Quy định mới về cung cấp và sử dụng dữ liệu GSHT ô tô

Giao thông 24h 23/05/2015 11:17

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 09/2015/TT-BGTVT Quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của xe ô tô.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, Quy định này áp dụng đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách, bến xe hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ GSHT và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT của xe ô tô trong phạm vi toàn quốc.

Dữ liệu từ thiết bị GSHT sẽ bao gồm: Dữ liệu định danh (tên đơn vị kinh doanh vận tải, nơi cấp phép kinh doanh, biển số, trọng tải xe…) và Dữ liệu GSHT (số giấy phép lái xe, tốc độ, thời gian, tọa độ phương tiện).

Các dữ liệu này phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây trên một lần khi xe chạy và không quá 15 phút trên một lần khi xe dừng không hoạt động.

Máy chủ dịch vụ phải truyền Dữ liệu GSHT về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian không quá 2 phút, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu.

Lực lượng tham tra kiểm tra thiết bị GSHT trên xe khách

Lực lượng tham tra kiểm tra thiết bị GSHT trên xe khách

Phương pháp tính toán vi phạm đối với các trường hợp vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian lái xe liên tục, vi phạm thời gian làm việc của lái xe trong ngày và vi phạm không truyền dữ liệu được quy định như sau:

Phần mềm trên máy chủ thực hiện tính toán tốc độ vi phạm dựa vào tốc độ giới hạn trên biển báo hoặc khu vực nhất định. do cơ quan quản lý đường bộ công bố.

Người điều khiển phương tiện không được phép lái xe liên tục từ 4h trở lên mà không dừng, đỗ xe tối thiểu 15 phút; lái xe không được làm việc vượt quá 10h/ngày.

Vi phạm không truyền dữ liệu được xác định khi phương tiện dịch chuyển đến vị trí khác so với vị trí được ghi nhận tại thời điểm bắt đầu ngừng truyền dữ liệu, mà không truyền dữ liệu trong khoảng thời gian phương tiện di chuyển giữa hai vị trí.

Việc khai thác dữ liệu từ thiết bị GSHT thực hiện theo quy định của pháp luật về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Dữ liệu từ thiết bị GSGT của phương tiện được sử dụng cho công tác đảm bảo ATGT và nghiên cứu khoa học.

Các dữ liệu mạng từ GTHT sẽ được bảo mật theo quy định của pháp luật về công nghệ thông tin. Các thông tin tổng hợp về vi phạm sẽ được công bố công khai trên trang Thông tin điện tử của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày  01/6/2015.

Minh Phương

Ý kiến của bạn

Bình luận