Quyết liệt đẩy nhanh triển khai thực hiện xã hội hóa đường sắt

Giao thông 24h 16/07/2015 13:21

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng GTVT tại cuộc họp chiều 15/7 với các đơn vị liên quan nhằm tìm cách đẩy nhanh triển khai xã hội hóa đường sắt.

toan canh
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về đẩy nhanh triển khai thực hiện xã hội hóa trong lĩnh  vực đường sắt

Triển khai xã hội hóa đường sắt vẫn còn chậm

Chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là hết sức quan trọng và cần thiết trong điều kiện đất nước thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế mà trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công. Đối với ngành GTVT chúng ta đã xây dựng đề án xã hội hóa cho từng lĩnh vực. Tuy nhiên việc triển khai xã hội hóa của đường sắt hiện nay còn chậm.

“Trên cơ sở đó, cuộc họp này nhằm kiểm điểm việc triển khai thực hiện xã hội hóa đường sắt. Phân tích được lý do vì sao chậm, chậm là do ý thức hay do cách thức làm…” - Bộ trưởng nói.Theo báo cáo của Tổng công ty ĐSVN, để thu hút các nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp theo hướng hoàn chỉnh, đồng bộ và tích hợp với các dịch vụ logistics để khai thác hệ thống kho, bãi hàng đường sắt theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Trước mắt, Tổng công ty ĐSVN phải nghiên cứu, đề xuất các nhà đầu tư xem xét, tham gia đầu tư cho thuê bãi hàng tại ga Yên Viên, cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt tại ga Đồng Đăng, ga Sóng Thần.

Riêng nội dung cho thuê bãi hàng tại ga Yên Viên chậm triển khai là do thương thảo với nhà đầu tư để thống nhất được thời gian cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt đang còn vướng mắc nên việc thương thảo với nhà đầu tư kéo dài.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, nguyên nhân việc triển khai xã hội hóa chậm là do các đơn vị của Tổng công ty ĐSVN chưa phân định rõ vai trò trong việc thực hiện, chưa có đầu mối cụ thể. Xã hội hóa Ga Yên Viên chậm cũng là do Tổng công ty chưa thực sự vào cuộc.

Xã hội hóa đường sắt là sự sống còn

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Xã hội hóa hạ tầng giao thông đã được toàn Ngành GTVT quán triệt và hoàn toàn thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng, theo đúng tinh thần của Hiến pháp cũng như các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ. Chúng ta quyết tâm đổi mới nhưng trong khuôn khổ của pháp luật. Thực tế cho thấy các lĩnh vực đều đang thu hút xã hội hóa rất tốt từ đường bộ, hàng hải, hàng không cho đến đường thủy nội địa.

“Riêng đường sắt vẫn trì trệ. Nguyên nhân do tư tưởng Tổng công ty chưa thông, chưa quyết tâm nên chưa nghĩ ra được cách làm. Do vậy, vấn đề xã hội hóa phải được quán triệt, thông suốt tư tưởng cách nghĩ, cách làm trong toàn thể Tổng công ty ĐSVN. Vì xã hội hóa đường sắt là sự sống còn của doanh nghiệp. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đầu tư nhà ga…là rất cần. Hiện có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm nhưng cách làm của chúng ta đang làm nản lòng các nhà đầu tư”  - Bộ trưởng nói.

Để đẩy mạnh xã hội đường sắt, Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư; khẩn trương triển khai các Chiến lược, quy hoạch liên quan đến đường sắt đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty ĐSVN khẩn trương triển khai các dự án có nhà đầu tư quan tâm và có thể thực hiện được ngay như tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát, cho thuê bãi hàng tại ga Yên Viên… Dự án xây dựng hệ thống bán vé điện tử phải xong trong tháng 8. Cũng trong tháng 8, Tổng công ty ĐSVN có báo cáo cụ thể về kết quả triển khai xã hội hóa đường sắt.

“Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh; đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân với chất lượng dịch vụ tốt hơn, tiếp tục đẩy nhanh tái cơ cấu, thoái vốn, cổ phần hóa, Tổng công ty ĐSVN phải đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ triển khai Chiến lược, Quy hoạch về đường sắt” - Bộ trưởng yêu cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận