Quốc hội xem xét báo cáo nghiên cứu dự án sân bay Long Thành

Chính trị 26/11/2019 10:35

Chiều nay (26/11), Quốc hội sẽ biểu quyết để thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành.

 

phoi-canh-Long-Thanh-1845-1574-3100-1220-157469571
Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải

Trước khi Quốc hội biểu quyết, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh sẽ đọc báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1). 

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi trình Quốc hội tại kỳ họp lần này, Chính phủ đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư, thực hiện dự án. Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội sẽ thông qua đề xuất này để "đảm bảo tính minh bạch, khách quan và giảm thủ tục, thời gian thực hiện dự án".

Tuy nhiên, mới đây, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Quốc hội sẽ không quyết định nhà đầu tư nào làm sân bay Long Thành mà theo Luật, thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng. 

Ngoài ra, cơ quan thường trực Quốc hội cũng nhấn mạnh yêu cầu dự án này phải sử dụng vốn nhà đầu tư, không bảo lãnh Chính phủ.

Tại các phiên thảo luận trước đó, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ nghi ngờ năng lực tài chính của ACV và nếu giao đơn vị này đầu tư sẽ ảnh hưởng tới nợ công. 

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện ACV có khoảng 25.000 tỷ đồng và "khoản tiền này không đầu tư bất cứ việc gì và chỉ tập trung cho sân bay Long Thành". Dù chỉ 8 sân bay có lãi trong 21 sân bay đang quản lý, mỗi năm ACV lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Vì vậy, ACV có nguồn vốn chiếm 37% để đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và được hứa sẵn sàng cho vay 5 tỷ USD không thế chấp.

Ý kiến của bạn

Bình luận