Quyết tâm đột phá để khẳng định vị thế Tạp chí khoa học ngành GTVT

Giao thông 24h 24/01/2016 08:42

Năm 2015 Tạp chí GTVT có bước phát triển vượt bậc, thay đổi toàn diện cả nội dung và hình thức, thu hút bạn đọc, đời sống được nâng lên.

DSC09918
Tạp chí in và điện tử đã có rất nhiều đột phá, góp phần vào sự phát triển chung của ngành GTVT

Nhiều đột phá mới

Báo cáo tại buổi tổng kết công tác năm 2015, đồng chí Tổng biên tập Trịnh Ngọc Hoàn cho biết, trong năm qua thực hiện Đề án Đổi mới toàn diện Tạp chí GTVT được Bộ GTVT phê duyệt, Tạp chí in và điện tử đã có bước tiến vượt bậc cả về nội dung, hình thức, lượng bạn đọc, lượng người truy cập được tăng lên đáng kể, tạp chí in được cơ cấu lại các chuyên mục như: sự kiện, tiêu điểm giao thông, ATGT, địa phương và khoa học công nghệ... theo hướng hấp dẫn hơn, thu hút sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà quản lý... và tiếp tục khẳng định một tạp chí khoa học có uy tín với bề dầy 56 năm.

Bộ máy tổ chức nhân sự được kiện toàn, thành lập thêm Phòng Phóng viên, khôi phục hoạt động của Văn phòng đại diện Miền Nam, đổi tên Phòng Phát hành Quảng cáo thành Phòng Truyền thông và tổ chức lại hoạt động của đội ngũ Cộng tác viên theo hướng chuyên nghiệp hơn.

Năm 2015, Tạp chí GTVT đã bám sát, thông tin nhanh nhạy hơn về những sự kiện thời sự, nóng của ngành GTVT, Ủy ban ATGT QG. Nhiều vấn đề thời sự trong ngành đã được Tạp chí chủ động thông tin trước, kịp thời giúp dư luận xã hội hiểu đúng bản chất vấn đề, góp phần định hướng thông tin. Trong năm qua Tạp chí đã thực hiện nhiều tuyến bài tốt, thời sự như: kiểm soát tải trọng xe, khắc phục xử lí hằn lún vệt bánh xe, chấn chỉnh và đổi mới kinh doanh vận tải, cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành GTVT, tiến độ, chất lượng các công trình giao thông trọng điểm, công tác cải cách thủ tục hành chính ngành GTVT, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông... 

Nhiều bài viết của Tạp chí có tính phát hiện, từ đó giúp cơ quan quản lý kịp thời vào cuộc chấn chỉnh tình trạng buông lỏng quản lý cân xe, ngăn chặn xe quá tải, công tác quản lí vận tải như: loạt bài về xe dù Hưng Long, xe vượt trạm kiểm soát vé QL2…Nhiều sự kiện nóng của ngành và xã hội được tạp chí triển khai nhanh, kịp thời như: Ứng dụng công nghệ bán vé tàu tự động của ngành Đường sắt; Xử lí hằn lún vệt bánh xe; Đổi mới kinh doanh vận tải, 70 năm ngày truyền thống ngành GTVT; Huy động các nguồn vốn xây dựng; Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn phát triển kết cấu hạ tầng; Cổ phần hóa - cú hích để phát triển; ATGT - tính mạng con người là trên hết… Từ đó, phạm vi ảnh hưởng, thương hiệu và uy tín của tạp chí ngày càng được nâng cao.

DSC09921
Tổng biên tập Trịnh Ngọc Hoàn khẳng định, năm 2015, Tạp chí GTVT giành được nhiều kết quả là nhờ vào sự đoàn kết và cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên

Năm 2015, cuộc thi viết về ATGT do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động, nhiều loạt bài, bài của PV Tạp chí GTVT đoạt giải cao như: loạt bài “Tập đoàn xe voi chui qua lỗ kiến” - đoạt giải Nhất; “Xe chở quá tải đi ngược chiều qua trạm cân QL2” - giải Ba. Điều này đã thể hiện năng lực chuyên môn nghiệp vụ của phóng viên Tạp chí GTVT đã được cải thiện, nâng cao.

“Tạp chí in và điện tử có những bước chuyển biến rõ rêt. Với sự đoàn kết và thống nhất của các cán bộ viên chức trong cơ quan, chúng ta đã thay đổi được bộ mặt tạp chí, thực hiện tốt mục tiêu tôn chỉ và đề án đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng Tạp chí”, Tổng biên tập bày tỏ.

Trong năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ GTVT, sự phối hợp của các cục, vụ, các đơn vị trong và ngoài Ngành; sự phát triển mạnh của Ngành và bằng nỗ lực của mình, Tạp chí GTVT đã dần  ổn định và có bước phát triển mới cả về chuyên môn báo chí và phát triển kinh tế. Đời sống cán bộ, phóng viên, nhân viên được cải thiện rõ rệt, từ thu nhập chỉ có lương cơ bản nay đã có thêm tiền nhuận bút, công tác phí, tiền điện thoại và thu nhập tăng thêm; lao động bình quân trên 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, Tạp chí vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Trong đó, nội dung tờ tạp chí chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu; chất lượng nhiều tin, bài, cũng như chất lượng đội ngũ nhân sự tại một số bộ phận còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, phóng viên vẫn chưa chủ động trong công việc, chưa chủ động khai thác, tìm tòi phát hiện đề tài…

Tiếp tục khẳng định vị thế

Theo Tổng biên tập Trịnh Ngọc Hoàn, để Tạp chí tiếp tục phát triển vững mạnh, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quản trị nội bộ để mọi hoạt động trong cơ quan đều được điều chỉnh bằng các quy định cụ thể; tiếp tục siết chặt việc thực hiện các quy định, quy chế, xây dựng kỷ luật, kỷ cương, nền nếp trong từng bộ phận, từng phòng. Đồng thời, kiện toàn tổ chức nhân sự tại các phòng, VPĐD. Thúc đẩy các tổ chức Chi hội, Công đoàn tham gia tích cực hơn, sâu hơn vào các hoạt động thiết thực, thúc đẩy nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn cho phóng viên, biên tập viên. Thành lập Đoàn TN và đi vào hoạt động để tổ chức Đoàn tham gia đóng góp xây dựng cơ quan.

Đội ngũ phóng viên, biên tập viên cần phải bám sát và thông tin kịp thời các hoạt động thời sự của ngành GTVT; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực GTVT, bảo đảm trật tự ATGT; bám sát kịp thời các chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ GTVT. Phản ánh, thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời các hoạt động của lãnh đạo Bộ GTVT. Tập trung phản ánh, cổ vũ kịp thời những tấm gương, điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, trong công tác.

Đồng thời, tiếp tục rà soát các chuyên trang, chuyên mục; đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung theo hướng đi sâu vào cung cấp thông tin thiết thực của đời sống dân sinh, xã hội, có sự lan tỏa trong xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác trình bày, biên tập... Tạp chí điện tử, phấn đấu đưa tạp chí điện tử lọt vào top dưới 1.000 vào cuối năm 2016, tạo sự lan tỏa của tạp chí với độc giả, chuẩn bị nền móng phát triển cho những năm tiếp theo.

DSC09977
Cán bộ hưu trí của Tạp chí GTVT khẳng định, Tạp chí GTVT đã và đang đạt được những thành tựu lớn nhất trong 56 năm xây dựng và phát triển Tạp chí
Ý kiến của bạn

Bình luận