Quảng Ninh: Không có “vùng cấm” trong xử lý xe quá tải

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 02/10/2018 06:12

Đây là khẳng định của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc quyết liệt xử lý xe quá tải trên địa bàn. Bằng nhiều giải pháp hữu hiệu, lực lượng chức năng đã từng bước ngăn chặn, kiên quyết xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải, siêu trường, siêu trọng trên tất cả các tuyến quốc lộ.

 

IMG_3173.
CSGT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra kích thước thùng xe ô tô chở hàng  


Mạnh tay xử lý vi phạm

Quảng Ninh có 6 tuyến quốc lộ, 13 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài gần 700km, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, rộng khắp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh mà cả vùng Đông Bắc bộ. Đi cùng với sự phát triển đó là lưu lượng phương tiện ngày một gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và tạo áp lực đối với cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh.

Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua trên các tuyến QL18, QL10, mật độ lưu thông các phương tiện, nhất là các phương tiện quá khổ, quá tải, siêu trường, siêu trọng có chiều hướng gia tăng. Để kiểm soát xe quá tải, cơi nới thành thùng trên tuyến QL18 của hai thành phố Hạ Long và Cẩm Phả, Đội Tuần tra kiểm soát Giao thông số 2 - Phòng CSGT Đường bộ (PC67), Công an tỉnh Quảng Ninh đã thành lập các tổ công tác chuyên trách và trang bị một cân xách tay để chủ động kiểm tra và xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến.

Theo đó, các chốt, các tổ của Đội thực hiện tổng kiểm tra khép kín trong 24 giờ trên địa bàn phụ trách, từ phường Đại Yên (TP. Hạ Long) đến xã Cộng Hòa (TP. Cẩm Phả). Bằng nhiều biện pháp như ghi hình, cân trọng tải kết hợp xử lý cố định với xử lý di động, lực lượng CSGT đã xử lý triệt để những phương tiện chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe và làm rơi vãi vật liệu trên đường.

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, Đội đã xử phạt tổng số 14.598 trường hợp xe ô tô tải vi phạm, số tiền phạt trên 9,1 tỷ đồng, tạm giữ 241 phương tiện, tước 215 giấy phép lái xe.Anh Nguyễn Văn Dũng - lái xe container chạy tuyến Quảng Ngãi - Móng Cái cho biết: “Trước đây, do áp lực về số lượng cho nên chúng tôi thường chở quá tải để tăng thu nhập. Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh vào cuộc quyết liệt, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm chở vượt tải trọng, chúng tôi đã hiểu và tuân thủ, chở đúng tải trọng của phương tiện.

Đề cao vai trò người đứng đầu

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Vũ Văn Khánh - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, việc xử lý các phương tiện vi phạm còn gặp nhiều khó khăn do lái xe và chủ phương tiện tìm mọi cách để trốn tránh, thậm chí cử người theo dõi hoạt động của lực lượng TTGT, lợi dụng thời điểm các lực lượng thực thi công vụ vắng mặt để thực hiện hành vi vi phạm. Nhiều trường hợp lái xe vi phạm đã cố tình không chấp hành, chống đối, không xuất trình giấy tờ, thậm chí khóa cửa xe bỏ đi, không hợp tác với lực lượng chức năng. Khó khăn nữa là do lực lượng chức năng xử lý vi phạm trên đường, tại địa điểm cân không có kho bãi cho nên không thực hiện được việc hạ tải tại chỗ đối với các phương tiện vi phạm.

Với quyết tâm thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 10/6/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát, xử lý phương tiện ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành thùng xe, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh trong việc kiểm soát tải trọng và cơi nới thành thùng xe trên quốc lộ, tỉnh lộ; duy trì hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe (kết hợp Trạm thu phí Đại Yên) 24/24 giờ. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn kiểm soát tải trọng xe bằng cân xách tay lưu động tại một số vị trí trên các tuyến giao thông chính; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng trên Đường tỉnh 345 (Đông Triều - Lục Nam).

Trong 8 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng của Sở đã tiến hành kiểm tra hành chính 14.292 phương tiện, xử lý 591 xe vi phạm về tải trọng, hạ tải 465,8 tấn; phạt tiền gần 4 tỷ đồng; xử lý 19 phương tiện vi phạm kích thước thành thùng, phạt tiền 195,5 triệu đồng. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian qua UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng và địa phương trong việc xử lý vi phạm xe quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành thùng xe. Theo đó, tỉnh yêu cầu ngoài lực lượng chuyên trách, Công an tỉnh thì cần huy động thêm các lực lượng nghiệp vụ khác tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh và các địa phương sẽ thường xuyên tham gia kiểm tra, đôn đốc các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Đối với Công an tỉnh, hằng ngày phải công khai kết quả xử lý các vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.

Bằng các biện pháp quyết liệt, tỉnh Quảng Ninh được Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT đánh giá là địa phương đi đầu cả nước trong việc thực hiện tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết không chở hàng quá tải trọng.

Đồng thời, thông qua việc xử lý vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện, tình trạng cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng trên địa bàn thời gian qua đã giảm đáng kể. Từ nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành và lực lượng chức năng, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác quản lý nhà nước trong bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh Quảng Ninh đã ngăn chặn hiệu quả vấn nạn xe chở quá tải, từng bước góp phần giảm bớt áp lực lên hạ tầng giao thông và đẩy lùi TNGT

Ý kiến của bạn

Bình luận