Rộ tin đồn Nissan tách khỏi Renault sau scandal của “ông tổng” Carlos Ghosn

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nhân 18/01/2020 04:56

Sau những bê bối liên quan tới cựu lãnh đạo Carlos Ghosn, đã có nhiều khẳng định cho rằng liên minh Renault-Nissan sắp tan vỡ nhưng chính 2 hãng đã bác bỏ những tin đồn này.

xedoisong_renault_nisssan_alliance_2_jgpl

 Ông Carlos Ghosn

Dẫn thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, thời báo tài chính kinh tế Financial Times đã đưa ra kết luận rằng Nissan đang cố gắng thoát khỏi liên minh với Renault càng sớm càng tốt. 

Nguyên nhân được cho là đến từ những rắc rối mà nhà sản xuất này phải trải qua trong thời gian gần đây, liên quan đến việc cựu CEO Carlos Ghosn bị bắt. Đã có những nỗ lực được đưa ra nhằm hàn gắn mối quan hệ giữa hai bên. Tuy nhiên, FT khẳng định giới lãnh đạo chóp bu của Nissan tin rằng Renault chính là vật cản trở để họ tiến đến thành công.
Cũng theo FT, các kế hoạch ‘ly hôn’ của Nissan đang được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Nhưng một khi hai nhà sản xuất xe hơi Nhật-Pháp chính thức ngừng hợp tác, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm những đối tác mới để duy trì vị thế cạnh tranh. Đây là một động thái cần thiết nhất là trong bối cảnh doanh số sụt giảm và ảnh hưởng từ các chương trình nghiên cứu, phát triển tốn kém và đầy rủi ro.

Ở một khía cạnh khác, sự tan ra của liên minh Renault-Nissan có thể xảy ra đúng thời điểm những thế lực hợp tác mới được hình thành. Cụ thể ở đây là Ford-VW cũng như PSA-FCA. Trong đó, FCA và chính Renault đã từng thất bại trong việc đàm phán để đi đến một thỏa thuận sáp nhập.

 Sau khi bất ngờ tẩu thoát khỏi Nhật Bản, Carlos Ghosn từng khẳng định Nissan đã ngầm thông đồng với chính phủ để tiến hành bắt giữ ông. Vị này cho biết hành động của Nissan bắt nguồn từ việc họ không cảm thấy hài lòng do có ít quyền bỏ phiếu đưa ra quyết định hơn so với Renault trong liên minh giữa hai bên. 

Tuy nghe có vẻ rất thuyết phục, nhưng toàn bộ những tin đồn này đã được đại diện từ cả Nissan lẫn Renault bác bỏ. Trong đó, Nissan tuyên bố: Trái ngược với những khẳng định từ các bài viết trên những đầu báo khác nhau, Nissan hoàn toàn không cân nhắc việc giải thể Liên minh. Liên minh là nguồn gốc tạo ra tính cạnh tranh cho Nissan. Thông qua Liên minh để đạt được mức tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận, Nissan sẽ tìm cách tiếp tục mang lại kết quả có lợi cho tất cả các công ty thành viên".

Ngoài ra, Chủ tịch của Renault, Jean-Dominique Senard cũng chia sẻ với tờ L'Echo của Bỉ rằng Liên minh với Nissan - bao gồm cả Mitsubishi "là một khối kiên cố, mạnh mẽ và còn lâu mới xảy ra sự tan rã". 

Tuy nhiên, những khẳng định của Financial Times cũng gây ảnh hưởng tiêu cực tới Liên minh khi khiến giá cổ phiếu của Renault và Nissan chạm đáy thấp nhất trong lần lượt 6 và 8 năm rưỡi vừa qua. Và không thể phủ nhận một sự thật rằng sau khi bê bối liên quan tới ông Carlos Ghosn bị phanh phui và vị cựu lãnh đạo bị bắt ở Nhật Bản, cả 2 hãng xe này đều lâm vào cảnh khó khăn về tài chính. 

Ý kiến của bạn

Bình luận