Ra mắt SUV điện Jaguar I-PACE giá 2 tỉ, thách thức Tesla Model X

Tác giả: xedoisong

saosaosaosaosao
Đánh giá 02/03/2018 15:25

Jaguar vừa ra mắt mẫu xe hoàn toàn chạy điện đầu tiên trong lịch sử của hãng – Jaguar I-PACE với tầm hoạt động 480km và tăng tốc 0-100km/h mất 4,8 giây.

xedoisong_electric_suv_jaguar_i_pace_2019_official
 

Sau một thời gian mong đợi, cuối cùng bản thương mại Jaguar I-PACE đã chính thức được trình làng, tạo nên một cột mốc lịch sử cho thương hiệu Jaguar. Là thành viên thứ 3 trong gia đình “PACE” của Jaguar, tức bộ sản phẩm xe crossover SUV, song I-PACE là mẫu SUV 5 chỗ hoàn toàn chạy điện, không khí thải ô nhiễm, nhiều công nghệ thông minh, an toàn và đặc biệt là sở hữu đặc tính vận hành của một mẫu xe thể thao.

Ngay từ bây giờ, Jaguar đã mở bán cho mẫu I-PACE mới này, với giá từ 63.495 bảng Anh (khoảng 2 tỉ VNĐ) ở thị trường Anh quốc. Mức giá này ngang với giá cơ bản của sedan cỡ lớn hạng sang Jaguar XJ L có giá từ 62.995 bảng Anh. Ngoài ra, còn có phiên bản đầu tiên Jaguar I-PACE First Edition giá từ 81.495 bảng Anh, tức khoảng 2,5 tỉ đồng.

Là một chiếc xe hoàn toàn chạy điện nên những đặc tính hệ động lực điện được quan tâm đầu tiên. Bộ pin nguồn 90kWh của xe được thiết kế tích hợp luôn với cấu trúc sàn xe, là tổ hợp bao gồm 432 cục pin nhỏ dạng Lithium-ion, và nó cho phép chiếc I-PACE có thể đi được quãng đường tới 480km với mỗi lần sạc. Người sử dụng có thể sạc 0-80% dung lượng pin trong vòng 85 phút khi sử dụng cổng sạc DC 50kW. Xe cũng hoàn toàn tương thích với các bộ sạc nhanh DC Rapid 100kW nhưng một công nghệ đang trở nên phổ biến ở Anh quốc, và khi đó thời gian sạc chỉ còn 40 phút (80% dung lượng pin). Đặc tính này rất thuận tiện trong quá trình sử dụng xe hàng ngày.

Ngoài ra, với cổng sạc tường nhà dạng AC 7kW, sẽ mất hơn 10 tiếng để sạc – khoảng thời gian thích hợp nếu chủ nhân sạc xe qua đêm.

xedoisong_electric_suv_jaguar_i_pace_2019_official

Bộ pin nguồn của I-PACE được Jaguar bảo hành tới 8 năm, giới hạn 100.000 dặm.

 

Jaguar I-PACE vẫn là một chiếc crossover SUV với tố chất thể thao và dẫn động 4 bánh AWD nhờ cách bố trí hệ động lực, gồm 2 động cơ điện có trục truyền động xuyên qua động cơ, mỗi động cơ đặt ở một cầu trục của xe. Hệ động lực đạt tổng công suất 400PS và mô-men xoắn lớn 696Nm, nhờ đó xe có thể tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 4,8 giây.

I-PACE có cấu trúc khung thân bằng nhôm trọng lượng nhẹ và cứng với các liên kết ứng dụng công nghệ tiên tiến. Kết hợp cùng cấu trúc bộ pin nguồn khiến I-PACE có độ cứng chống vặn cao nhất so với bất kỳ mẫu xe Jaguar nào trước nay – 36kNm/độ.

Bộ pin đặt ngay trung tâm khung sườn và vị trí thấp nhất có thể, đem lại tỉ lệ phân bổ trọng lượng hoàn hảo 50:50 cũng như trọng tâm xe thấp, góp phần quan trọng đem lại đặc tính vận hành linh hoạt, ổn định cho xe. 

 Thiết kế của Jaguar I-PACE rất cuốn hút, sang trọng với phần đuôi kiểu coupe được lấy cảm hứng thiết kế từ siêu xe Jaguar C-X75. Đặc tính khí động học của xe được tối ưu với hệ số cản khí động Cd 0.29. Ở phần đầu xe có bố trí các van chủ động – bình thường đóng và nó sẽ mở ra khi cần đáp ứng việc làm mát, góp phần tối ưu giữa khí động học và hiệu suất làm việc.

Bên trong chiếc I-PACE bố trí không gian cho 5 người ngồi, thoáng đãng với cửa sổ trời toàn cảnh là điểm nhấn. Các vật liệu cao cấp và thiết kế tinh tế tạo nên sự sang trọng, đẳng cấp cho nội thất xe. Bản thân là một chiếc crossover SUV cỡ trung, kèm với khung sàn phẳng và hệ động lực điện nhỏ gọn nên không gian trong I-PACE thậm chí còn ngang ngửa với nhiều chiếc SUV cỡ lớn. Khoảng để chân hành khách phía sau lên tới 890mm, trong khi sàn xe phẳng do không phải bố trí hộp số hay cầu dẫn động như thông thường. Khoang hành lý sau rộng rãi 656 lít và tăng lên tới 1.453 lít khi các ghế gập phẳng xuống.

Nhiều công nghệ trang bị thông minh được Jaguar ưu ái trang bị cho I-PACE. Xe có hệ thống thông tin Touch Pro Duo, sử dụng kết hợp sáng tạo của màn hình cảm ứng chạm, các cảm biến điện dung và điều khiển vật lý xúc giác, đưa đến việc sử dụng Touch Pro Duo rất trực quan.

Một hệ thống định vị dẫn đường EV mới có khả năng đánh giá tuyến đường, hành trình và các dấu hiệu đặc trưng từ các hành trình trước đó, bao gồm kiểu lái xe, để tính toán tầm hoạt động và việc sạc pin thích hợp, tối ưu cho việc di chuyển của xe.

Hệ thống tiên tiến này sử dụng công nghệ “Smart Settings” với các thuật toán tinh vi của trí tuệ nhân tạo AI, giúp nhận diện được các thói quen riêng của lái xe, rồi từ đó xác lập nên một “cấu hình” tương thích liên quan đến đặc tính vận hành cũng như các thiết lập nội thất xe. 

Ý kiến của bạn

Bình luận