Quyết định tạm đình chỉ 2 thanh tra nghi dính tiêu cực

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/04/2016 07:05

Cục trưởng Cục QLĐB IV đã tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với 2 thanh tra để làm rõ mức độ vi phạm vì liên quan đến một bài báo cho rằng họ đã nhận tiền "làm luật".


thanh-tra-giao-thong-nhan-tien-nha-xe
ảnh tác giả bài báo NLĐ cắt từ Clip

Ngày 18/04, Cục trưởng Cục QLĐB IV Nguyễn Thuận Phương đã ký Quyết định tạm chỉ đình chỉ công tác 15 ngày đối với 2 công chức thanh tra T.H.Đ và T.M.H thuộc Chi cục Quản lý Đường bộ IV.3 (Cục QLĐB IV). Lý do là để làm rõ vụ việc và trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan đến việc thanh tra chuyên ngành theo phản ánh của một tờ báo đăng ngày 17/04/2016.

Ngay trong chiều 19/4, ông Nguyễn Đức Tường – Phó cục trưởng Cục QLĐB IV đã thân chinh xuống Chi cục quản lý đường bộ IV.3 (Tiền Giang) để triển khai quyết định trên. Đồng thời chỉ đạo cho ông Trần Thanh Nam, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB IV.3 xác minh sự thật, chậm nhất là ngày 19/4 phải có báo cáo đầy đủ lên Cục QĐB IV để có căn cứ xử lý cán bộ với tinh thần mức độ sai phạm đến đâu xử lý đến đó.

Tường trình của 2 công chức thanh tra Chi cục QLĐB IV.3 khẳng định ngày 15/4 có nhiệm vụ tiến hành thanh tra độc lập theo Quyết định số 21/QĐ-CCQLĐBIV.3 ngày 8/4/2016 của Chi cục. Công việc là thanh tra công tác hành lang ATĐB trên QL50, địa phận thị xã Gò Công, Tiền Giang. Tại km 50+400 hai thanh tra phát hiện phần đất của ông Nguyễn Văn Hòa đang san lấp mặt bằng trong phạm vi hành lang đường bộ. Vì không tìm thấy đối tượng chủ đất san lấp hai thanh tra đã gọi tài xế lái máy cày (đang đổ đất san lấp) đến để tìm hiểu thông tin về đối tượng thanh tra. Chủ xe lái máy cày đang thực hiện hành vi san lấp đã mời 2 thanh tra vào quán cà phê bên đường để trao đổi thông tin vi phạm. Khi ngồi vào quán cà phê công chức thanh tra T.M.H đã trình biên bản của tuần đường Đội sửa chữa đường bộ 14.1 thuộc Cty Cổ phần bảo trì và xây dựng CTGT 714 cho ông Trần Thanh Tân (chủ xe máy cày) xem và mở Nghị định giải thích cho ông Tân hiểu việc san lấp mặt bằng trong hành lang ATGTĐB là vi phạm pháp luật. Vì chủ đầu tư công trình vi phạm không ở địa phương nên thanh tra đã yêu cầu ông Tân ngưng việc thi công san lấp, vệ sinh đất rơi vãi trên đường và nhờ ông Tân hướng dẫn tìm chủ đầu tư san lấp để vào cuộc thanh tra kế tiếp.  Sau khi xem xong biên bản, ông Tân hứa chỉ dẫn tìm chủ đầu tư và trả lại biên bản, lúc này thanh tra T.H.Đ nhận lại biên bản và nhìn thấy mấy tờ vé số nên đã trả lại cho ông Tân.

Về phía tác giả bài báo, cũng trong chiều ngày 19/4, đã đến gặp ông Trần Thanh Nam tại trụ sở chi Cục QLĐB IV.3 để cung cấp thêm chứng cứ mà nội dung bài báo đề cập.

Tác giả bài báo cho biết có bằng chứng băng ghi âm lời nói của hai lái xe ngày 14/4 cho biết “làm luật” 5 triệu đồng cho “tổ công tác” mặc trang phục Thanh tra giao thông chặn xe trên QL50. Tuy nhiên băng ghi âm này không được trưng ra tại chi cục IV.3 và ai là người nhận tiền cũng không được chỉ ra. Theo đề nghị của tác giả bài báo, phía chi Cục IV.3 đã cung cấp đầy đủ quyết định phê duyệt, thành phần đoàn đi thanh tra độc lập hành lang đường bộ ngày 12,13,14/04/2016.

