Quốc lộ 5: Dừng thu phí nếu không "vá" đường

Ý kiến 27/08/2016 05:01

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ dừng thu phí nếu nhà đầu tư tuyến Quốc lộ 5 là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) không sữa chữa ngay những đoạn mặt đường lún sâu hơn 2,5 cm trước ngày 30/8/2016.

Quốc lộ 5- Dừng thu phí nếu không %22vá
Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Quốc lộ 5 đã được bàn giao cho nhà đầu tư là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) tiến hành 2 đợt sửa chữa khắc phục các hư hỏng, xuống cấp ở tuyến đường.

“Tuy nhiên, do tuyến đường khai thác đã nhiều năm, lưu lượng giao thông lớn trong khi với tác động của thời tiết xấu và việc sửa chữa Quốc lộ của nhà đầu tư chưa triệt để dẫn đến trên tuyến phát sinh hư hỏng, nhất là hiện tượng hằn lún phát triển. Trường hợp VIDIFI không sửa chữa hoặc chậm trễ, Tổng cục sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để dừng thu phí theo quy định,” ông Huyện khẳng định.

Ngày 25/8, đại diện của VIDIFI cho biết đang cho cào, xoá các vết lún sâu trên 2,5 cm. Việc sửa chữa, làm lại mặt đường sẽ được thực hiện từng đoạn khi có đủ kinh phí và để kiểm soát tốt hơn chất lượng sửa chữa.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã có Công điện số 27/CĐ-TCĐBVN ngày 22/8 yêu cầu VIDIFI sửa chữa cào bóc các đoạn hằn lún ≥ 2,5 cm xong trước ngày 30/8 tới đây, khẩn trương lập dự án sửa chữa và triển khai thực hiện, đồng thời giao Cục Quản lý đường bộ 1 kiểm tra đôn đốc nhà đầu tư thực hiện.

VIDIFI là nhà đầu từ Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ngoài thu phí cao tốc, VIDIFI được quyền thu phí hai trạm trên quốc lộ 5 để hoàn vốn mà không phải bảo trì Quốc lộ 5. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2016, sau khi Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến, Vidifi đảm nhận thêm việc bảo trì Quốc lộ 5 và kinh phí bảo trì sẽ được tính toán để kéo dài thời gian thu phí.

Liên quan đến việc giám sát việc thu phí tại trạm thu phí số 2 – Quán Toan (Hải Phòng) trên Quốc lộ 5, một đại diện của đoàn giám sát tham gia giám sát cho biết, các số liệu thu phí đã được đoàn kiểm tra xác nhận từng ngày nhưng do chưa phân tích đánh giá nên chưa thể công bố. “Ngày 29/8, đoàn sẽ họp với lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Sau đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có báo cáo, phân tích công khai công bố vào tuần tới” – thành viên đoàn thanh tra nói.

2 Quốc lộ 5- Dừng thu phí nếu không %22v
 Trạm thu phí số 2 – Quán Toan (Hải Phòng) trên Quốc lộ 5

Trước đó, hiện tượng phản ánh nhân viên thu phí trên Quốc lộ 5 gian lận phí bằng cách cho xe qua bằng cuống vé đã sử dụng được phát hiện. Công ty Cổ phần BOT Đại Dương (đơn vị làm dịch vụ thu phí cho chủ đầu tư tuyến đường là Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (Vidifi) đã buộc phải cho ba nhân viên thu phí nghỉ việc.

Quốc lộ 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1996-1998 bằng vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án 5 quản lý điều hành. Tuyến đường hoàn thành đưa vào khai thác năm 1998, đến nay là 18 năm. Đây là tuyến đường có lưu lượng lớn, đặc biệt có nhiều xe tải nặng, container đi trên Quốc lộ 5 để ra, vào cảng Hải Phòng.

Ý kiến của bạn

Bình luận