Ra quân tuyên truyền, nhắc nhở phương tiện không dán thẻ đi vào làn ETC

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/11/2019 19:22

Sáng nay (11/11), tại Trạm thu phí Km152+080, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với lực lượng công an, thanh tra giao thông cùng các nhà đầu tư triển khai đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở những phương tiện không dán thẻ đi vào làn thu phí tự động không dừng (ETC).


MJM_3437
Các nhà đầu tư đã triển khai lắp biển báo hiệu, vạch báo, sơn phân làn... tại các trạm thu phí

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết Dự án thu phí tự động không dừng là dự án đặc thù, có độ phức tạp về công nghệ cũng như tính pháp lý, nhất là lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam trên diện rộng, vừa qua, Tổng cục và các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện, bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch quá trình thu phí. Tuy nhiên, ông Thắng thừa nhận, dự án còn bất cập ở nhiều làn thu phí tự động không dừng vẫn có xe không dừng và một dừng cùng đi qua, nhiều phương tiện dán thẻ nhưng chưa nạp tiền. 

MJM_3454
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam (bên phải) trực tiếp tham gia tuyên truyền tại trạm thu phí

“Hôm nay, Tổng cục Đường bộ phối hợp với công an, thanh tra giao thông và các nhà đầu tư, triển khai đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện vi phạm trên các trạm thu phí, trước hết làm điểm ở tuyến Hà Nội-Bắc Giang, tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Bắc của Hà Nội. Hy vọng sau khi ra quân tuyên truyền người dân sẽ chấp hành tốt hơn”, ông Thắng cho biết.

Cũng theo ông Thắng, trong một tháng tới, lực lượng chức năng vừa tuyên truyền vừa gửi văn bản cho các đơn vị liên quan, nếu có vướng mắc tiếp tục tháo gỡ. Sau đó, trường hợp xe không có thẻ vẫn cố tình đi vào làn không dừng, gây ùn tắc và khó khăn cho những phương tiện có thẻ thu phí tự động có thể xử phạt ngay.

IMG-6710
Các phương tiện vi phạm được nhân viên trạm thu phí nhắc nhở và ký bản cam kết không tái phạm.

Về chế tài xử phạt, Phó Tổng cục trưởng cho biết Tổng cục đã chỉ đạo các nhà đầu tư BOT cắm biển từ xa, sơn kẻ vạch hướng dẫn các xe đi đúng làn dành riêng, với mong muốn người dân chủ động chấp hành, xử phạt chỉ là hãn hữu. Trong đó, theo Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt tại Điều 5 quy định 3 mức phạt gồm phạt không chấp hành biển chỉ dẫn từ 100.000-200.000 đồng; phạt từ 800.000 đồng-1,2 triệu đồng đi không đúng làn đường, tước quyền sử dụng bằng lái xe 1-3 tháng; xử phạt 1,2-2 triệu đồng không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

MJM_3455

Theo kế hoạch, tất cả các trạm thu phí đều phải triển khai làn thu phí tự động không dừng trước 31/12/2019 và một thẻ Etag có thể đi tất cả các trạm BOT. Những xe mua vé tháng, quý đều phải dán thẻ thu phí không dừng vì đã xác định được chủ xe và đi vào làn không dừng sẽ rất thuận lợi.

IMG-6725

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động (VETC) cho biết, đến nay mới có khoảng 812.000 xe đã dán thẻ Etag. Trong số những xe đã dán thẻ trên, tỷ lệ chủ xe đã nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng mới chỉ đạt khoảng 30%, một con số quá thấp so với kỳ vọng. Thời gian qua, VETC đã mở rất nhiều hình thức như dán ở các trung tâm đăng kiểm và 210 điểm dán thẻ trực tiếp trên địa bàn cả nước. Mỗi xe dán thẻ chỉ 5 phút nên tốc độ và thời gian là cơ bản đáp ứng.

Theo đó, dự án lắp đặt triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 được thực hiện ở 44 trạm thu phí, đến nay đã triển khai 31 trạm, với 13 trạm còn lại do nhà đầu tư BOT triển khai kết nối với VETC hoặc chưa được đầu tư, trách nhiệm đầu tư thuộc về nhà đầu tư BOT. 

“Vừa qua, VECT đầu tư khá nhiều, nhưng doanh thu thu về khá thấp chỉ đạt 10-12% nên đơn vị đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tìm hướng giải quyế chứ không phải xin phá sản và dừng dự án mà tìm giải pháp hiệu quả hơn như phân làn ETC để lái xe sẽ thấy sự thuận lợi, ưu tiên từ đó lượng xe dán thẻ Etag và sử dụng nhiều làn ETC sẽ dẫn đến doanh thu tăng lên, hiệu quả của dự án,” ông Vinh kỳ vọng.

Dự thảo sửa đổi nghị định thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng quy định, hành vi điều khiển xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn đường dành riêng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 800.000-1.200.000 đồng; tước quyền sử dụng bằng lái xe 1-3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, tài xế bị tước bằng lái xe 2-4 tháng…

Ý kiến của bạn

Bình luận