Rồng lửa S-400 - “hàng nóng” quân sự ăn khách nhất của Nga

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Sản phẩm 20/01/2018 14:56

Ngoài Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, một loạt quốc gia khác cũng đang để mắt đến thỏa thuận chuyển giao hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

photo1516277844529-1516277844530

Hãng thông tấn TASS dẫn các nguồn thạo tin hôm 18/1 cho biết: “Việc thực thi thỏa thuận đã được bắt đầu và chuyến hàng đầu tiên đã được chuyển giao cho Trung Quốc.”

Nga tích cực thực hiện các hợp đồng mua bán hệ thống S-400 Triumf

Nga vừa bắt đầu chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không S-400 Triumf cho Trung Quốc theo những điều khoản trong thỏa thuận mà hai bên đã ký kết vào năm 2014.

Cũng theo nguồn tin trên, lô hàng này bao gồm 1 trạm kiểm soát, 1 trạm radar, trang thiết bị hỗ trợ và cung cấp năng lượng, phụ tùng thay thế cùng nhiều bộ phận khác của hệ thống tên lửa S-400.

Tuy nhiên, hợp đồng không có điều khoản chuyển giao công nghệ hoặc bản quyền chế tạo. Trước đó vào năm 2017, Nga đã huấn luyện một nhóm quân nhân Trung Quốc sử dụng hệ thống tên lửa S-400.

Nga và Trung Quốc ký kết thỏa thuận mua bán hệ thống tên lửa đất đối không S-400 vào tháng 11/2014. Hồi tháng 6/2016, người đứng đầu tập đoàn Rostec của Nga, ông Sergei Chemezov cho biết, quân đội Trung Quốc sẽ tiếp nhận hệ thống này cho tới ít nhất là năm 2018.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên mua mặt hàng quân sự S-400 của Nga, tiếp đến là Thổ Nhĩ Kỳ. Cuối năm 2017, Nga đã bán hệ thống tên lửa phòng không hiện đại này cho Thổ Nhĩ Kỳ với tổng giá trị hơn 2 tỷ USD.

Không chỉ ký kết hợp đồng bán tổ hợp tên lửa này cho Trung Quốc, Nga còn để mắt đến một thị trường khác đầy tiềm năng đó là Ấn Độ.

Hãng thông tấn PTI (Ấn Độ) dẫn lời Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế và chính sách khu vực của tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rostec của Nga, ông Viktor Kladov cho biết, Nga và Ấn Độ đã nhất trí về các chi tiết kỹ thuật của hợp đồng mua bán hệ thống tên lửa này và đang bước vào giai đoạn đàm phán hiện nay đang đạt nhiều tiến triển.

Hai bên hiện nay tiếp tục thảo luận về giá cả, đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ và số lượng S-400 mà Ấn Độ sẽ mua. Bên cạnh đó, Nga cũng đang đàm phán với Saudi Arabia về việc cung cấp S-400, song chưa có hợp đồng nào được ký kết.

S-400 Triumf thể hiện ưu thế vượt trội của Nga về kỹ thuật và quân sự

S-400 Triumf (theo cách gọi của NATO là SA-21 Growler) là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến nhất của Nga được đưa vào hoạt động từ năm 2007. S-400 có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách 400 km. Ngoài ra hệ thống có thể đạt tốc độ 4,8km/giây và nhắm bắn đồng thời 80 mục tiêu.

Theo hãng thông tấn RIA (Nga), hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các máy bay, tên lửa hành trình và đạn đạo, kể cả tên lửa tầm trung, đồng thời, trong trường hợp cần thiết, nó cũng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu mặt đất.

Ông Vladimir Kozhin, cố vấn về hợp tác quân sự và kỹ thuật của Tổng thống Putin cho biết, S-400 là một hệ thống phức tạp, được kết hợp nhiều trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến. Hệ thống sử dụng 4 tên lửa có tầm bắn dao động từ 40km đến 400km.

Radar giám sát của hệ thống này theo dõi nhiều vật thể và chuyển thông tin tới bộ phận chỉ huy. Những thông tin này được dùng để đánh giá các mục tiêu tiềm năng. Khi mục tiêu được xác định, bộ phận chỉ huy sẽ kích hoạt mệnh lệnh phóng tên lửa

Nga đã triển khai hệ thống S-400 tại căn cứ không quân của nước này gần khu vực Latakia của Syria vào tháng 12/2015 sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga tại khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.

Tiếp đến vào hôm 13/1, nước này cũng triển khai thêm một sư đoàn được trang bị tên lửa đất đối không S-400 ở bán đảo Crimea. Sư đoàn này có nhiệm vụ kiểm soát không phận bên trên khu vực biên giới với Ukraine.

Cố vấn của Tổng thống Nga, ông Vladimir Kozhin nhận định việc hàng loạt các quốc gia xếp hàng chờ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga cho thấy tầm quan trọng của hệ thống này trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Nga Dmitry Shugaev nhấn mạnh, S-400 đã chứng minh sự vượt trội so với những hệ thống khác và là hệ thống tên lửa phòng không tốt nhất hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận