngay lập tức và bạn cũng sẽ không mất nhiều thời gian làm tan lớp băng ban đầu.

Nếu bắt buộc phải rửa xe khi nhiệt độ quá thấp, hãy khởi động xe một lúc để làm ấm và bật chế độ sưởi nhiệt ở bên trong xe. Thao tác này sẽ giúp nước không bị đóng băng trong quá trình rửa.

Lưu ý:

♦ Do thời tiết khá lạnh nên bạn hãy chú ý chuẩn bị sẵn cho mình trang phục không thấm nước, ủng, gang tay và mũ. Nếu không thể tìm được gang tay chuyên dụng, hãy thay thế bằng gang tay ấm kết hợp với một lớp gang tay cao su. Buộc một dây cao su vào cổ tay để nước không thể chảy vào bên trong.

♦ Vào mùa đông, nhiều người chuyển từ thảm để chân bằng vải sang dùng thảm cao su. Lý do là khi vào hoặc ra khỏi xe, chân của người dùng thường dính nhiều muối hoặc bùn đất, gây nên gỉ sắt. Những tấm thảm bằng cao su sẽ rất hiệu quả trong việc ngăn những chất ẩm đó tiếp xúc với sàn xe.

♦ Việc vệ sinh xe không chỉ bao gồm ngoại thất hoặc phần dưới của xe. Người dùng còn cần phải chú ý đến các loại chất lỏng và kính chắn gió. Hãy thay thế chất lỏng trên gạt nước bằng một loại nước chống đóng băng chẳng hạn như Prestone hoặc Rain-X. Các dung dịch này có thể chịu được nhiệt độ thấp tới -25.

Ý kiến của bạn

Bình luận