Robot có thể là giải pháp cho nền kinh tế Anh hậu Brexit

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 19/07/2018 15:10

Robot có thể khiến nước Anh mất đi 7 triệu công việc ở thời điểm hiện tại....

 

photo1531908651850-1531908651850386682906
Ảnh minh họa

Robot có thể khiến nước Anh mất đi 7 triệu công việc ở thời điểm hiện tại. Nhưng theo một phân tích của công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC), ít nhất trong vòng hai thập kỷ tới, cũng chính công nghệ này sẽ tạo ra số công việc còn nhiều hơn thế.

Anh đang phải đối mặt với thách thức và thời cơ từ quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Cuộc ly hôn với EU, còn gọi là Brexit, khiến vai trò của quốc gia này trên trường quốc tế bị giảm đi đáng kể. Brexit gây ra những xáo trộn không chỉ về mặt ngoại giao mà còn trong kinh tế và xã hội Anh.

Trong khi cả chính phủ và người dân Anh đều chưa sẵn sàng cho Brexit, nền công nghiệp 4.0 tiếp tục đe dọa sự ổn định kinh tế của xứ sở sương mù. Theo báo cáo phát hành ngày 17/7 của PwC, ngành công nghiệp chế tạo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Cho đến năm 2037, 25% lượng lao động ngành này sẽ bị cắt giảm do sự thay thế của trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tương tự.

Tuy nhiên, Siemens dự đoán cách mạng công nghiệp 4.0 có thể định hình lại khu vực sản xuất của Anh, tạo ra 445 tỉ bảng Anh và hàng ngàn cơ hội việc làm cho nền kinh tế hậu Brexit.

Y tế và công tác xã hội sẽ được lợi từ xu thế trên. Tại Anh, số công việc ở 2 ngành trên được dự đoán tăng 22% theo nhu cầu của một xã hội tuy đang già đi nhưng ngày càng giàu có hơn. Nhu cầu về dịch vụ y tế tăng, bệnh nhân cũng mong muốn nhận được sự chăm sóc "tận răng" từ một chuyên viên y tế.

Ông John Hawksworth - chuyên gia, Trưởng ban Kinh tế vĩ mô của PwC tại Anh cho biết: "Đa số những công nghệ đại, từ động cơ hơi nước đến máy tính, đều thế chỗ một số công việc đương thời, nhưng chúng cũng nâng cao năng suất đáng kể".

Những công nghệ trên mang đến những hệ quả tích cực, như giảm giá thành trong khi tăng mức thu nhập và chi tiêu thực tế. Ông Hawksworth nói những phân tích của PwC chỉ ra "A.I (trí tuệ nhân tạo), robot và những công nghệ liên quan cũng có tác động tương tự".

Nghiên cứu trên cũng đề xuất nên đầu tư nhiều hơn cho nhóm kỹ năng STEAM, bao gồm: Science (khoa học), Technology (Công nghệ), Art (Nghệ thuật), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Bằng phương pháp trên, họ hy vọng các chính phủ có thể hỗ trợ người lao động tiếp tục nâng cao kỹ năng, để có thể vận hành được những thiết bị hiện đại.

"Người dân có mối lo dễ hiểu về ảnh hưởng của A.I tới công việc của họ, các doanh nghiệp và chính phủ cần giải quyết đón đầu những mối lo này", ông Euan Cameron – Trưởng nhóm nghiên cứu công nghệ AI của PwC tại Anh - nhận xét. "Có vẻ như cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ coi trọng kỹ năng số, cũng như khả năng sáng tạo và làm việc nhóm, những thứ máy móc khó có thể thực hiện".

Chính phủ Anh đã hứa định vị quốc gia này "ở hàng tiên phong của công nghệ trí tuệ nhân tạo và cuộc cách mạng dữ liệu" trong chiến lược công nghiệp hóa, được công bố hồi tháng 4. Trong đó nhận diện AI là 1 trong 4 "thách thức lớn" của tương lai. Năng suất lao động của quốc gia này vẫn không khởi sắc kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tập đoàn Ocado, một trong những công ty Anh ứng dụng công nghệ này, là chuỗi tạp hóa trực tuyến lớn nhất thế giới. Kho bãi của Ocado được tự động hóa hoàn toàn. Thay vì phải gọi đến trung tâm điều khiển, những thiết bị này có khả năng tự học hỏi thông qua 3 triệu email được lưu trữ. Cho đến năm nay, cổ phiếu của nhà bán lẻ này đã tăng 160%.

Ý kiến của bạn

Bình luận