Quảng Ninh: Hiệu quả tích cực sau hơn 1 tháng triển khai camera giao thông

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
30/10/2019 14:16

Sau hơn 1 tháng (từ 10/3 đến 25/4) Công an tỉnh Quảng Ninh triển khai vận hành hệ thống camera giám sát giao thông trong việc phát hiện, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ đã phát hiện 409 trường hợp vi phạm, trong đó xử lý trực tiếp tại hiện trường 142 trường hợp, gửi thông báo đến 267 chủ phương tiện vi phạm TTATGT. Sau 16 ngày (từ 10/4 đến 25/4) bắt đầu hẹn chủ phương tiện vi phạm đến cơ quan công an giải quyết vi phạm đã lập biên bản 32 trường hợp, phạt tiền 51,2 triệu đồng.


1 (1)
Hệ thống camera giám sát giao thông được Công an tỉnh Quảng Ninh vận hành từ 1/3/2019

Ngày 1/3/2019, Công an tỉnh Quảng Ninh chính thức tổ chức vận hành, khai thác dữ liệu thông tin về phương tiện vi phạm TTATGT từ 05 camera được lắp đặt tại Ngã 6 Đức Chính, Ngã Tư Mạo Khê thị xã Đông Triều và Bến xe khách Móng Cái của TP Móng Cái phục vụ công tác giám sát, xử lý vi phạm, đảm bảo TTATGT.

Qua theo dõi, tại hệ thống camera nút giao thông Ngã tư Mạo Khê, Đông Triều những ngày đầu thực hiện giám sát thử nghiệm, nhiều lỗi vi phạm xảy ra, chủ yếu là “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” và “không đi đúng phần đường”. Sau hơn 1 tháng Công an tỉnh Quảng Ninh gửi thông báo vi phạm tới chủ phương tiện giao thông và tiến hành xử phạt, đến nay số lượng lỗi vi phạm được phát hiện thông qua hệ thống camera giám sát đã giảm gấp 10 lần, ý thức người tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt.

Anh Nguyễn Văn Long, trú tại TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Trước kia khi đến đèn xanh đèn đỏ, nhất là lúc vắng người qua lại, không có cảnh sát giao thông ở ngã tư, thấy những xe khác đi qua đèn đỏ thì mình cũng làm theo. Nhưng từ khi tôi bị phạt 1 lần qua hệ thống camera tôi đã rút kinh nghiệm không để tái phạm, đi qua để ý cũng thấy mọi người chấp hành nghiêm túc hơn.”2

Những xe ô tô vi phạm trong quá trình lưu thông trên đường được camera ghi lại truyền về Trung tâm giám sát giao thông, cán bộ vận hành thiết bị tại Trung tâm giám sát sẽ liên lạc thông báo với tổ tuần tra đang làm nhiệm vụ tại hiện trường để xử lý vi phạm trực tiếp, trường hợp không xử lý trực tiếp được sẽ trích xuất hình ảnh camera xem xét thông tin vi phạm như: biển số xe, hành vi, địa điểm, thời gian vi phạm... phục vụ việc ra thông báo đến địa chỉ của tổ chức, cá nhân vi phạm để tiến hành nộp phạt. Trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày nhận được thông báo, người vi phạm có trách nhiệm đến Công an tỉnh Quảng Ninh để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người vi phạm nhận được thông báo nhưng không đến giải quyết hoặc thông báo không gửi được đến chủ phương tiện vi phạm, cơ quan công an sẽ gửi thông báo vi phạm đến cơ quan đăng kiểm nhằm từ chối đăng kiểm cho những phương tiện mà chủ chưa nộp phạt vi phạm giao thông trước đó.

Thiếu tá Trần Thúy Hằng, Đội phó Đội Xử lý vi phạm, tuyên truyền phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Việc triển khai áp dụng hệ thống camera giám sát giao thông bước đầu đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực, số lượng vi phạm tại các nút giao thông có gắn camera giảm rõ rệt, khi cho người vi phạm xem hình ảnh trích xuất tại camera thì tất cả các trường hợp vi phạm đều công nhận lỗi và rất hợp tác trong việc giải quyết các thủ tục xử phạt hành chính và nộp tiền đúng quy định.

Áp dụng triển khai hệ thống camera giám sát giao thông là phương pháp kiểm soát TTATGT thông minh, hiệu quả trong thời kì hiện đại, góp phần đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, việc vận hành hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế như chủ yếu chỉ xử lý được vi phạm đối với xe ô tô, chưa có chế tài cụ thể trong việc xử lý vi phạm đối với xe mô tô, gắn máy trong trường hợp thông báo vi phạm mà chủ phương tiện không đến cơ quan công an để giải quyết. Xe mô tô, gắn máy không phải đến cơ quan đăng kiểm hàng năm, đây là loại phương tiện thường thay đổi qua nhiều chủ sở hữu nên khó khăn trong việc xác định địa chỉ chủ sở hữu hiện tại và gửi thông báo vi phạm. Nhiều trường hợp xác định chủ phương tiện là công ty hoặc cá nhân nhưng đã thay đổi địa chỉ đến nơi khác nên khi gửi thông báo vi phạm theo địa chỉ trên đăng kí xe bị trả ngược về cơ quan công an.

Thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đưa vào khai thác, vận hành “Dự án thí điểm xây dựng hệ thống quản lý, điều hành Giao thông thông minh trên quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin” với 27 camera giám sát và quan sát giao thông. Đây là giải pháp quan trọng phục vụ công tác đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường trọng điểm và đô thị lớn của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ý kiến của bạn

Bình luận