Rộ nạn dùng giấy tờ giả đi máy bay

Ý kiến 30/06/2015 14:02

Tiếc tiền và thiếu hiểu biết, không ít hành khách nghĩ có thể dùng giấy tờ giả đi máy bay, chỉ cần có giấy tờ khớp với tên ghi trên vé là được.

san-bay-1-1195-1425998601
Kiểm tra an ninh tại nhà ga T1 Nội Bài.

Nhà chức trách Cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài cho biết từ đầu năm đến nay, tình trạng hành khách dùng giấy tờ giả đi máy bay lại rộ lên rất đáng lo ngại, đe dọa đến an ninh của các chuyến bay. Chỉ trong ngày 18/6, lực lượng an ninh đã phát hiện 2 vụ việc.

Cụ thể, lúc 15h40 ngày 18/6, tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nội địa sảnh E nhà ga hành khách T1, nhân viên an ninh hàng không kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách Nguyễn Văn Việt (28 tuổi, thường trú tại Lục Nam, Bắc Giang) đi trên chuyến bay BL807 của hãng hàng không Jetstar Pacific hành trình Hà Nội - TP HCM dự định cất cánh lúc 17h25 cùng ngày.

Thấy nghi vấn, nhân viên an ninh đã báo cáo lãnh đạo trực và phối hợp với lực lượng an ninh cơ động mời khách về phòng trực để làm rõ. Sau đó, khách khai tên thật là Hoàng Văn Hậu (26 tuổi, đăng ký hộ khẩu thường trú tại KCN VISIP, Thuận An, Bình Dương). Do bị mất CMND và có việc gấp phải vào TP HCM nên đã lấy CMND mang tên Nguyễn Văn Việt (do Hậu nhặt được) bóc ảnh ra, dán ảnh của mình vào để mua vé đi máy bay vào TP HCM.

Trường hợp thứ 2 được phát hiện là hành khách đi trên chuyến bay VN177 của hãng hàng không Vietnam Airlines hành trình Hà Nội - Đà Nẵng, dự định cất cánh lúc 19h40 ngày 18/6. Khi làm thủ tục kiểm tra an ninh cho khách vào khu cách ly, nhân viên an ninh hàng không kiểm tra giấy tờ tùy thân và thẻ lên tàu của hành khách Nguyễn Tim (28 tuổi, cư trú tại Tà Tổng, Mường Tè, Lai Châu).

Thấy có nghi vấn, nhân viên an ninh đã tiến hành kiểm tra trực quan phát hiện trong hành lý xách tay của khách có một CMND mang tên Nguyễn Văn Điển, đăng ký hộ khẩu thường trú tại Cẩm Văn, Cẩm Giàng, Hải Dương. Khi được mời về làm việc tại phòng chức năng, hành khách khai tên thật là Nguyễn Văn Điển (34 tuổi). 

Do mới đi học ở nước ngoài về Việt Nam, không có giấy phép lái xe ôtô nên khách đã thông qua môi giới mua giấy phép mang tên Nguyễn Tim rồi dán ảnh của mình vào để sử dụng, sau đó dùng giấy tờ này để mua vé máy bay đi Đà Nẵng.

Cả hai hành khách đều bị lập biên bản từ chối hoàn thành thủ tục hàng không và bị phạt hành chính mỗi người 7,5 triệu đồng.

Nhà chức trách hàng không cho biết việc hành khách sử dụng giấy tờ giả đi máy bay là hành vi đe dọa an ninh hàng không, đồng thời cũng gây thiệt hại cho chính hành khách vì mất tiền mua vé nhưng vừa không được bay, vừa bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 147/2013, thậm chí có thể bị cấm bay.

Tình trạng khách dùng giấy tờ giả đi máy bay rộ lên từ năm 2013, đến nay đang có dấu hiệu tái diễn mặc dù Cục Hàng không Việt Nam đã có các biện pháp tăng cường giám sát và đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) siết chặt công tác xác nhận giấy tờ tùy thân ở cấp xã, phường. Riêng trong tháng 4, tại sân bay Nội Bài đã phát hiện 9 vụ việc.

Đa số các trường hợp này là do hành khách mua vé máy bay giá rẻ song bận việc nên để người nhà đi thay, hoặc do các đại lý vé máy bay đã mua nhiều vé khuyến mại nên bán lại cho hành khách có nhu cầu nhưng thiếu hiểu biết. Không ít trường hợp khác làm liều là do đại lý vé máy bay mách nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận