Quyết định 06 bất cập, Hà Nội cần “cởi trói” cho vận tải hàng hóa

Ý kiến 22/09/2017 04:37

Quy định "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm" được cho là có nhiều bất cập.

 

Quyết định 06 bất cập, Hà Nội cần “cởi trói” cho v

 Xe cá nhân, taxi... đang là "gánh nặng" cho hạ tầng giao thông Hà Nội

Theo một chuyên về ô tô, trên thực tế, không có một loại xe tải nào có gắn thùng, đang lưu hành tại Việt Nam mà có trọng lượng toàn bộ cả xe và hàng nhỏ hơn 1,25 tấn như điều 5, khoản 1 đã quy định. Như vậy có nghĩa, bằng câu chữ, như một biện pháp kỹ thuật được quy định trong Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội (sau gọi tắt là Quyết định 06), thì tất cả các xe tải, dù nhỏ nhất, cũng không được phép chạy vào TP Hà Nội từ 6h sáng đến 21h đêm.

Theo một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng xe tải nhẹ, đây là một quy định bất hợp lý, nên diễn ra thực trạng hiện nay có đến 100% các xe trọng tải nhỏ, bằng mọi phương cách, kể cả bằng cách “tiêu cực” để hoạt động vào ban ngày chứ không có một xe nào hoạt động vào ban đêm cả.

Cũng theo điều 5, khoản 2 quy định: "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: chỉ được phép lưu hành từ 21h-6h sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền".

Như vậy, tất cả các loại xe tải nhỏ có trọng tải từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn đều bị gộp chung với loại xe siêu trường, siêu trọng, chỉ được hoạt động từ 21h đến 6h sáng hôm sau, nhưng lại phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cũng là một quy định rất vô lý. Vì thế, các doanh nghiệp, cá nhân có xe tải nhẹ phải đi xin xỏ, lạy lục để được cấp phép đi vào nội thành, từ 21h-6h hôm sau, nhiều khi chỉ để chở một cái tủ lạnh, một cái ti vi hoặc một cái bàn học sinh…

Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội, các xe tải nhỏ từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn khi vào hoạt động trong nội đô thì thành phố đã trong tình trạng đường xá rất vắng vẻ mà vẫn phải có giấy phép mới được vào hoạt động là rất vô lý. Quy định như vậy là đã sinh ra một loại giấy phép con, gây phiền hà, tốn kém chi phí, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, gây khó khăn cho sinh hoạt của nhân dân thủ đô.

Trong khi đó, loại phương tiện này không gây quá tải làm ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, không gây tắc nghẽn giao thông đô thị, không đe doạ đến an toàn giao thông do có kích thước nhỏ gọn hơn nhiều so với loại xe siêu trường, siêu trọng.

Trên thực tế, hoạt động vận tải bằng loại xe có trọng tải nhỏ (loại xe từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn) trong nội đô Hà Nội từ sau năm 2013, sau khi Quyết định 06 ra đời đến nay không có một xe tải nhỏ này hoạt động đúng theo khung giờ quy định chỉ từ 21h - 6h sáng hôm sau.

Bởi thói quen sinh hoạt của nhân dân thủ đô là không vận chuyển hàng hoá, đồ dùng vào ban đêm, các doanh nghiệp, cửa hàng trong nội đô không kinh doanh ban đêm, hệ thống kho bãi, nhân viên cũng vậy... nên có thể khẳng định, gần như 100% các loại xe nhỏ từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn hiện nay đều lách luật, lách sự vô lý tại quy định này bằng rất nhiều cách khác nhau.

Hay chí ít họ cũng có được giấy phép hoạt động được vào khung giờ giống như quy định hiện tại của TP. HCM chỉ cấm xe tải trọng từ 0,5 tấn- 1,25 tấn hoạt động trong nội thành vào giờ cao điểm sáng từ 6h - 8h, chiều từ 16h30 - 19h30, giống như quy định của Hà Nội trước khi Quyết định 06 ra đời.

Một chủ xe tải nhỏ 1,25 tấn đang hoạt động tại Hà Nội than thở: "Từ khi Quyết định 06 của ban hành, chúng tôi phải vất vả thêm rất nhiều trong việc đi xin cấp phép để được đi vào nội thành. Vì thời gian được cấp phép lại là buổi đêm, từ 21h tối đến 6h sáng hôm sau nên đơn hàng cũng giảm đi phần lớn.

Bởi lẽ, người dân Thủ đô thường quen sinh hoạt ban ngày, họ không thức đêm để thuê xe vận chuyển đồ đạc. Đó là chưa kể một số người tâm linh còn chọn giờ đẹp để vận chuyển các đồ quan trọng, mà không ít giờ đẹp lại rơi vào ban ngày nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Một lái xe tên Hiếu hoạt động ở quận Hà Đông (Hà Nội) cũng bày tỏ sự quan ngại: "Với đặc thù giao thông đông đúc và nhỏ hẹp như ở nội đô Hà Nội thì có thể nói xe tải nhẹ là huyết mạch lưu thông hàng hóa của người dân Thủ đô. Việc xe tải nhỏ bị hạn chế sẽ là cơ hội để các loại xe ba bánh, xe thương binh tự chế phát triển mạnh, gây mất mỹ quan cũng như an toàn giao thông khi tham gia vận chuyển hàng hóa ồ ạt vào mọi khung giờ.

Thêm nữa, với số lượng mấy nghìn xe như hiện nay là quá nhỏ so với lượng xe cá nhân, xe taxi, xe grab… nên nói xe tải nhẹ là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông rồi tạo ra nhiều rào cản phi lý cho loại xe này là không hợp lý".

Nhiều ý kiến những người trong cuộc cho rằng, nếu thực hiện như điều 5 Quyết định 06 thì chắc chắn sẽ gây méo mó công tác điều hành của các cấp ngành, phát sinh các tiêu cực không đáng có, gây khó khăn cho các doanh nghiệp sử dụng loại xe có trọng tải nhỏ, làm ảnh hưởng tiêu cực đến công tác lưu thông hàng hoá.

Bởi nếu cấm hoạt động toàn bộ các xe có trọng tải nhỏ vào ban ngày thì cả nền kinh tế Hà Nội sẽ lưu thông hàng hoá bằng phương tiện nào? Chẳng lẽ TP. Hà Nội, thay vì cần có quy định khung giờ hoạt động phù hợp với trọng tải từng loại xe, lại đi cấm hoàn toàn, phải chăng để khuyến khích các loại xe lam, xe ba bánh tự chế có dịp được phát triển? 

Từ những bất cập trên, nhiều chủ xe tải nhỏ và người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải nhỏ bày tỏ sự mong muốn lãnh đạo UBND TP. Hà Nội xem xét lại một số điều khoản của Quyết định 06/2013/QĐ-UBND để “cởi trói” cho doanh nghiệp.

Đồng thời, xem xét tạo điều kiện cho xe tải nhỏ dưới 1,25 tấn được hoạt động ban ngày (trừ giờ cao điểm, theo quy định giờ cao điểm sáng từ 6h - 8h, chiều từ 16h30 - 19h30 hàng ngày), bỏ quy định xin giấy phép lưu hành trong khung giờ không cấm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải phát triển, góp phần đẩy mạnh kinh tế của không riêng Hà Nội.

Ý kiến của bạn

Bình luận