Về trang phục của thanh tra giao thông, ông Trần Thanh Nam giải thích, công chức thanh tra T.H.Đ (đến ngày 15/4) đã có quyết định công chức nhưng chưa có thẻ nên có vai trò giúp việc cho công chức thanh tra có thẻ T.M.H. Vì chưa có thẻ nên trang phục không đeo cầu vai, người còn lại có thẻ nên đeo cầu vai (kiểu mới, màu sắc khác TTrGT địa phương). Việc lập biên bản phải đúng đối tượng – chủ đất đang san lấp (ông Nguyễn Văn Hòa) chứ không phải ông Tân lái máy cày san lấp, vốn là người làm thuê.

Tác giả bài báo đã chưng ra bản clip có độ dài vài phút mà trong đó xuất hiện 3 người là 2 thanh tra nói trên và chủ xe lái máy cày. Tuy nhiên hình ảnh cơ bản nhất chỉ ra là việc ông Tân lái máy cày đưa trả lại cho thanh tra tờ biên bản mà không thấy hình ảnh xấp tiền, hay cụ thể bao nhiêu tiền.

Còn ông Tân cho biết là sau khi xong việc với thanh tra, có một anh cao gầy chạy đến hỏi đã đưa cho thanh tra mấy triệu đồng, ông Tân thật thà nói lái máy cày chở đất thuê làm gì có mấy triệu đồng, vả lại ông cũng không đưa tiền.

Ông Trần Thanh Nam – Chi cục trưởng chi cục QLĐB IV.3 cho rằng tác giả bài báo giật tít “Thanh tra giao thông nhận tiền nhà xe?” đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín lực lượng thanh tra. Sau khi trao đổi với nhà báo viết bài nói trên chiều 19/4, vẫn chưa đủ bằng chứng để xử lý 2 công chức thanh tra nhận tiền. Cái thấy rõ nhất mà hình ảnh ghi lại chính là 2 thanh tra nói trên đã làm sai quy trình công tác khi tiến hành làm việc ở quán cà phê. Về điểm này chúng tôi có thể báo cáo lên Cục QLĐB IV đề xuất xử lý ngay được.

Trước đó, trong bài báo ngày 17/4 tác giả viết: “ngày 14-4, nghe được từ 2 tài xế xe tải phản ánh có tổ công tác mặc trang phục TTGT chặn 2 xe tải trên Quốc lộ 50 thuộc địa bàn TP Mỹ Tho và “làm luật” rồi cho đi. Theo tài xế K., số tiền anh phải đưa cho họ là 5 triệu đồng.

Và một sự kiện sáng 15-4, PV Báo NLĐ thấy hai TTGT nhưng một không có cầu vai; người ngồi sau có cầu vai nhưng không phải của lực lượng TTGT. Phóng viên theo 2 người này đến ấp Long Mỹ, xã Long Chánh, thị xã Gò Công thì phát hiện họ chặn 2 xe máy cày chở đất trên Quốc lộ 50, yêu cầu chủ xe ra quán cà phê nói chuyện. Tại đây, một người lấy biên bản ra nhưng không viết, người còn lại lật quyển “Luật Giao thông đường bộ” và đưa cho chủ xe xem. Lúc sau, chủ xe lấy từ trong túi ra một xấp tiền đưa cho một TTGT.

Trao đổi với phóng viên, một chỉ huy Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang cho biết chiều 14-4, đơn vị có nhận thông tin phản ánh từ tài xế về việc TTGT chặn bắt xe trên Quốc lộ 50 nên đã thông báo đến Sở GTVT tỉnh Tiền Giang. “Qua kiểm tra, những người trên không phải TTGT tỉnh Tiền Giang” - vị này khẳng định.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết 2 người mặc trang phục TTGT nhận tiền nhà xe tại quán cà phê đã xuất phát từ Chi cục Quản lý đường bộ IV.3, có trụ sở gần ngã ba Trung Lương.

Ý kiến của bạn

Bình luận