|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 22/09/2020, 14:31

Radar xuyên đất trong khảo sát, đánh giá độ bẩn nền đá ballast đường sắt

Tạp chí GTVT - Công tác khảo sát, đánh giá mức độ nhiễm bẩn của nền đá ballast hết sức cần thiết trước khi tiến hành duy tu, sửa chữa nền đá ballast đường sắt.

58-61aaa
Mặt cắt khảo sát của thiết bị GPR trên nền đá ballast

Duy tu, sửa chữa nền đá ballast (sàng đá, thay đá) là công việc bắt buộc đối kết cấu đường sắt có đá. Công tác này được thực hiện khi nền đá trở nên quá bẩn, không đáp ứng đủ các chức năng yêu cầu của nó. Do vậy, cần phải đánh giá được chính xác vị trí và mức độ nhiễm bẩn của nền đá trước khi tiến hành công tác duy tu, sửa chữa nền đá ballast. Hiện tại, những phương pháp thí nghiệm để xác định độ bẩn của nền đá ballast đều cần phải lấy mẫu hiện trường và tiến hành phân tích khối lượng, cỡ hạt hay thể tích... của các thành phần vật liệu bẩn cũng như của đá ballast. Công tác này cũng chiếm nhiều thời gian, chi phí và đặc biệt là không thể khảo sát, đánh giá một cách toàn diện trên toàn bộ tuyến đường hay mạng lưới đường. Ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Anh, Pháp..., nhiều kỹ thuật kiểm tra không phá hủy hiện đại đã được sử dụng rộng rãi để kiểm soát tình trạng nhiễm bẩn của nền đá ballast tại hiện trường như [2,3]:

- Kỹ thuật Radar xuyên đất (GPR);

- Kỹ thuật chụp ảnh hồng ngoại;

- Kỹ thuật đo địa chấn;

- Kỹ thuật đo điện trở suất;

- Kỹ thuật đo tốc độ thấm.

Trong đó, kỹ thuật GPR được đánh giá là đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu trong khảo sát, đánh giá mức độ nhiễm bẩn của nền đá ballast đường sắt: tốc độ khảo sát cao, liên tục, toàn diện, chính xác, đơn giản trong thao tác và xử lý số liệu, trực quan trong thể hiện kết quả.

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều hệ thống GPR có thể đáp ứng nhu cầu khảo sát, đánh giá tình trạng kết cấu nền đá ballast, subballast và nền đường. Các hệ thống này đồng bộ từ thiết bị phần cứng đến các phần mềm xử lý, hiển thị số liệu khảo sát và kết quả rất trực quan. Do vậy, việc nghiên cứu nguyên lý hoạt động của hệ thống GPR, phân tích sự liên hệ giữa nguyên lý hoạt động của thiết bị với các thuộc tính của nền đá ballast, cách thức biểu diễn, đánh giá tình trạng nền đá ballast theo các dữ liệu ghi nhận được cũng như những vấn đề khó khăn, hạn chế trong quá trình thu thập và xử lý số liệu của kỹ thuật này là hết sức quan trọng và cần thiết để có thể ứng dụng một cách chủ động kỹ thuật trong khảo sát, đánh giá tình trạng của nền đá ballast đường sắt ở Việt Nam.

Công trình nghiên cứu của TS. MAI TIẾN CHINH - Trường Đại học Giao thông vận tải.

Nội dung bài khoa học tại đây.

 

 

Bình luận

Tin nên đọc

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

19/11/2020 - 07:31

Rác thải nhựa (RTN) là một trong những hiểm họa môi trường lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt.

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

18/11/2020 - 06:30

Nhận dạng trượt lở đất và lập bản đồ cho dự án phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

16/11/2020 - 08:59

Đoàn công tác của Trường Đại học Vinh do Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu đã đến làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowul VN.

Ảnh hưởng của tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén bê tông bọt

Ảnh hưởng của tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén bê tông bọt

16/11/2020 - 07:20

Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén của bê tông bọt làm vật liệu san lấp tự lèn

Cùng chuyên mục

Ứng dụng KH&CN:Góp phần phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi

Ứng dụng KH&CN:Góp phần phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi

14/11/2020 - 06:28

Việc ứng dụng nhanh các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Vai trò của phụ gia polyme vô cơ trong xây hạ tầng ven biển

Vai trò của phụ gia polyme vô cơ trong xây hạ tầng ven biển

29/10/2020 - 08:36

Nghiên cứu vai trò của phụ gia polyme vô cơ trong việc gia cố nền cát bằng xi măng chống hiện tượng cát chảy khi xây dựng các công trình hạ tầng ven biển

Phát triển hệ thống tàu chạy bằng pin hydro tại Nhật Bản

Phát triển hệ thống tàu chạy bằng pin hydro tại Nhật Bản

08/10/2020 - 05:28

Vừa qua 3 hãng Nhật Bản Toyota Motor Corp., Hitachi Ltd. và East Japan Railway Co. cho biết sẽ cùng nhau phát triển các đoàn tàu chạy bằng pin hydro.

Ford Escape trang bị công nghệ 'lùi chuồng' không cần người lái

Ford Escape trang bị công nghệ "lùi chuồng" không cần người lái

07/10/2020 - 05:52

Ford và hãng công nghệ Bosch đã thử nghiệm thành công công nghệ "lùi chuồng" vào chỗ đỗ hẹp song song với xe khác mà 100% không cần người lái.

Bộ GTVT 'thúc' tiến độ hoàn thiện Kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0

Bộ GTVT 'thúc" tiến độ hoàn thiện Kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0

05/10/2020 - 15:31

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các Tổng cục, Cục, Trung tâm Công nghệ thông tin sớm hoàn thiện Kiến trúc chính phủ điện tử Bộ GTVT (phiên bản 2.0).

Những phát minh gần như 'vô dụng' trên ôtô

Những phát minh gần như "vô dụng" trên ôtô

05/10/2020 - 15:27

Nhiều phát minh giúp người dùng cảm thấy tiện lợi và thoải mái hơn khi sử dụng, nhưng cũng có một vài phát minh chưa thật sự làm tốt điều đó.

Jaguar Land Rover phát triển công nghệ chống say xe

Jaguar Land Rover phát triển công nghệ chống say xe

28/09/2020 - 10:59

Để người dùng không bị say xe ôtô, Jaguar Land Rover đã phát triển công nghệ mới có thể nhận biết sự khó chịu của người dùng.

Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông các công trình cầu cũ

Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông các công trình cầu cũ

25/09/2020 - 13:33

Việc đánh giá dựa trên cơ sở độ tin cậy có xét tới sai số phụ thuộc vào số lượng mẫu thí nghiệm về khả năng chịu lực của cầu BTCT cũ.

Tổng quan các đặc tính cơ học của bê tông chất lượng siêu cao UHPC

Tổng quan các đặc tính cơ học của bê tông chất lượng siêu cao UHPC

17/09/2020 - 13:18

Những đặc điểm cơ học cơ bản của bê tông chất lượng siêu cao UHPC (Ultra-high performance concrete) được làm rõ thông qua các nghiên cứu ở CHLB Đức

Mô phỏng số 3D nền đường đắp trên nền đất yếu gia cố

Mô phỏng số 3D nền đường đắp trên nền đất yếu gia cố

12/09/2020 - 06:01

Bài báo mô phỏng 3D nền đắp trên nền đất yếu gia cố bằng cọc đá dăm bọc vải địa kỹ thuật.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông