Quảng Trị đề xuất trả phí BOT theo số km sử dụng

Giao thông 24h 07/09/2017 10:24

Nguyên tắc chung Sở GTVT đưa ra là có trả phí khi sử dụng và xét chiều dài đường BOT đi qua để xác định tỷ lệ chi trả.

 

Quảng Trị đề xuất trả phí BOT theo số km sử dụng
Nhiều phương tiện, trong đó có cả xe biển xanh đi vào đường làng né trạm BOT Quảng Trị. Ảnh: Hoàng Táo 

Ngày 6/9, Sở Giao thông vận tải Quảng Trị cho hay đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất mức giảm phí BOT cho tất cả phương tiện đăng ký tại tỉnh. Mức này sẽ làm cơ sở để Quảng Trị làm việc với Trung ương nhằm giảm phí qua trạm BOT Quảng Trị.

Nguyên tắc chung Sở Giao thông vận tải đưa ra là có trả phí khi sử dụng dịch vụ và xét chiều dài đường BOT sử dụng để xác định tỷ lệ chi trả. Sở đề xuất giảm 70% mức phí với phương tiện có hộ khẩu tại huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Hướng Hoá, Đăkrông và TP Đông Hà, giảm 60% với huyện Hải Lăng và thị xã Quảng Trị, giảm 20% với hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh.

Sở Giao thông vận tải lý giải từ TP Đông Hà vào trạm thu phí chỉ sử dụng khoảng 9 km đường ở dự án BOT phía nam, nên phải trả 30% mức phí, tức được giảm 70%. Hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh sử dụng cùng lúc hai dự án BOT, với chiều dài lần lượt là 22 km và 25 km nên được đề xuất phải trả 80% mức phí.

Phương án này áp dụng để miễn giảm tại trạm thu phí BOT Quảng Trị, đặt tại km763 quốc lộ 1A, đoạn qua xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Trạm này thu phí cùng lúc cho hai dự án BOT nằm về phía bắc và nam TP Đông Hà, có tổng chiều dài là 28,77 km.

Sở Giao thông vận tải Quảng Trị lý giải phương án này vừa nhằm giảm áp lực về tài chính cho người dân địa phương, đồng thời vẫn đảm bảo thu hồi vốn đầu tư của đơn vị làm đường.

Trạm thu phí BOT nằm giữa thành phố Đông Hà và ba huyện thị phía nam gồm Triệu Phong, Quảng Trị và Hải Lăng, với dân số 230.000 người. Hàng ngày có nhiều phương tiện qua trạm ra TP Đông Hà để làm việc, kinh doanh. "Người dân ở ba huyện thị phía nam không đi trên tuyến nâng cấp ở phía bắc, nhưng vẫn phải đóng phí cho cả hai nên bức xúc”, nhà chức trách tỉnh Quảng Trị nêu.

Đầu năm 2017, tỉnh Quảng Trị đã đề nghị các bộ ngành cho dời trạm thu phí về phía nam 50 km, giáp ranh với tỉnh Thừa Thiên Huế, nhưng chưa được giải quyết. Ba tháng trước, tỉnh đề xuất giảm 50% mức phí nhưng không được chấp nhận.

Ý kiến của bạn

Bình luận