Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, chất lượng QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

Giao thông 24h 26/03/2015 16:24

Đây là chỉ đạo của Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, sáng nay (26/3).


Btr Hop BCS 25_3

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tranh thủ thời tiết, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ QL1, QL14

Báo cáo tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân Sanh cho biết, tại các dự án mở rộng QL1, có 11/13 dự án đạt yêu cầu tiến độ. 2 dự án còn chậm là đoạn qua tỉnh Phú Yên (chậm 1,7%) và Bình Thuận (chậm 6,7%). Đối với các dự án BOT, chỉ có 1/16 dự án vẫn đang chậm là đoạn qua Bắc Bình Định (chậm tới 30% tiến độ gốc ban đầu và chậm 0,36% so với tiến độ điều chỉnh tháng 1/2015).

“Thời gian qua, một số dự án đã có chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt với dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định” – ông Sanh nhận định. Cũng theo ông Sanh, đến nay, một số dự án đã cơ bản hoàn thành công tác thi công móng đường, hiện đang khẩn trương thi công mặt đường nhựa như đoạn qua Quảng Bình, Khánh Hoà, dự án BOT Huế, Quảng Nam. Các dự án khác cơ bản đạt 80 – 90% móng đường.

Tại các dự án đường Hồ Chí Minh, nhìn chung tiến độ thi công các dự án đều đáp ứng tiến độ yêu cầu. “Các dự án cơ bản thi công xong bê tông nhựa lớp dưới, đang triển khai thi công bê tông nhựa lớp trên. Các nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành toàn bộ các dự án trước 30/6/2015, kể cả đoạn Bình Phước triển khai thi công sau” – ông Sanh nói.

Đánh giá việc thi công các dự án, ông Sanh nhấn mạnh: Bộ GTVT đã thường xuyên nhắc nhở các Ban QLDA và nhà thầu chú ý các biện pháp thi công trên công trường nhằm đảm bảo ATGT, ATLĐ, vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà thầu chưa thực hiện triệt để, còn để hiện tượng đào hạ nền sâu nhưng không kịp thời thi công hoàn trả nền, móng đường, bố trí hệ thống rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu chưa đầy đủ (đoạn qua Quảng Ngãi, Bình Thuận). Tiến độ thi công các dự án TPCP đoạn qua Phú Yên, Bình Thuận vẫn chậm. Riêng dự án BOT đoạn qua tỉnh Bình Định dù đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn chưa bù lại tiến độ yêu cầu. Hầu hết các dự án triển khai thi công hệ thống ATGT chậm so với tiến độ thảm bê tông nhựa.

Btr hop BCS 25_3Avar

Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT

Kết luận về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, thời điểm hiện tại, miền Trung đã có những đợt mưa to. Thời gian còn lại của năm chỉ 9 tháng, thời gian thực tế thi công còn ít hơn trong khi khối lượng công việc lại còn nhiều để Ngành GTVT thực hiện chỉ đạo của Chính phủ chỉ đạo cuối năm nay phải hoàn thành nâng cấp mở rộng QL từ Hà Nội – Cần Thơ QL1 và 663km ở đường HCM qua Tây Nguyên.

Do đó, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng Hội đồng nghiệm thu kiểm tra lại các dự án đã hoàn thành từ Hà Nam đến Hà Tĩnh, sau đó bàn giao cho TCĐB để Tổng cục Đường bộ kiểm tra cụ thể, rõ ràng từ hệ thống ATGT, sơn kẻ vạch, đặt dải phân cách đã phù hợp chưa, đèn tín hiệu đường ngang, đường sắt như thế nào.

Cùng đó, các đồng chí Thứ trưởng phụ trách dự án phải đốc thúc Ban QLDA, nhà thầu, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nghiệm thu thanh quyết toán để phục vụ công tác thanh tra, kiểm toán nhà nước.

“Đối với những dự án đang chậm tiến độ, các đồng chí Thứ trưởng phải trực tiếp chỉ đạo, hàng tháng giao ban ít nhất 1 lần, vướng đâu giải quyết tận gốc ngay vấn đề đó từ mặt bằng đến tiến độ. Bên cạnh đó phải lưu ý cả các dự án đã giao cho địa phương làm, kiểm tra, đốc thúc chặt chẽ cả các dự án này. Không chỉ có vậy, phải đặc biệt lưu ý đến chất lượng công trình. Tổng cục Đường bộ phải nắm rõ và trước nhất đường chỗ nào đường hỏng, chỗ nào hằn lún, chỗ nào kẻ sơn không hợp lý, biển tốc độ chưa phù hợp. Đảm bảo tiến độ, chất lượng nhưng cũng cần đặc biệt lưu ý đến công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ vấn đề trong thi công”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Theo www.mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận