Quy hoạch hạ tầng giao thông là động lực phát triển Đà Nẵng

Tác giả: Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Chính trị 30/03/2021 06:22

Quy hoạch kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông được xác định là khâu đột phá chiến lược trong phát triển Đà Nẵng những năm tới.


Sáng 29/3, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ công bố Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển TP Đà Nẵng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng, Đà Nẵng cần tiếp tục tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế của Đà Nẵng và toàn vùng, gắn với nhu cầu thị trường trong nước, khu vực và quốc tế; đồng thời gắn với đảm bảo ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai.

111
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao quyết định phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng gai đoạn mới

“Đà Nẵng cần tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông, xác định đây là khâu đột phá trong phát triển Đà Nẵng trong thời gian tới”, Phó thủ tướng nóọa

Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng lưu ý Đà Nẵng tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, phát triển KT-XH, trong đó tập trung kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch, quan tâm phát triển nhà ở cho dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

“Tôi tin tưởng rằng thành phố Đà Nẵng sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới để trở thành một thành phố phát triển văn minh, hiện đại, giữ vai trò động lực phát triển kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, và sẽ trở thành động lực mới cho phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, Phó thủ tướng nói.

222
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi lễ

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung vừa được phê duyệt, TP sẽ khắc phục những hạn chế, tận dụng và sử dụng tốt hơn không gian đô thị cũng như đưa ra các giải pháp về môi trường, dân số, thích ứng biến đổi khí hậu… Đồ án đã định hình về quy hoạch sử dụng đất, mô hình, cấu trúc phát triển không gian, phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội, hạ tầng kỹ thuật, thiết kế đô thị, kinh tế đô thị và đánh giá môi trường chiến lược, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển về kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong giai đoạn mới.

Cùng với đó, chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung; chủ trương cho phép Đà Nẵng nghiên cứu, lập đề án xây dựng trung tâm tài chính khu vực.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bày tỏ lời cảm ơn đối với sự quan tâm, hỗ trợ và tin tưởng của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành đối với TP trong thời gian qua; mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các đơn vị từ Trung ương đến địa phương trong thời gian tới.

"Những thành quả hôm nay cũng là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ lãnh đạo và người dân TP với khát vọng đổi thay, phát triển Đà Nẵng về mọi mặt. Sự phát triển của Đà Nẵng hôm nay không thể không nói đến sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chúng tôi xin được cảm ơn sự lựa chọn, đồng hành và cống hiến của quý vị đối với Đà Nẵng trong thời gian qua" - ông Chinh bày tỏ.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định thời gian tới, chính quyền TP sẽ  tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh như công khai, minh bạch về tài nguyên đất đai, cải cách thủ tục hành chính với tinh thần đúng pháp luật nhưng nhanh gọn, thuận lợi nhất; sẽ sát cánh cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với quan điểm: "sự thành công của doanh nghiệp, của các nhà đầu tư là sự thành công của Đà Nẵng".

Theo ông Chinh, Đà Nẵng sẽ không ngừng phấn đấu để ngày một tốt hơn, tiếp tục giữ chân các nhà đầu tư lâu năm và mở rộng cửa để đón nhận những nhà đầu tư tiềm năng mới. "Đà Nẵng có thể chưa phải là nơi tốt nhất, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực để trở thành nơi bạn hài lòng nhất" - ông nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng nhiệm vụ trước mắt nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng đầy vinh quang; đồng thời khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP sẽ quyết tâm đoàn kết, nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả những nội dung quan trọng này,  tận dụng tốt cơ hội, cơ chế, chính sách, động lực tăng trưởng mới, vững vàng đưa TP phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và vững chắc hơn.

Tại buổi lễ, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã cung cấp thông tin về Nghị định triển khai Nghị quyết 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị của TP Đà Nẵng; Quyết định 359/QĐ-TTg ngày 15-3 phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP; Quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu; chủ trương cho phép nghiên cứu, lập Đề án Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực; thông tin một số chủ trương về giá đất trên địa bàn TP. 

Ý kiến của bạn

Bình luận