Quy trình tuyển dụng gắt gao của công ty hàng đầu Mỹ

10/12/2017 14:54

Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk đánh giá ứng viên qua điện thoại 2-4 lần trước khi mời đến phỏng vấn trọn một ngày.


quy-trinh-tuyen-dung-8254-1512441074
Tỷ phú Elon Musk nổi tiếng nghiêm khắc trong công việc. Ảnh: Getty Images

Làm việc tại công ty hàng không vũ trụ SpaceX của Elon Musk - nhà phát minh, doanh nhân, tỷ phú người Nam Phi không hề dễ dàng. Được mệnh danh là "người sắt" trong giới công nghệ, Elon Musk thể hiện sự sắt đá trong việc xây dựng quy trình tuyển dụng có một không hai. Cựu nhân viên Josh Boehm kể lại trên Business Insider ngày 4/12 trải nghiệm khi xin việc ở đây.

"Chính sách tuyển dụng vô cùng nghiêm ngặt. Elon và Gwynne Shotwell (Chủ tịch và COO của Space X) nói rằng chỉ muốn những người tài năng nhất vào công ty", Boehm - hiện là đồng sáng lập và COO của Cyph nói.

Làm việc ở SpaceX từ 2013 đến 2016, Boehm cho biết sau khi đội ngũ nhân sự nghiên cứu và lọc hồ sơ, các ứng viên tiềm năng sẽ có 2-4 cuộc trao đổi qua màn hình điện thoại để xác định xem có đủ điều kiện phỏng vấn trực tiếp hay không.

Ai vượt qua được thử thách này sẽ tới khuôn viên SpaceX trọn một ngày để phỏng vấn với "tất cả những người có thể làm việc cùng". Ứng viên sẽ được hỏi theo cặp, mỗi phần phỏng vấn kéo dài một tiếng, tổng cộng 7-8 phần.

Trải qua một nửa chặng đường, họ nghỉ ăn trưa và tham quan một vòng nhà máy trước khi bắt đầu phần phỏng vấn còn lại. Chỉ cần một giám khảo thể hiện sự ngờ vực tại bất kỳ phần nào, cuộc phỏng vấn sẽ bị ngừng và ứng viên phải ra về ngay lập tức.

Quy trình trên tương tự với phỏng vấn tuyển dụng tại Tesla, công ty khác của Musk. Không chỉ ứng viên cảm thấy khó khăn, những người đang làm việc tại SpaceX cũng bị ảnh hưởng. 

"Khi nhận trách nhiệm đảm bảo chất lượng phần mềm, tôi rất khó có thêm nguồn lực cần thiết để hỗ trợ và mở rộng công việc. Đôi khi điều đó gây ra sự bực dọc", Boehm chia sẻ. Anh thường xuyên làm việc 12 giờ mỗi ngày và nghiên cứu suốt đêm, do đó thiếu nguồn lực là vấn đề lớn.

Dù lịch làm việc rất kín, Boehm vẫn yêu thích thời gian ở SpaceX. Anh rời bỏ công ty này chỉ bởi muốn bắt đầu một công ty riêng. "Đó là một môi trường tuyệt vời và tôi tin vào sứ mệnh của SpaceX", Boehm khẳng định. 

Ý kiến của bạn

Bình luận