Quy định số lượng xe taxi tại các doanh nghiệp, HTX kinh doanh VTHK

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/03/2016 09:09

Ngày 23/3 tại Hà Nội, Tổng cục ĐBVN tổ chức hội nghị trao đổi, tiếp thu dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

2.11avatagiaoban
Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện chủ trì hội nghị

Tổng thể hơn và có nhiều yếu tố mới

Báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Vận tải Tổng cục ĐBVN cho biết, Vụ Vận tải được giao chủ trì soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP do đó, với tinh thần trách nhiệm cao tổ soạn thảo đã tiến hành nghiên cứu soạn thảo đảm bảo đúng quy trình trên tinh thần tiếp thu, kế thừa những nội dung của Nghị định 86/2014/NĐ-CP và thực tế của đời sống xã hội hiện nay để sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với thực tiễn hiện nay. Hội nghị lần này là lần thứ 2 tổ soạn thảo báo cáo Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN đồng thời cũng là bước hoàn thiện để báo cáo xin ý kiến Bộ GTVT.  

Theo Vụ trưởng Vụ Vận tải, về kết cấu dự thảo Nghị định gồm 6 Chương, 43 điều. Một số nội dung chính sửa đổi, bổ sung so với Nghị định gồm 7 nhóm được đề xuất phân bổ vào từng nội dung cụ thể của Nghị định, do đó Nghị định thay thế Nghị định 86 sẽ tổng thể hơn và sẽ có nhiều yếu tố mới. Điểm đáng chú ý và được coi là những cái mới hiện nay theo Vụ trưởng Vụ Vận tải đó là quy định về quy mô, phạm vi hoạt động, hình thức quản lý kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, bổ sung thêm hai loại hình xe “TAXI E” tính tiền thông qua ứng dụng phần mềm điện tử cho phù hợp với xu thế ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình kinh doanh vận tải sẽ thay thế biện pháp quản lý xe taxi truyền thống hiện nay.

“Hiện nay đã xuất hiện một số hãng xe taxi như Taxi Group, Taxi uber…. Theo quan điểm của Vụ cũng như nhiều người dân, đây là xu hướng phát triển trong tương lai cho nên chúng ta phải có bước đi trước, kịp thời đưa vào đối tượng điều chỉnh. Đây là điều rất mới trong nội dung nghị định này” - Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết.

Một điểm mới nữa là quy định về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch, theo đó sẽ xây dựng các quy định để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và cho thuê du lịch. Bổ sung quy định hộ kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, hộ kinh doanh vận tải khách du lịch và hộ kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, lưu trú du lịch chỉ được vận chuyển khách du lịch trong phạm vi địa bàn địa phương nơi phương tiện được cấp phù hiệu nhằm siết chặt quản lý xóa bỏ tình trạng xe dù bến cóc.

Một số nội dung được bổ sung, thay thế trong Nghị định cũng được Tổ soạn thảo nêu lên như: quy định về kinh doanh vận tải hàng hóa, một số quy định về điều kiện kinh doanh, sửa đổi quy định về quy mô đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, về quy mô của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi phải có số xe tối thiểu là 20 xe, riêng đối với đô thị loại đặc biệt phải có số xe tối thiểu là 200 xe (tăng 150 xe so với quy định cũ), …

20160323_093650
Các đại biểu tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị định

Quy định phải phù hợp với thực tiễn

Tại hội nghị Vụ trưởng Vụ Vận tải cũng trình bày một số nội dung còn có ý kiến khác nhau qua đó xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN như: một số ý kiến cho rằng quy định hộ kinh doanh vận tải khách du lịch và hộ kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, lưu trú du lịch chỉ được vận chuyển khách du lịch trong phạm vi địa bàn địa phương nơi phương tiện được cấp phù hiệu đã hạn chế quyền kinh doanh của hộ kinh doanh vì vậy nên đưa ra các điều kiện, hàng rào kỹ thuật để hạn chế việc phát triển các hộ kinh doanh vận tải, đồng thời hướng các hộ kinh doanh vận tải tham gia vào các hợp hợp tác xã hoặc liên kết thành lập doanh nghiệp vận tải để hình thành bộ máy điều hành đáp ứng yêu cầu quản lý.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều ý kiến thắc mắc về quy định về niên hạn xe taxi sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác. Quy định như trên là không công bằng đối với các địa phương khác do hàng năm sẽ có một lượng lớn xe taxi từ Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh hết niên hạn và lại được chuyển về các địa phương khác do đó đề nghị chỉ giữ một mức là 12 năm.

Các đại biểu cũng cho rằng việc quy định về quy mô đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có số xe tối thiểu là 20 xe, riêng đối với đô thị loại đặc biệt phải có số xe tối thiểu là 200 xe là hợp lý do thực tế tại các địa phương còn có nhiều doanh nghiệp rất khó khăn về vốn và quy mô, các doanh nghiệp đã cố gắng để đáp ứng được quy định phải có tối thiểu 10 xe. Đồng thời, tại một số địa phương nhu cầu của người dân sử dụng xe taxi không cao, vì vậy nếu đầu tư 20 xe sẽ gây lãng phí. Đồng tình với quan điểm này Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện cũng bày tỏ quan điểm phải nên quy định cho phù hợp với thực tiễn hiện nay, quy định về quy mô ở 3 mức, riêng các đô thị đặc biệt như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh mỗi doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi phải có tối thiểu 200 xe; các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương mỗi doanh nghiệp phải có tối thiểu 50 xe và các tỉnh lẻ mỗi doanh nghiệp phải có tối thiểu 20 xe.

Một số ý kiến cũng cho rằng về bổ sung quy định cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tỷ lệ góp vốn trên 49% vận chuyển cán bộ, công nhân và hàng hóa của nội bộ đơn vị được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải theo hình thức không thu tiền trực tiếp và cấp phù hiệu xe nội bộ. Quy định này trái với cam kết WTO của Việt Nam vì vậy sẽ có 2 phương án để  giải quyết nội dung này và xin ý kiến của Bộ GTVT.

Kết luận hội nghị Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện ghi nhận, giải trình, làm rõ các nội dung được đánh giá, nội dung còn ý kiến khác nhau nêu trong hội nghị và yêu cầu Tổ soạn thảo sớm hoàn thiện Dự thảo Nghị định, báo cáo Bộ GTVT và đưa nội dung Dự thảo Nghị định trên hệ thống mạng để các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp và người dân đánh giá, góp ý vào Dự thảo Nghị định để khi Nghị định đi vào cuộc sống được phù hợp với thực tiễn cuộc sống hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận